Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Xé lưới Man Utd dễ như bỡn: Alex Ferguson cần phải làm gì để khắc phục?

Thứ Hai 10/09/2012 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 trận đã đấu Premier League mùa này, MU thủng lưới tới 5 bàn. Có cảm giác, chưa bao giờ xé lưới "Quỷ đỏ" lại dễ dàng đến thế cho dù là hàng công của những đội bóng hạng trung như Everton, Fulham hay Southampton.

Vẫn biết đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu mùa giải và trong tay HLV Alex Ferguson không có được những quân bài tốt nhất do nạn chấn thương, tuy nhiên, người hâm mộ vẫn kỳ vọng vào màn trình diễn tốt hơn từ đội quân áo đỏ.

Những lỗ hổng nơi hàng thủ, đặc biệt là trong những pha không chiến quá dễ để nhận ra. Từ thủ thành David de Gea đến bộ tứ vệ, không ai tạo ra sự an tâm cho các Manucian.

Điều này khác hẳn với mùa trước, khi MU thiết lập nên kỷ lục 1.311 trắng lưới (tổng cộng thua có 24 quả trong 38 trận). Theo tính toán, nếu tỉ lệ bàn thua trong ba vòng đầu tiên mùa này tiếp diễn, đến cuối mùa, MU có thể sẽ hứng chịu... 63 lần thủng lưới. Dưới đây là một số gợi ý cho HLV Alex Ferguson để điều tồi tệ đó không xảy ra.

Alex Ferguson rất đau đầu với màn trình diễn hàng thủ MU giai đoạn đầu mùa.
Alex Ferguson rất đau đầu với màn trình diễn hàng thủ MU giai đoạn đầu mùa.

Loại Evra khỏi đội hình

Trong những ngày cuối thị trường chuyển nhượng, MU đã ký hợp đồng thành công với hậu vệ 23 tuổi người Hà Lan Alexander Buttner. Anh chính là giải pháp thay thế cho lão tướng Patrice Evra ngày càng mất phong độ. Tuyển thủ Pháp hiện chỉ còn là cái bóng của chính mình so với cách đây vài nằm và anh chỉ đá ở mức tròn vai ba trận đầu mùa. Sir Alex cần nhiều hơn thế ở một hậu vệ cánh. Ông biết cách biến Buttner, một nhân tố mới toanh ở xứ sương mù, trở thành một cầu thủ công thủ toàn diện. Đừng quên chiến lược gia người Scotland vốn có thế mạnh ở lĩnh vực đào tạo. Trận đấu vòng 4, MU sẽ tiếp đón Wigan và đây là thời cơ để ông "rèn" khả năng lên công của Buttner.

Thay Rio Ferdinand bằng Jonny Evans

Chính Evans là người thế chỗ hoàn hảo cho thủ quân Vidic khi cầu thủ này dính chấn thương nghiêm trọng mùa trước. Và mùa giải năm nay, rất có thể anh sẽ tìm được chỗ đứng trong đội hình một trong bối cảnh đàn anh Rio Ferdinand không đảm bảo được thể lực và phong độ. Ferdinand đã phạm rất nhiều lỗi lầm trong ba trận đầu tiên khi thất bại trong việc kết hợp với Vidic và vá lỗ hổng hai bên cánh mỗi khi các hậu vệ biên lên tấn công. Anh cũng đánh mất khả năng phán đoán vốn là sở trường của mình. Trung vệ trẻ người Bắc Ailen Evans từng được HLV Alex Ferguson khẳng định sẽ sớm trở thành hậu vệ hay nhất Ngoại hạng Anh. Đây cũng là dịp rất tốt để MU thực hiện việc thay máu lực lượng trong đội hình chính.

Tận dụng toàn bộ ba tài năng trẻ

Có một thực tế là MU đang sở hữu bộ ba hậu vệ thuộc diện đa năng và chất lượng nhất xứ sở sương mù: Phil Jones, Chris Smalling và Jonny Evans. Khi tất cả họ bình phục chấn thương, MU sẽ đón nhận một luồng sinh khí mới rất lớn nơi hậu phương. Kết hợp với những gương mặt mới và trẻ trung khác như Cleverley, Kagawa, Young và đặc biệt là Van Persie, MU có thể tái hiện được lối chơi hào hứng và đầy vũ bão như đầu mùa giải trước. Với sơ đồ tấn công 4-3-3, Jones sẽ chơi thấp nhất trên hàng tiền vệ trong khi Smalling đá cánh phải còn Evans sắm vai trái tim hàng thủ. Đây không phải là lựa chọn mạo hiểm bởi mỗi ngôi sao trẻ đều đã chứng minh được năng lực của mình trong những lần thử lửa hai năm qua (ví dụ như trận hạ Fulham 5-0 mùa trước ngay tại Craven Cottages). Sự kết hợp này sẽ mang lại điều thần kỳ, một lần nữa?

Cải cách lối chơi với 3-4-3

Nếu như các giải pháp hai bên cánh đều thất bại, điều tốt nhất là MU không sử dụng hậu vệ biên. Smalling, Evans sẽ hợp cùng Vidic tạo nên bộ ba trung vệ bảo vệ khung thành De Gea. Thoạt nghe có vẻ điên rồ bởi Sir Alex rất ít khi thay đổi sơ đồ chiến thuật một cách mạnh mẽ như thế. Nhưng hãy nhìn vào Italia tại Euro 2012. Một tập thể chất lượng trung bình nhưng lại tiến rất sâu vào giải, một phần là do HLV Prandelli áp dụng rất thành công hệ thống 3-4-3. Dĩ nhiên, sơ đồ này sẽ hy sinh một loạt cầu thủ chạy cánh như Rafael, Fabio, Evra và Buttner. Đổi lại, HLV Alex Ferguson có thể tận dụng được hết những ngôi sao phòng ngự ông đang có.

Lấy quân từ học viện MU

Scott Wootton, Marnick Vermijl, Tyler Backett, Frederic Veseli, Tom Thorpe và đặc biệt là Michael Keane đều đủ khả năng chơi cho đội hình một MU. Những "tiểu Quỷ" này hứa hẹn sẽ tiếp bước các đàn anh như Cleverley, Smailling, Evans làm rạng danh học viện đào tạo trẻ MU. Nếu mạnh dạn sử dụng họ, dù chỉ là thử sức, đến cuối mùa, biết đâu MU lại sản sinh ra một thế hệ mới gây tiếng vang khắp Anh quốc. Michael Keane là đại diện tiêu biểu cho lớp cầu thủ tại học viện MU. Anh đã có 5 lần khoác áo tuyển U-19 Anh và đang trong tầm theo dõi sát sao của HLV trưởng tuyển quốc gia Roy Hodgson. Anh sinh đôi của Michael là Will Keane cũng được đánh giá như một tài năng đang lên của thành Manchester. HLV Alex Ferguson đang ở rất gần thời điểm nghỉ hưu. Chắc chắn, ông sẽ tạo điều kiện tối đa cho lớp cầu thủ trẻ trưởng thành. Điều đó chính là nền tảng, di sản lớn nhất mà ông để lại cho người kế nhiệm, theo đồn đoán rất có thể là Pep Guardiola.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X