Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Tham nhũng và thiên tài Pirlo

Chủ Nhật 15/06/2014 19:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Biểu tình, bạo động, tham nhũng, SVĐ như lò xông hơi… Nhưng World Cup 2014 không chỉ là những điều tiêu cực, mà còn những cảm xúc của thiên tài Pirlo.

1. Trong dự kiến ban đầu, Brazil sẽ chi ra 800 triệu euro cho việc xây dựng 12 SVĐ chuẩn bị cho World Cup 2014. Tuy nhiên, chi phí sau đó tăng gấp 6 lần, lên 2,4 tỷ euro. Số tiền vượt mức này chảy đi đâu? Quá nhiều vấn đề bất cập diễn ra, dẫn đến việc tăng chi phí. Nhưng có một thực tế khác: tham nhũng.

"Tham nhũng và rửa tiền", huyền thoại Romario, người cùng Brazil giành chức VĐTG 1994, tuyên bố thẳng thừng. Hiện tại, Romario đang giữ ghế Hạ viện của Đảng Xã hội Brazil.

ĐT Anh vẫn không thể nào hoá giải nổi Pirlo
Pirlo mang đến cảm xúc cho 3 ngày đầu tiên của World Cup với những điều tiêu cực

Romario là một trong những người quyết tâm nhất trong việc phơi bày bóng tối khâu tổ chức World Cup. Anh đang thu thập hồ sơ để đưa những quan chức bóng đá (và cả chính phủ Brazil tham nhũng ra ánh sáng. Romario cũng chiến đấu với FIFA trong cáo buộc tổ chức này tham nhũng và nhận hối hộ, khi bỏ phiếu bầu nước đăng cai World Cup 2018 và 2022.

2. Tại sao các cầu thủ Anh vốn rất mạnh mẽ, có thể chạy cả mùa giải không biết mệt, nhưng lại nằm vật trên sân vì… chuột rút? Hãy nhớ, bóng đá Anh là nơi dành cho cuộc chơi thể lực. Câu trả lời: sân Amazônia ở Manaus như một lò xông hơi. Trận đấu bắt đầu lúc 18h00 địa phương, nhưng nhiệt độ khi ấy rất cao: xấp xỉ 30oC. Độ ẩm cũng là khủng khiếp: 77%.

"Nóng khủng khiếp", tiền đạo Balotelli phát biểu. HLV Prandelli cũng chỉ trích FIFA khi buộc các cầu thủ đá với điều kiện khắc nghiệt như thế, mà không cho nhiều thời gian nghỉ. Một năm trước, Italia đã quen với vấn đề này khi dự Confederations Cup, nên Prandelli có sự chuẩn bị hợp lý. Tuyển Anh không có kinh nghiệm, và kết quả là các cầu thủ kiệt sức sau hơn một tiếng đồng hồ.

Có một điểm cần lưu ý: sân Amazônia bị phản đối trong quá trình xây dựng, và ngay sát ngày có trận đấu người ta vẫn còn phải làm việc để hoàn tất công trình. Manaus là một trong những địa phương hiếm hoi ở Brazil mà bóng đá không phát triển ở mức cao nhất.

Lý do? Manaus nằm giữa rừng nhiệt đới Amazon, và chỉ có thể di chuyển ra đây bằng máy bay hoặc tàu. Xây dựng sân Amazônia và mang World Cup 2014 ra Manaus, những người có liên quan bỏ túi rất nhiều tiền. Cơ hội làm giàu, tội gì bỏ qua! Sau World Cup này, Amazônia sẽ bị bỏ hoang vì không đội bóng lớn nào đá ở đây.

3. Sau 3 ngày đầu tiên World Cup 2014, quá nhiều vấn đề tiêu cự diễn ra. Bạo động, biểu tình và những vụ bắt giữ chưa hết. Bên cạnh đó, các trọng tài cũng tạo nên hệ thống sai lầm liên tiếp. Nhưng ít nhất thì người hâm mộ vừa được chứng kiến những cảm xúc từ thiên tài Pirlo, người thủ lĩnh đưa Italia đến với chiến thắng trước Anh. Cảm xúc hiếm hoi từ ngày khai mạc.

Như thể lững thững đi bộ, nhưng Pirlo là một trong những người di chuyển nhiều nhất trận đấu. Anh trực tiếp phát động các pha bóng của đội nhà, dù là tấn công hay phòng ngự. Sau thất bại EURO 2012, người Anh tập luyện rất nhiều để tìm cách khóa Pirlo, nhưng không thể. Đơn giản vì họ không thể đọc được tư duy của anh, tư duy của một thiên tài sân cỏ. Pirlo làm lu mờ hoàn toàn Gerrard, khiến tuyến giữa của Anh không thể tạo ra sự tinh tế.

Pirlo là cầu thủ già thứ 9 ở World Cup 2014, không tính các thủ môn, nhưng tuổi tác không bao giờ là vấn đề với các thiên tài. Pirlo của ngày hôm nay vẫn như Pirlo của 8 năm trước ở Berlin, chỉ khác bộ râu! Mỗi pha bóng là một lần Pirlo tư duy. Bộ óc của anh hoạt động và tạo ra những thứ không tưởng. Cảm xúc đến với người xem qua từng pha chạm bóng của tiền vệ đang khoác áo Juve. Pha làm động tác giả bỏ bóng để Marchisio ghi bàn cũng là khoảnh khắc xử lý thiên tài.

Người ta sẽ còn nói nhiều về cú sút phạt của Pirlo cuối trận, đưa bóng đi chạm xà ngang. Một pha chạy đà và vung chân tưởng chừng đơn giản, nhưng bóng đi vòng rồi đổi hướng bất ngờ, khiến Hart không kiểm soát nổi tình hình. Có lẽ, một vài nhà vật lý sẽ ngồi nghiên cứu để lý giải vì sao Pirlo có thể lái bóng ấn tượng như thế, chỉ bằng một cú vung chân tinh tế.

Một kiệt tác còn dang dở (nếu thành bàn, sẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup), nhưng đủ để khiến thế giới phải ngưỡng mộ và xuýt xoa. Một pha bóng để nói lên rằng, Pirlo là "của hiếm" hiện nay, và phải rất lâu để tìm ra ai kế thừa tài sút phạt của anh.

Cristiano Ronaldo và Messi? Đúng là hai con người ấy vẫn hay bàn thắng từ đá phạt, nhưng đừng mang họ ra sánh với Pirlo, rất khập khiễng!

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X