Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Real: Mourinho & quyền lực người Bồ

Thứ Năm 19/04/2012 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bàn thắng được ghi phút cuối của Gomez đã buộc Real phải cúi đầu rời Allianz Arena. Nhưng trên thực tế, thất bại của đội bóng áo trắng đã được dự báo ngay khi trận đấu còn chưa khởi tranh, với việc Jose Mourinho bố trí nhóm quyền lực Bồ Đào Nha trong đội hình xuất phát.

Khi đến Bavaria, Real cần giành chiến thắng, hoặc ít nhất là một kết quả tích cực vì hai lí do. 1) Chiếm lợi thế so với Bayern Munich khi trở lại sân nhà Bernabeu cho trận lượt về. 2) Lên tinh thần cho trận “chung kết” mùa giải ở La Liga với Barca. Kết quả, Real thể hiện sự nghèo nàn cả về lối chơi lẫn tinh thần và phải nhận thất bại trong những giây cuối.

Mourinho rất lạc quan khi tuyến bố “thất bại này không phải kết quả tiêu cực”. Quả thực, chỉ nhìn vào tỷ số, thua 1-2 trên sân khách không phải thảm họa. Trong trường hợp Real thắng 1-0 trên sân nhà, pha ghi bàn của Oezil sẽ mang ý nghĩa bằng vàng. Nhưng có thể lạc quan được không, khi mà hình ảnh Real trình diễn ở Allianz Arena là rất đáng thất vọng?

Mou quá ưu ái Coentrao, và Real phải trả giá
Mou quá ưu ái Coentrao, và Real phải trả giá

Hàng công với kỷ lục 107 bàn thắng trên sân chơi La Liga đã không có đất dụng võ trước hàng thủ Bayern Munich. Vấn đề không phải Bayern đã thủ tốt, mà vì chính các cầu thủ tấn công của Real đã chơi kém. Tệ trong tấn công, Real cũng kém luôn trong phòng ngự. Hãy bỏ qua việc trọng tài không bắt việt vị với Luiz Gustavo trong tình huống Ribery ghi bàn để hàng thủ Real đã mắc lỗi lớn như thế nào. Có vẻ như các cầu thủ áo trắng… không thèm kèm Ribery. Bàn thua thứ hai và nhiều pha bóng khác cũng phơi bày một Real quá non trong phòng ngự.

Vấn đề nằm ở đâu? Các cầu thủ có lỗi. Điều đó là chắc chắn. Coentrao đã chơi như để lấp đầy vị trí trong đội hình; Ramos khiến người ta phải đặt câu hỏi, một nhà VĐTG mà mắc phải những sai lầm sơ đẳng đến vậy ư? Ronaldo một lần nữa cho thấy anh không có nhiều giá trị trong các trận quan trọng; Di Maria chơi như cái bóng của Ribery, người hoạt động cùng bên cánh với anh…

Tuy nhiên, vấn đề của các cầu thủ không hoàn toàn thuộc về chính họ, mà bắt nguồn từ Mou. Hoàn toàn không ngẫu nhiên khi Lass Diarra từng nhiều lần tiết lộ chuyện nội bộ của đội bóng, trong đó “băng đảng người Bồ”. Với ảnh hưởng của Mou (từ ngày Valdano mất việt), những cầu thủ người Bồ luôn được ưu ái hơn các đồng đội khác.

Ai cũng hiểu, chỉ mỗi Mou không hiểu

Bất kỳ cũng thấy Coentrao không thực sự thích hợp với Real, khi cầu thủ có giá 30 triệu euro này gây quá nhiều thất vọng từ đầu mùa, nhưng Mou vẫn (cố tình) không nhận ra. Trước khi đến Munich, cựu hậu vệ Benfica đã dự 517 phút ở Champions League và không để lại dấu ấn nào. Trong khi đó, Marcelo là tác giả 4 đường chuyền thành bàn chỉ sau 325 phút được thi đấu. Mou quả thực ưu ái một cách thái quá đối với cậu học trò đồng hương - người mà ông đã tìm cách dọn đường mang về Bernabeu mùa hè năm ngoái.

Việc Coentrao thường xuyên được đá những trận quan trọng, trừ khi dính chấn thương, khiến Real đánh mất sự cân bằng trong lối chơi. Coentrao kém hẳn Marcelo về tốc độ, kỹ thuật cũng như khả năng hỗ trợ đồng đội. Đá hay nhưng phải dự bị có thể là một cách lý giải (hơi chủ quan) cho việc Marcelo rơi vào tình trạng ức chế, và có một pha bóng thô bạo với Mueller.

Di Maria - ít nhiều liên quan đến nhóm người Bồ vì từng chơi bóng ở Benfica, cũng là bạn thân Coentrao, là hình ảnh khác về sự ưu ái của Mou. Đồng ý Di Maria là cầu thủ đặc biệt, nhưng trong phạm vi trận đấu ở Allianz Arena, tiền vệ cánh người Argentina đáng bị thay ngay đầu hiệp hai chứ không phải đợi đến khi Mou chuyển sang phòng ngự giữ tỉ số hòa (một sự nhút nhát).

Thời điểm Di Maria luôn bất lực khi đụng Alaba, ghế dự bị của Real còn có Kaka. Trong đội hình Real, chỉ có Kaka là người duy nhất được xem như khắc tinh với Bayern. Trong các mùa 2005-06 và 2006-07, Kaka đều ghi bàn khi Milan của anh đụng Bayern. Nếu dùng Kaka ở trung lộ, Oezil được kéo ra phải, rất có thể Real sẽ thể hiện bộ mặt tích cực hơn những gì chúng ta vừa được chứng kiến.

Với 90 phút trận lượt về ở Bernabeu, Mou còn nhiều cơ hội để sửa sai. Nhưng vấn đề là ông có dám loại bỏ nhóm quyền lực BĐN, để dùng những nhân tố tốt nhất mà mình có trong tay?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X