Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Than ôi thời oanh liệt nay còn đâu?

Thứ Hai 08/09/2014 02:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho tới giờ trong một sự nghiệp kéo dài 10 năm, Wayne Rooney thực ra chỉ có 3 giai đoạn để lại dấu ấn cá nhân đáng nhớ.

Đầu tiên ở EURO 2004, mới 18 tuổi, anh đã thắp sáng cả giải đấu với những màn trình diễn tuyệt vời cho ĐT Anh. Điểm nhấn thứ hai là mùa bóng 2009-10: Ghi 34 bàn cho Man United và được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa. Cuối cùng là vòng loại World Cup 2014, anh ghi 9 bàn cho ĐT Anh dưới thời HLV Fabio Capello.

rooney
 

Rooney đã qua thời đỉnh cao

Nhưng trận đấu với Na Uy thứ Tư vừa rồi không nằm trong số đó, dù Rooney đã đeo băng thủ quân và ghi bàn duy nhất cho đội nhà từ chấm 11 mét. Rất nhiều dấu hiệu cho thấy anh đã qua thời đỉnh cao, dù rằng Rooney đáng được thông cảm, chứ không phải trách móc, vì điều đó.

Rooney hiện 28 tuổi, thường là độ tuổi chín muồi của một đời cầu thủ. Nhưng anh không phải là một trường hợp thông thường. Ra mắt Premier League năm 16 tuổi là điều đặc biệt khiến Rooney lên tới đỉnh cao sự nghiệp sớm hơn so với hầu hết các đồng nghiệp. Đã chơi 615 trận chính thức cho CLB và ĐTQG, những thống kê của anh không khác gì với một cầu thủ đã ở giữa tuổi 30. Giống như những chiếc xe hơi: mới cũ không phải ở cà-vẹt, mà ở số km đã đi.

12 năm liên tiếp chơi bóng ở đỉnh cao đã để lại những hậu quả không thể tránh khỏi với sự nghiệp của Rooney, với tất cả áp lực và sự căng thẳng mà anh phải gánh chịu hầu như mỗi tuần, từ năm 16 tuổi. Và Rooney không phải người đầu tiên. Lịch sử đã chứng kiến nhiều trường hợp như thế.

Năm 19 tuổi, Robbie Fowler đã là cầu thủ hay nhất của Liverpool. Trong 3 mùa giải, 1994-1997, thành tích ghi bàn của anh ấy là cực kỳ ấn tượng, để rồi tới tuổi 26, Fowler không còn là lựa chọn số 1 ở Anfield. Michael Owen là một ví dụ khác. Giống như Rooney, anh đá chính ở CLB và ĐTQG từ năm 18 tuổi. Michael hay nhất trong giai đoạn 1998-2002, cũng là thời kỳ anh giành Quả bóng vàng. Nhưng gánh nặng về thể lực và tâm lý là rất rõ ràng. Mùa hè 2004, Owen chuyển tới Real Madrid, nhưng anh hẳn thừa nhận giai đoạn đỉnh cao của mình đã qua từ sau tuổi 25. Owen và Fowler cũng liên tục dính chấn thương, một hệ quả tất yếu của việc bị vắt kiệt sức khi còn quá trẻ.

Cái “chết yểu” của những thần đồng

Và vấn đề không chỉ dừng lại ở các cầu thủ Anh. Raul Gonzalez là một ví dụ nữa. Ra mắt Real ở tuổi 16, Sir Alex Ferguson từng gọi anh là “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. Raul ghi 134 bàn trong 5 mùa giải từ 1998 tới 2002, khi Madrid giành 3 Champions League. Trong 8 năm tiếp theo, anh ghi 131 bàn, nhưng những mùa giải cuối cùng ở Bernabeu, Raul chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình.

Ngay cả những người xuất chúng nhất, Ronaldo của Brazil và Thierry Henry, cũng bắt đầu sa sút vào cuối tuổi 20 (cả hai khởi nghiệp chuyên nghiệp khi chưa tới 20 tuổi), và điều tương tự có vẻ đang đúng với Lionel Messi ở Barcelona. Mùa trước, và cả World Cup, cho thấy Messi đã cạn dần năng lượng, điều mà Rooney sẽ muốn chia sẻ.

Không thể chỉ trích Rooney. Anh đã có những đóng góp lớn cho cả Man United và ĐT Anh, nhiều khả năng sẽ phá cả hai kỷ lục về số bàn thắng và số lần khoác áo hiện do Sir Bobby Charlton và Peter Shilton nắm giữ. Anh có thể không còn ở đỉnh cao, nhưng vẫn sẽ là một nhân vật rất quan trọng với Tam sư. 3 trận gần nhất cho ĐTQG, Rooney đã ghi 2 bàn và có 1 đường kiến tạo. Ngay cả từ trước chấn thương của Daniel Sturridge, anh vẫn xứng đáng với một suất đá chính ở trận Anh gặp Thụy Sĩ tại vòng loại EURO 2016. Danny Welbeck, người được cho là có thể thay thế Rooney, mới ghi 8 bàn trong 27 trận cho ĐT Anh. Wayne đã có 41 bàn, 31 trong số đó là ở những trận chính thức.

Anh có thể không đạt phong độ tốt nhất, nhưng vẫn còn sự tự tin rằng anh sẽ ghi bàn mỗi khi ra sân. Rooney vẫn có ảnh hưởng lớn với ĐT Anh, chỉ là không lớn như 10 năm trước.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X