Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup: Những tượng đài không xây từ sân cỏ

Thứ Ba 10/06/2014 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tại World Cup 2014, rất nhiều HLV đi thẳng đến chiếc ghế huấn luyện mà không hề giỏi đá bóng hoặc trải qua thời gian làm cầu thủ. Một hiện tượng cho thấy kỹ năng vận hành chiến thuật, quản lý quan trọng hơn hẳn so với kỹ thuật hay kinh nghiệm thi đấu thực tế.

HLV GIỎI KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI LÀ CẦU THỦ

Năm 1986, khi Arrigo Sacchi được mời vào ghế HLV trưởng Milan, các phóng viên Italia từng hỏi móc ông: “Liệu một HLV chưa từng là cầu thủ thì cơ hội thành công là bao nhiêu phần trăm?”. Thời điểm đó, mô típ những HLV tìm đến băng ghế huấn luyện thông qua quãng thời gian lăn lộn trên sân cỏ là khá phổ biến.

 

Câu trả lời của Arrigo Sacchi sau này trở thành một trong những phát ngôn kinh điển trong lịch sử bóng đá, đặc biệt là dành cho những HLV không đi lên từ sân cỏ: “Tôi xin hỏi bạn, chẳng nhẽ muốn làm một nài ngựa, bạn phải trải qua thời gian làm… một con ngựa?”. Sacchi nói đi đôi với làm. Ngay mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Milan, ông đã đưa Rossoneri lên ngai vàng Serie A. Con đường đi tới thành công của Arrigo Sacchi đang ngày càng phổ biến trong bóng đá hiện đại: Nếu muốn làm một HLV giỏi, không nhất thiết bạn phải từng là một cầu thủ.

Ngay tại World Cup 2014, những chiến lược gia không đi lên từ sân cỏ mới là điểm nhấn đáng chú ý. Chúng ta có thể kể đến những cái tên rất đáng chú ý như Felipe Scolari (Brazil), Roy Hodgson (Anh), Carlos Queiroz (Iran), Jorge Luis Pinto (Costa Rica), Volker Finke (Cameroon), Fernando Santos (Hy Lạp)…

Trong những HLV này, Scolari hoàn toàn có thể coi là đã thành công trên cương vị HLV. Không nói đến chuyện danh hiệu (vô địch World Cup 2002), thành công của Big Phil phải kể đến việc ông đã thành công khi biến một Brazil ngẫu hứng, hoang dã thành tập thể có cả chất tinh quái, bài bản của châu Âu nhưng vẫn không mất đi cái hồn Nam Mỹ. Nếu không phải là một HLV vững về chuyên môn, thuần thục trong kỹ năng vận hành chiến thuật và đọc trận đấu, Scolari không thể thành công như thế.

NHM chắc hẳn vẫn còn nhớ cái tên Carlos Alberto Parreira, vị HLV đi lên chiếc ghế thuyền trưởng từ vai trò một… bác sỹ thể lực của ĐT Brazil. Ông không chơi bóng, nhưng sự uyên thâm của ông còn hơn gấp vạn lần những HLV từng có thời gian lăn lộn trên các mặt sân.

XU THẾ HIỆN ĐẠI

Sự xuất hiện của dàn HLV chưa từng thi đấu bóng đá chuyên nghiệp tại World Cup 2014 phần nào cho thấy vấn đề vận hành chiến thuật, kỹ năng quản lý mới quan trọng trong bóng đá hiện tại, chứ không phải kỹ thuật hay kinh nghiệm thi đấu thực tế.

Theo phân tích của giới chuyên môn, lực lượng HLV trưởng thành mà không thông qua con đường cầu thủ có tư tưởng thoát và linh động hơn những HLV đi theo con đường truyền thống. Ryan Giggs từng nói, nếu anh muốn trở thành một HLV thì điều đầu tiên anh phải quên đi quãng thời gian làm cầu thủ. “Khi thi đấu, bạn chỉ quản lý một khu vực nhất định trên sân và chú tâm vào nhiệm vụ của mình. Còn HLV cần phải có góc nhìn toàn diện, bao quát và với những cầu thủ, họ thiếu đi kỹ năng này”, Giggs cho biết.

Tương lai của bóng đá đang nằm trong tay những HLV này. Chúng ta có thể nhận thấy xu thế đó khá rõ ở mùa bóng vừa qua, điển hình là sự tiến bộ của HLV Brendan Rodgers (Liverpool). Ông dành rất ít thời gian để chơi bóng như một cầu thủ. Sau khi chia tay nghiệp quần đùi áo số, ông dành một năm lang thang khắp mọi ngõ ngách ở TBN và rồi được Mourinho đưa về làm trợ lý. Những Rodgers sẽ còn xuất hiện nhiều trong tương lai gần.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X