Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Wesley Sneijder: Gặp thời một tốt cũng thành công

Thứ Năm 08/07/2010 08:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước thềm World Cup 2010, Diego Milito ghi tất cả các bàn thắng quyết định giúp Inter giành “cú ăn ba” (Coppa Italia, Scudetto và Champions League).

Những CĐV Argentina lạc quan cho rằng nếu đội bóng áo sọc Xanh Trắng đăng quang tại Nam Phi với những bàn thắng của Milito, anh hoàn toàn có thể giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm 2010. Nhưng thực tế sân cỏ là Diego Milito cùng ĐT Argentina phải sớm xách va li về nước. Thay vào đó, NHM lại được chứng kiến màn thăng hoa của một ngôi sao khác của Inter: Wesley Sneijder.

Ở vòng bảng 2010, Wesley Sneijder không phải là ngôi sao được kỳ vọng nhất. Anh bị đánh giá thấp hơn Kaka (Brazil), Messi (Argentina) hay Ronaldo (Bồ Đào Nha)… Thậm chí ở ĐT Hà Lan, hiệu ứng của Robben với NHM và giới truyền thông cao hơn nhiều với những pha đi bóng tốc độ, kỹ thuật và dứt điểm bằng chân trái thần sầu. Tuy nhiên, trong khi Robben phải vật lộn với chấn thương, các siêu sao khác ở bầu trời World Cup 2010 lần lượt rơi rụng, thì Sneijder phát hỏa đều đều.

Wesley Sneijder: Thời thế và Thượng đế tạo nên anh hùng

Thời Tam Quốc, Thôi Châu Bình nói với Lưu Bị rằng “thuận với trời thì an nhàn, trái với trời thì vất vả”. Tư Mã Huy nhận định về Khổng Minh rằng: “Ngọa Long tuy gặp chủ nhưng không gặp thời, tiếc lắm thay”. Dường như, Sneijder đang được “trời” giúp tại World Cup 2010. Được FIFA chấp nhận chuyển pha đốt lưới nhà của Melo (Brazil) thành bàn thắng của mình, lần lượt ghi bàn bằng đầu (vốn không phải sở trường) và một cú sút khá “rùa” trong trận bán kết gặp Uruguay… Sneijder đã có 5 bàn thắng trên đất Nam Phi. Anh đang cùng David Villa (Tây Ban Nha) cạnh tranh quyết liệt danh hiệu “Vua phá lưới” World Cup 2010. Không ai phủ nhận những nỗ lực thi đấu cũng như tài năng của Sneijder nhưng rõ ràng cầu thủ mới bước qua tuổi 26 hơn 1 tháng này đang gặp rất nhiều may mắn cùng ĐT Hà Lan.

“Vua Midas” của năm 2010?

Có thêm 1 bàn thắng nữa, Sneijder sẽ sánh ngang những bậc tiền bối Rensenbrink, Bergkamp về số lần lập công ở đấu trường World Cup. Nếu phát hỏa thêm 2 lần nữa, tiền đạo đang đầu quân cho Inter sẽ quân bình kỷ lục ghi bàn của bóng đá Hà Lan tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của Johannes Nicolaus (7 bàn). Năm nay mới 26 tuổi, Sneijder vẫn còn thời gian để bổ sung thành tích cá nhân của mình. Nhưng chàng trai chỉ cao 1m70 này đang hướng tới những mục tiêu khác vĩ đại hơn nhiều.

Bóng đá Hà Lan từng sản sinh ra rất nhiều ngôi sao như Cruyff, Gullit, Marco van Basten, Bergkamp… nhưng ĐTQG nước này chưa một lần giành ngôi vị cao nhất, chưa có cầu thủ nào của Hà Lan đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” ở đấu trường World Cup. Sneijder chỉ còn cách 1 trận đấu để làm nên lịch sử và nếu thành công, anh sẽ trở thành 1 huyền thoại sống. Và trong trường hợp Hà Lan giành chức VĐTG, Inter của Sneijder giành thêm Siêu cúp châu Âu và cúp Liên lục địa trong thời gian tới, chân sút của Hà Lan đúng là “Vua Midas” của năm 2010 (động vào đâu cũng thấy vàng).

Những nhận xét của báo chí, chuyên gia về Wesley Sneijder

Tờ De Telegraaf: Wesley Sneijder là một trong những số 10 hiếm hoi tỏa sáng tại World Cup 2010. Bóng đá Hà Lan nói chung và lò đào tạo trẻ Ajax nói riêng tự hào về cầu thủ có lối chơi rất đa năng này. Anh sẽ là nhân tố quan trọng nhất giúp Hà Lan thăng hoa tại VCK năm nay.

