Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 2014: Thời của "siêu thủ môn"

Thứ Năm 03/07/2014 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

World Cup 2014 đang tôn vinh các thủ môn, từ gạo gội như Julio Cesar, Tim Howard, Manuel Neuer tới ít tên tuổi như Ochoa, Navas, Enyema, Benaglio. Chưa bao giờ Cúp thế giới chứng kiến nhiều thủ môn xuất sắc như vậy.

DẤU CHÂN LỊCH SỬ

Lịch sử Cúp thế giới minh chứng: đa số đội vô địch thế giới đều sở hữu thủ môn giỏi, thậm chí xuất sắc. Ví dụ Anh với Gordon Banks năm 1966, Sepp Maier (Đức, 1974), Dino Zoff (thủ quân Italia khi đã 40 tuổi, 1982), Fabien Barthez (Pháp, 1998), Gigi Buffon (Italia, 2006), Iker Casillas (TBN, 2010). Từng có thủ môn đoạt giải QBV World Cup dành cho cầu thủ hay nhất giải (Oliver Kahn năm 2002). Ngay cả Brazil vốn thường bị “chê” về thủ môn cũng đã phải ghi công Claudio Taffarel (1994) hay Marcos (2002) khi đăng quang.

 

Trong bóng đá có câu: thủ môn là 50% giá trị của đội bóng. Tuy thầm lặng nhưng không thể thiếu, thậm chí rất quan trọng cho những đội có tham vọng vươn đến ngôi vua bóng đá thế giới. World Cup 2014 cũng không ngoại lệ. Brazil có Julio Cesar. Đức có Manuel Neuer. Pháp có Hugo Lloris.

NỞ RỘ TÀI NĂNG

Nếu những kỳ World Cup trước chỉ chứng kiến một vài thủ môn xuất sắc, thì ở Brazil 2014 số thủ môn chơi nổi bật hằng hà sa số. Ở trận cuối của loạt trận vòng 1/8, dù bị thủng lưới 2 lần nhưng Tim Howard (Mỹ) vẫn lập kỷ lục mới tại World Cup trong một màn trình diễn xuất sắc bậc nhất lịch sử Cúp thế giới.

Mỹ đã bị loại khá đau, tương tự như Mexico, Nigeria hay Algeria. Tuy nhiên, thủ môn của các đội vừa nêu (Howard, Ochoa, Enyeama, M’Bolhi) đều đã để lại ấn tượng rất sâu sắc. Nếu có thêm chút may mắn, các thủ môn kể trên đã có thể tiếp tục nuôi mộng chinh phục cúp thế giới trong những đội tuyển được gọi là kẻ phá bĩnh, chú ngựa ô của giải.

CHỐT CHẶN CUỐI CÙNG

Thủ môn là chốt chặn cuối cùng của hàng thủ, và sẽ là chốt chặn vô cùng khó vượt qua. Tiêu biểu như trường hợp của Keylor Navas, thủ môn xuất sắc của Costa Rica đã tỏa sáng khi đội bóng vùng CONCACAF dẫn đầu bảng tử thần (thắng Italia và Uruguay, hòa Anh). sau đó họ vượt qua cựu vô địch châu Âu Hy Lạp ở vòng 1/8, trong đó Navas trổ tài cản thành công pha đá 11m luân lưu của ngôi sao giàu kinh nghiệm Theofanis Gekas (vua phá lưới vòng loại World Cup 2010 với 10 bàn, ngoài ra từng là Vua phá lưới Bundesliga).

Navas và Costa Rica tiếp tục có mặt ở tứ kết, tương tự là Bỉ của Thibaut Courtois. Thủ môn đang chơi cho Atletico chưa phải trổ tài nhiều vì Bỉ chưa gặp đối thủ mạnh, nhưng mọi người đều biết tài nghệ của Courtois. Mùa giải 2013/14, Courtois là thủ môn số 1 châu Âu, thậm chí nhiều người xem đây là thủ môn số 1 thế giới hiện nay.

VIẾT TIẾP GIẤC MƠ

World Cup chỉ còn 8 đội. Neuer sẽ tiếp tục là libero hiệu quả cho Đức, Cesar sẽ phát huy kinh nghiệm và tài cản phạt đền, Lloris là thủ quân – thủ lĩnh Les Blues, Courtois và Navas quyết chứng tỏ mình. Thủ môn của các đội Colombia, Hà Lan, Argentina vẫn còn cơ hội phô diễn tài nghệ để tìm CLB tốt hơn mùa tới. World Cup có thể là dịp đổi đời, là hy vọng ví dụ như Ochoa (đang thất nghiệp, mùa rồi chơi cho Ajacccio rớt hạng ở Ligue 1) vừa được Liverpool dạm hỏi. 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X