Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ AC Milan đến Manchester United: Cần gì Champions League để kiếm tiền!

Thứ Sáu 03/10/2014 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Real Madrid vô địch mùa trước và trên lý thuyết chỉ kiếm đủ tiền để… mua James Rodriguez khi mùa giải đóng lại. Những nhà vô địch Champions League như vậy liệu có giàu bằng những đội bóng “chăm giao hữu” như Man Utd và AC Milan?

Tuần trước, các đội bóng trên toàn châu Âu ra sân tại Champions League; trong khi đó, Manchester United thông cáo báo chí rằng vì họ khá… rảnh vào giữa tuần, nên sẽ thi đấu các trận giao hữu “vui vẻ” vào khoảng thời gian này vừa để giữ phong độ, vừa để phục hồi lại những nguồn lợi tài chính bị mất đi vì không được tham dự Champions League. Cùng ngày hôm đó, AC Milan cũng tuyên bố họ sẽ có trận đấu gặp Real Madrid tại… Dubai trong khuôn khổ Dubai Challenge Cup, giải đấu được tài trợ bởi hãng hàng không Emirates, nhà tài trợ chính của cả 2 đội bóng này. Trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng Mười Hai, trong khi cả 2 đội bóng này đều đang nghỉ đông tại giải VĐQG của họ.

Hàng công là điểm tựa của Man Utd lúc này
Man Utd lỗ 45 triệu euro vì không được tham gia Champions League, nhưng... không vấn đề

Man Utd và AC Milan, chính từ những trận đấu vô thưởng vô phạt ít người xem này mà mang về được bộn tiền. Bị loại khỏi Champions League mùa này do thành tích bết bát tại giải quôc nội, Man Utd lỗ 44,755,000 euro. Con số này với Milan ít hơn một chút, nhưng cũng không hề nhỏ: 37,599,000 euro. Đương nhiên, tính trong số các giải đấu mà 2 đội bóng này tham dự, không có nghi ngờ gì về việc chính Champions League là đấu trường cung cấp nhiều tiền mặt nhất cho họ, nhất là nguồn thu từ bản quyền truyền hình. Tuy vậy, theo những con số mới nhất, doanh thu mùa trước của Quỷ Đỏ là 552 triệu euro, vì thế con số lỗ từ Champions League kia còn không bằng nổi… 1/10 số tiền kiếm được từ những nguồn khác của họ. Thế nên, những trận giao hữu hồi giữa tuần sẽ hoàn toàn đủ khả năng bù vào số tiền mà Man Utd đã mất đi, thậm chí còn cho họ thêm lợi nhuận. 

Chữ kí của Ed Woodward trên một loạt bản hợp đồng kếch sù sẽ chẳng để cho đội bóng của ông bị thiệt. Man Utd sẽ nhận được thêm những khoản lợi tức nếu như họ đưa đội hình chính gồm các cầu thủ nổi tiếng vào sân. Xét trong thời điểm hiện tại, Man Utd không còn Champions League, cũng đã bị MK Dons loại khỏi Capital One Cup, thế nên trận giao hữu tới đây vào ngày 19 tháng Một của họ có thể chứng kiến sự xuất hiện của đầy đủ binh hùng tướng mạnh trong tay Van Gaal. Có rất nhiều thời gian cho Man Utd đi đá giao hữu kiếm tiền, vì họ chỉ có đúng một trận diễn ra vào giữa tuần trong suốt chiều dài mùa giải này. 

Barcelona dưới thời Luis Enrique đang thi đấu khá ấn tượng
Barcelona thời hoàng kim có thể nhận tới 5 triệu euro sau một trận giao hữu

