Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xu hướng chiến thuật ở World Cup 2014: Phản công và pressing sẽ lên ngôi?

Thứ Tư 11/06/2014 05:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 TBN đã thể hiện nhiều dấu hiệu sa sút thời gian qua, và lối chơi tiki-taka của họ cũng không còn thuyết phục được nhiều người nữa, trong bối cảnh lối chơi trực diện, phản công tốc độ cao và pressing từ xa trên phần sân đối phương được dự báo sẽ lên ngôi ở Brazil 2014.

Với 3 chức vô địch lớn liên tiếp Euro 2008, 2012 và World Cup 2010, TBN đã đi vào lịch sử như một trong những đội bóng vĩ đại nhất, nhưng thất bại tan nát của họ dưới tay chủ nhà Brazil ở Confederations Cup 2013 có thể là khởi đầu cho một kết thúc. Mùa hè năm ngoái, La Roja đã hoàn toàn bị áp đảo bởi một Brazil chơi mạnh mẽ, trực diện với tốc độ cao trong một trận đấu kết thúc với tỉ số 3-0 tại Rio.

Tương phản Brazil - Tây Ban Nha

Đội bóng của HLV Luiz Felipe Scolari là tất cả những gì đối lập với đối thủ của họ ở giải đấu đó. Những nhà VĐTG của Vicente Del Bosque đã vẫn chơi với những đường chuyền liên tục, kiên nhẫn và chậm rãi ở tuyến giữa, trong khi Brazil bùng nổ và luôn lao lên phía trước với tất cả năng lượng cùng sự dữ dội.

brazil
 

Phong cách tốc độ đó, cả trong gây sức ép lên đối thủ và trong tấn công, đã phát huy hiệu quả rất lớn khi Real Madrid chinh phục chức vô địch C1/Champions League thứ 10 của họ trong lịch sử mùa vừa rồi, và nhiều đội bóng sẽ lấy đó làm khuôn mẫu cho World Cup, khai mạc vào thứ Năm tuần này.

“Phải nói rằng lối chơi tiki-taka đã rất hiệu quả cho TBN và Barcelona”, cựu HLV ĐT Pháp Gerard Houllier, hiện là thành viên Ủy ban kỹ thuật của FIFA, người sẽ báo cáo về chiến thuật World Cup cho LĐBĐ thế giới, nói. “Nhưng khi bạn không có một tiền đạo đáng tin cậy và mệt mỏi vì thời tiết, mọi chuyện có thể trở nên khó khăn hơn”.

Sự thống trị của TBN trên quy mô toàn cầu bắt đầu từ năm 2008, khi Fernando Torres và David Villa đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Những dấu hiệu sa sút đã xuất hiện với họ từ World Cup 2010, khi các đối thủ của họ bắt đầu làm quen được với tiki-taka. Tuy nhiên, TBN vẫn giành 4 chiến thắng 1-0 liên tiếp, bao gồm trận chung kết, và Villa đã ghi những bàn cực kỳ quan trọng.

Tuy nhiên gần đây, La Roja không thể dựa vào các tiền đạo cắm cổ điển của họ nữa và như một giải pháp tình thế, TBN vô địch Euro 2012 với tiền vệ Cesc Fabregas đá cao nhất trong đội hình của họ. Del Bosque có thể phải sử dụng giải pháp tương tự ở giải lần này khi Diego Costa chưa chắc sẵn sàng về mặt thể lực, Torres vẫn chưa tìm thấy phong độ tốt nhất và Villa đã luống tuổi.

Cầm bóng để làm gì?

Brazil, với HLV Luiz Felipe Scolari, là một phong cách trái ngược. Felipao nhiều khả năng sẽ không thay đổi gì nhiều so với đội bóng đã giành Confederations Cup một năm về trước, với hàng công 3 người Fred, Hulk và Neymar, được hỗ trợ bởi các hậu vệ cánh dâng cao Marcelo và Dani Alves. Những cái tên đó cho thấy mặt trận tấn công của đội bóng áo vàng-xanh sẽ dựa trên tốc độ và sức mạnh, chứ không phải kỹ thuật và những đường chuyền khéo léo.

Lối chơi tấn công quyết liệt của Brazil khiến họ không cần phải cầm bóng nhiều, nhưng lại đòi hỏi việc gây sức ép ngay từ tuyến đầu, kết hợp với một thế trận phòng ngự phản công tốc độ cao. Những gì họ thể hiện đã khiến một TBN có vẻ rất mệt mỏi tại Confederations Cup không ứng phó nổi, và là một phần lý do khiến đội ĐKVĐ chỉ xếp thứ 4 trong danh sách của các nhà cái ở World Cup.

Ở cấp CLB, cả Barcelona, thủ lĩnh trường phái tiki-taka được thừa nhận rộng rãi, và Bayern Munich, dưới tay một HLV tiki-taka bậc thầy (Pep Guardiola), đều đã thất bại bẽ bàng ở Champions League dưới tay những đối thủ chơi tốc độ cao, gây sức ép liên tục và phản công cực kỳ lợi hại. Cả Real Madrid và Atletico Madrid đều chỉ cầm bóng không tới 30% ở những trận đối đầu với 2 đối thủ đó, nhưng đều chiến thắng. Rất có thể những cuộc đọ sức đó sẽ là điển hình cho các trận chiến lớn ở World Cup 2014.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X