Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao bóng đá Anh không có ngôi sao đẳng cấp thế giới?

Thứ Năm 12/09/2013 20:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội tuyển Anh đang cạn kiệt ngôi sao đăng cấp thế giới, và ngay cả vào thời kỳ mà một cầu thủ hạng khá cũng có giá chừng 30 triệu bảng, cũng không một cầu thủ Anh đáng chú ý nào được các CLB ngó ngàng đến ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè này. Tại sao bóng đá Anh không phát triển được các tài năng trẻ của họ (vốn không ít) lên đẳng cấp thế giới? Trình độ của người Anh chỉ đến vậy, hay họ không được trao cơ hội?

Có bao nhiêu cầu thủ trẻ được trao cơ hội như Ross Barkley?
Có bao nhiêu cầu thủ trẻ được trao cơ hội như Ross Barkley?

Không hẳn do đào tạo

Các cầu thủ nhí ở Anh phải tập ở sân của người lớn khi còn quá nhỏ, dẫn đến việc các em có xu hướng phát triển sức mạnh, tốc độ và khả năng bứt phá, hơn là kỹ năng chơi bóng đích thực. Một ví dụ: Các cầu thủ trẻ TBN được đào tạo ở mặt sân đúng kích thước quy chuẩn, thế nên thói quen chơi bóng của các em là luôn kiểm soát cho bóng ở gần chân. Kết quả là trong khi các cầu thủ Anh trưởng thành thường to lớn, có thừa sức mạnh và tốc độ, thì lại kém tự tin trong kỹ năng xử lý bóng, và thường chơi rất cứng nhắc.

Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của vấn đề. Thực tế là người Anh không có những cầu thủ tấn công sáng tạo ở đẳng cấp thế giới, nhưng họ lại sản sinh ra những hậu vệ cánh rất xuất sắc (Cole, Baines), hoặc những tiền vệ con thoi (box-to-box) đẳng cấp thế giới (Gerrard, Lampard). Vấn đề của bóng đá Anh không chỉ nằm ở đào tạo, mà còn ở cơ hội để một cầu thủ trẻ có thể phát triển hết tiềm năng.

Tài năng vẫn có, nhưng cơ hội ở đâu?

Người Anh đang có trong tay không ít cầu thủ tài năng, như Ross Barkley, Adam Lallana, Nathan Redmond và Luke Shaw. Tại Liverpool, khi được trao cơ hội, các tài năng trẻ của bóng đá Anh, như Henderson , Sturridge và thậm chí Jordan Ibe, Andre Wisdom đều chơi rất xuất sắc. Nhưng Liverpool hiện tại không phải một đội hàng đầu Premier League, dù đã toàn thắng 3 vòng đầu và có một lịch sử hào hùng.

Các cầu thủ trẻ không được trao cơ hội ở Chelsea, Man City, Man United và thậm chí là Arsenal. Những người như Loftus-Cheek, Nathan Chalobah và Lewis Baker đều rất tài năng, nhưng các đội bóng Anh không thể cho họ cơ hội. Vậy thì tài năng đẳng cấp thế giới sẽ sinh ra từ đâu?

Quá nhiều cầu thủ trẻ đã thiếu “đất diễn” để có thể trở thành một tài năng. Josh McEachran là ví dụ điển hình: Một cầu thủ đầy tiềm năng ở tuổi 16 đã không phát triển trong 4 năm qua vì không được trao cơ hội, dù là nhỏ nhất. Tại Man City, chúng ta thấy trường hợp của Scott Sinclair. Ở Man United là Wilfried Zaha và Nick Powell. Trong nhiều năm nữa, họ có thể vẫn sẽ giậm chân tại chỗ, và điều này không tốt cho bóng đá Anh.

Chứng kiến Cristiano Ronaldo thời anh còn chơi cho Man United, chúng ta thấy tầm quan trọng của việc trao cơ hội và thời gian để tiến bộ. Anh có ngày hôm nay nhờ cơ hội mà Ferguson đã trao cho, ở độ tuổi mà tiềm năng được kích thích tốt sẽ nhanh chóng nở bung thành tài năng. Rooney cũng thế: Anh được Everton cho vào sân từ khi 16 tuổi để làm quen với áp lực của một trận đấu thật sự. Rooney là một tài năng hiếm hoi, nhưng nếu anh chơi bóng ở thời đại này, liệu người ta có cho anh cơ hội?

Có lẽ là không. Bóng đá Anh đã trở thành một môi trường giàu áp lực đến nỗi khó có đội bóng lớn nào dám mạo hiểm cho vào sân một tài năng trẻ vì thành tích. Đến một CLB rất chú trọng phát triển tài năng trẻ như Arsenal cũng đã thu hẹp cơ hội của những người trẻ trong vài năm qua. Jamie Carragher bây giờ cũng phải thừa nhận: “Nếu tôi còn trẻ, thì chắc cũng phải mất 4 năm để khẳng định mình”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X