Boele Staal, thị trưởng Utrecht: Utrecht tự hào là quê hương của huyền thoại Marco van Basten. Giờ đây, chúng tôi lại hết sức vui mừng khi một người con khác của Utrecht là Wesley Sneijder tỏa sáng cùng ĐT Hà Lan ở World Cup 2010. Nếu Sneijder cùng ĐT Hà Lan giành ngôi VĐTG, chúng tôi sẽ tạc tượng cậu ta và đặt ở một địa điểm thật hoành tráng tại trung tâm thành phố.

HLV Bert van Marwijk (ĐT Hà Lan): Sneijder luôn đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của ĐT Hà Lan. Cậu ta là thủ lĩnh, là trung tâm của hàng tiền vệ Hà Lan. Tại World Cup 2010, Sneijder đã trưởng thành vượt bậc cả chiến thuật lẫn lối chơi.

HLV Jose Mourinho (Real Madrid): Tôi không ngạc nhiên về màn trình diễn của Sneijder tại World Cup 2010. Cậu ta là cầu thủ đẳng cấp thế giới mà bất kỳ đội bóng nào cũng muốn sở hữu. Có thể sau World Cup 2010, tôi sẽ yêu cầu BLĐ Real Madrid mời cậu ta sang Tây Ban Nha thi đấu.

Patrick Kluivert (cựu tuyển thủ Hà Lan): Sneijder còn trẻ mà thi đấu rất già dặn. Là một tiền vệ, nhưng cậu ta đã sở hữu 19 bàn thắng trong 67 lần khoác áo ĐTQG. Nếu Sneijder tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng như hiện nay, khả năng cậu ta phá được kỷ lục ghi bàn của tôi cho ĐT Hà Lan là rất cao (40 bàn).

Góc nhìn: Điều kiện đủ của nhà vô địch

Để đương đầu với các đối thủ khác nhau, mỗi đội bóng cần có một tập thể chơi gắn kết và ổn định. Nhưng để đi đến cái đích cuối cùng, đội bóng ấy nhất thiết phải sở hữu một siêu sao đủ khả năng quyết định số phận trận đấu. Cá nhân ấy chính là điểm khác biệt trong những thế trận khó phân định thắng thua. Brazil từng gặt hái 3 chức vô địch đầu tiên với sự chói sáng của Pele. Argentina đăng quang năm 1986 nhờ đôi chân và… bàn tay của Maradona. Bốn năm sau, ngôi Quán quân của Đức in đậm dấu ấn Lothar Matthaeus. Các kỳ World Cup tiếp theo, lịch sử lần lượt ghi danh Romario, Zinedine Zidane trong các đỉnh vinh quang của Brazil và Pháp.

Kỳ World Cup này, Hà Lan tràn trề hy vọng lần đầu tiên bước lên đỉnh thế giới khi cũng đang có trong đội hình một siêu sao như thế: Wesley Sneijder. Tiền vệ 26 tuổi này không chỉ dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội bóng xứ hoa Tulip. Quan trọng hơn, những pha lập công của anh còn mang tính quyết định. Trận thứ hai vòng bảng, chỉ ngôi sao Inter Milan này mới đủ khả năng xuyên thủng hàng phòng ngự chặt chẽ của Nhật Bản. Trận bán kết với Uruguay vừa qua, cũng chính anh giúp Hà Lan tái lập lợi thế sau khi bị Diego Forlan đưa hai bên trở lại vạch xuất phát. Nhưng đỉnh điểm nhất trong những màn tỏa sáng của Sneijder vẫn phải kể đến cú đúp vào lưới Brazil - 2 bàn thắng đã xoay chuyển tình thế 180 độ ở trận tứ kết.

Ngoài tài năng không có gì phải bàn cãi, Sneijder còn luôn rất “son” ở cuộc tranh tài năm nay. Cứ nhìn cảnh quả treo bóng của anh được cả Julio Cesar lẫn Felipe Melo “bắc cầu” vào khung thành Brazil hay cú dứt điểm thành bàn mới nhất của anh được hậu vệ Uruguay và trợ lý trọng tài “tiếp sức” thì đủ thấy Sneijder duyên thế nào. Mang danh Quỷ lùn, Romario rất ít khi ghi bàn bằng đầu nhưng vẫn đội đầu tung lưới Thụy Điển tại bán kết USA ’94. Zidane thường chỉ làm xiếc với chân lại 2 lần lập công bằng đầu trong trận chung kết France ’98. Một Sneijder chưa bao giờ được ăn mừng sau những tình huống đánh đầu lại có cú lắc đầu điệu nghệ loại Brazil. Lịch sử đang chọn Sneijder để vinh danh Hà Lan?!
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X