Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thị trường chuyển nhượng châu Âu thời khủng hoảng kinh tế

Thứ Ba 24/07/2012 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ còn một vài ngày nữa là bước sang tháng cuối cùng của TTCN mùa Hè, nhưng thực tế có thể thấy thị trường chuyển nhượng ở TBN gần như bị tê liệt. Thời buổi khủng hoảng kinh tế và bóng đá cũng vạ lây. Mỗi thương vụ giờ đây trở nên dài hơn và đầy suy tính hơn.

Liga giờ đây trở nên kém cạnh tranh tại kỳ chuyển nhượng so với các giải đấu lớn khác của châu lục. Nhưng nếu nhìn một cách tổng thể thì chỉ cỏ Ligue 1 của Pháp với PSG là mạnh tay trong mùa hè này. Ở TBN, cả Real Madrid và Barcelona, vốn từng là những “ông trùm” trong mỗi kỳ mua sắm, năm nay lại tỏ ra khá “rụt rè”. Madrid tính đến nay vẫn chưa hoàn thành một thương vụ mua sắm nào, trong khi Barca cũng chỉ mới “rước” được Jordi Alba với giá 14 triệu euro về sân Camp Nou.

Gác qua Real và Barca, những đội bóng lớn còn lại ở Liga mặc dù có phần “năng nổ” hơn 2 đại gia kia, nhưng cách tiến hành thương vụ của họ cũng phần nào phản ánh sự ảm đạm của tình hình kinh tế. Atletico Madrid chủ yếu tận dụng những “hàng” chuyển nhượng tự do, như Emre hay Onion Rodriguez. Bản hợp đồng “tốn tiền” duy nhất của Rojiblancos đến nay là Cata Diaz, với giá chỉ 1 triệu euro. Valencia cũng đã khép lại được một số thương vụ như: Jonathan Viera (2,5 triệu euro), Joao Pereira (3,7 triệu euro) và Gago (3,5 triệu euro). Riêng Guardado cập bến Mestalla với tư cách cầu thủ chuyển nhượng tự do.

TTCN năm nay kém hẳn so với các năm trước
TTCN năm nay kém hẳn so với các năm trước

Hai đội bóng khác ở Liga cũng tham gia thị trường chuyển nhượng một cách e dè là Sevilla và Athletic Bilbao. Đội bóng xứ Andalusia đã mang về Sanchez Pizjuan được Diego Lopez (3,5 triệu euro), Hervas (1,2 triệu euro) và Maduro – chuyển nhượng tự do. Riêng với Bilbao của “lão điên” Bielsa, do chính sách chỉ dùng những cầu thủ gốc Basque, thế nên các đối tượng của đội bóng này cũng khan hiếm và khó tìm hơn: Aduriz (2,5 triệu euro) và Isma Lopez – chuyển nhượng tự do.

Các giải đấu khác cũng đâu có… khác

Mùa hè 2012 ở nước Anh cũng là một mùa hè bất thường. Chelsea là đội đầu tiên bắt đầu kỳ chuyển nhượng hè 2012 với những bản hợp đồng nặng ký. The Blues đã bỏ ra 40 triệu euro để rướt Eden Hazard về, thêm 9,8 triệu euro nữa cho Marko Marin. Chelsea trở thành đội chi tiêu nhiều nhất ở ngoại hạng Anh. Một nghịch lý khác, Manchester City, đội từng bạo chi ở mùa Hè 2011, thì đến nay không có một sự chào đón những tân binh nào đến sân Etihad. Người ta tự hỏi, Man “xanh” không còn hứng thú với chuyện mua sắm nữa chăng?

Nhưng ít ra, các đội bóng Anh vẫn tỏ ra hăng hái hơn so với tại Liga. Manchester Utd vẫn có được những bản hợp đồng tương đối lớn như Kagawa (15 triệu euro), Henriquez (3 triệu euro) và Nick Powell (7,5 triệu euro). Arsenal cũng mua được những Giroud (15 triệu euro) và Podolski (13 triệu euro). Tottenham cũng không kém cạnh khi có Vertonghen từ Ajax (12 triệu euro) và Sigursson (10 triệu euro).

Ở Bundesliga, Borussia Dortmund, Bayern Munich và Moenchengladbach là 3 CLB hoạt động mạnh nhất trong mùa chuyển nhượng này. Reus và Schieber khiến Dortmund phải bỏ ra 23 triệu euro (mức giá lần lượt của cả 2 là 17 và 6 triệu euro). “Hùm xám” Bayern cũng có được những tân binh như Mandzukic, Pizarro (chuyển nhượng tự do) và Shaquiri. Tổng cộng, Bayern bỏ ra 25 triệu euro đến nay. Còn Monchoengladbach thì cũng tăng cường lực lượng cho mùa tới với những Luuk de Jong, Dominguez và Xhaka, con số chi tiêu đã là 22 triệu euro.

Tại Ý, nhà đương kim vô địch Juventus nổi trội nhất trong kỳ mua sắm với việc mang về tiền đạo Giovinco (11 triệu euro, mua lại nửa quyền sở hữu), Mauricio Isla (9,5 triệu euro) và Lucio (chuyển nhượng tự do). Inter Milan theo ngay sau đó khi bổ sung Rodrigo Palacio (11 triệu euro) và Matias Silvestre (2 triệu euro). Ông lớn AC Milan thì nổi tiếng bởi việc bán đi 2 ngôi sao Thiago Silva và Ibrahimovic của mình hơn là ở việc mua về. Mặc dù vậy, “Rossoneri” cũng có được Montolivo và Muntari (chuyển nhượng tự do).

Rõ ràng, nhìn một cách tổng quát, mùa Hè 2012 thật sự không “sầm uất” như những mùa Hè trước. Khủng hoảng kinh tế không từ một ai, không từ một thứ gì, bóng đá cũng “chịu trận”. Trong thời buổi bấy giờ, PSG với những đồng tiền “thơm” mùi dầu mỏ trở thành “kẻ ngông cuồng” với khát khao chinh phục, khi “vung tay” mạnh nhất. Đội chủ sân Công viên các Hoàng tử tính đến nay đã mang về được những: Thiago Silva (42 triệu euro), Lavezzi (26 triệu euro), Ibrahimovic (20 triệu euro) và Verratti (11 triệu euro)… Lyon bất động, Marseille với Raspentino (chuyển nhượng tự do) và Lille với Kalou (chuyển nhượng tự do) cùng Marvin Martin (10 triệu euro) thì có “thấm” mấy so với PSG kia. Nói đúng hơn thì châu Âu giờ đây Paris mới là tâm điểm…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X