Đá giao hữu khi mùa giải vẫn còn đang diễn ra chẳng phải điều gì quá lạ lẫm với Milan hay Man Utd. Tháng Một năm 2008, trong bối cảnh đang phải đối mặt với lịch thi đấu siêu dày đặc, lên tới 4 trận/ 2 tuần, Man Utd theo một cách nào đó vẫn xếp được lịch thi đấu một trận giao hữu tại… Saudi Arabia để vinh danh chân sút Sami al-Jaber của nước này. Sau trận đấu, Man Utd nhẹ nhàng đút túi 789 ngàn euro, số tiền bằng với cả chiến dịch giao hữu của họ trong mùa hè sau đó. Tuy nhiên, đó thậm chí chưa phải số tiền lớn. Chỉ cần nhìn vào trường hợp của Barcelona, khi họ đá một trận giao hữu trước Bunyodkor tại Uzbekistan vào năm 2009. Khi đó, một Barca vô đối dưới thời Pep Guardiola có giá trị thương mại siêu khủng. Kết thúc trận đấu với Bunyodkor, Los Blaugrana nhận về… 5 triệu euro.

Doanh thu từ những trận đấu như thế này không chỉ dừng lại ở việc Man Utd có tung đội hình mạnh ra sân hay không. Trong trận đấu của Man Utd nói trên, họ còn được hưởng 7.50 euro cho một lượt khán giả vào sân. Điều đó có nghĩa là nếu Quỷ Đỏ thu hút được nhiều khán giả, họ sẽ nhận được số tiền gấp đôi so với những gì có trên hợp đồng mua bán! Trong một số giải đấu hè, số tiền thưởng cho nhà vô địch có thể lên tới 800 ngàn euro, nhưng không ai tiết lộ số tiền cho sự tham dự của họ, bởi lẽ con số này thậm chí còn vượt phi mã so với 800 ngàn ấy. Ví dụ, như ở hè vừa qua, bất chấp sự phản đối của Louis Van Gaal, Ed Woodward vẫn sắp xếp cho Man Utd đi dự giải đấu hè ở Michigan, Mỹ. Có 109,318 khán giả đến sân xem trận đấu đó, đồng nghĩa với việc 2 đội bóng sẽ chia đôi số tiền đến từ lượt vào sân. Mỗi khán giả tại Mỹ tương đương với 10 euro. Tức là Real và Man Utd mỗi đội đút túi… thêm nửa triệu. Tổng cộng trong tất cả các trận đấu của Man Utd trong chiến dịch hè vừa qua, có tới 360 ngàn khán giả vào sân, tương đương với một số tiền lợi tức siêu khổng lồ.

Các cầu thủ Real đang thi đấu rất vào phom
Hãng hàng không Emirates trả Real Madrid 150 triệu euro để có tên trên áo đấu của Kền kền trắng trong 5 năm

Trở lại với trận đấu giữa Milan và Real Madrid. Mạnh thường quân cho 90 phút tại UAE sẽ là Mohammed bin Rashid Al Maktoum - thống soái, người cai trị Dubai. Năm 2013, ông này đã từng tổ chức một giải đấu giao hữu và phóng tay chi 20 triệu euro cho các đội tham dự, từ vô địch đến không thắng nổi một trận. Không chỉ có tài trợ cho Real và Milan, ông sẽ còn sắp xếp cho Arsenal, PSG và Hamburger SV thi đấu giao hữu trên quê nhà. Với một túi tiền không đáy cỡ đó, không khó hiểu khi các đội bóng hoàn toàn có thể giàu to chỉ nhờ đá giao hữu. 

Hãng hàng không Emirates thực sự rất rất giàu. Họ đã từng trả 125 triệu euro để tài trợ cho Arsenal trong... 15 năm hồi năm 2007. PSG cũng nhận số tiền tương tự khi để logo của hãng này trên áo đấu đến năm 2019. Real Madrid, từ năm 2013 đến năm 2018 sẽ nhận 30 triệu euro mỗi năm, trong khi Milan là đội bóng nhận ít tiền nhất với chỉ… 60 triệu euro cho 4 năm quảng cáo cho Emirates kể từ năm 2010. Khi được chống lưng bằng những bàn đạp tài chính quả vững chắc như vậy, không có lí do gì mà các đội bóng không nhận lời thi đấu mấy trận… không có tác dụng gì nhiều cho lắm, nhưng có tính giải trí cao. Động lực rất rõ ràng: giao hữu ra tiền hơn Champions League.
 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X