Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Giờ là lúc chinh phục sân chơi Olympic

Thứ Tư 04/07/2012 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi vua châu Âu, ngai vàng thế giới và giờ là lúc người Tây Ban Nha dồn sự chú ý vào Olympic London. Với nền tảng là những ngôi sao đang trưởng thành rất nhanh, đội Olympic TBN đang được kì vọng sẽ thâu tóm nốt tấm huy chương vàng Olympic để khẳng định sức mạnh tuyệt đối của thời đại Tây Ban Nha.

Miếng ghép danh hiệu còn thiếu

Hai chức vô địch châu Âu, một chức vô địch thế giới, một chức vô địch U21 châu Âu, các đội tuyển của TBN đã và đang nhuốm màu châu Âu và thế giới bằng màu đỏ rực rỡ. Tuy vậy, trong bộ sưu tập danh hiệu của những chàng trai xứ sở đấu bò tót vẫn còn một danh hiệu nữa mà đã 20 năm qua, họ chưa chinh phục được là tấm HCV Olympic.

Thực tế, hồi năm 1992, với tư cách là chủ nhà, đội U23 của Tây Ban Nha khi đó đã bước lên bục cao nhất ở bộ môn bóng đá Nam của Olympic sau khi đánh bại U23 Ba Lan 3-2 trong trận chiến ở Camp Nou. 8 năm sau, TBN còn một lần vào chung kết nữa (ở Olympic Sydney 2000) nhưng đã thất bại trước Olympic Cameroon (thua 3-5 trên loạt đấu súng sau khi hai đội hòa 2-2 ở 120 phút thi đấu). Cũng sau trận thua này, TBN đã không thể vượt qua vòng loại ở hai kì Olympic liên tiếp và phải đến năm 2012, họ mới trở lại với sân chơi thế vận hội.

Bóng đá trẻ TBN cũng đang chứng minh được vị thế ở các giải đấu lớn
Bóng đá trẻ TBN cũng đang chứng minh được vị thế ở các giải đấu lớn

Trong vòng 4 năm qua, khi ĐTQG thoát khỏi cái dớp "Vua vòng loại" bằng cách lần lượt lên ngôi ở các giải đấu lớn, bóng đá trẻ của họ cũng phát triển mạnh mẽ và khẳng định sự thống trị ở các giải đấu. Năm 2011, đội U21 của La Seleccion giành chức vô địch châu Âu. Chỉ sau đó vài tháng, đến lượt U19 chứng minh đẳng cấp bằng việc lên ngôi trên đất Romania. Có thể nói, với hầu hết các danh hiệu mà các đội tuyển của TBN có được, rất nhiều người kì vọng vào việc TBN sẽ giành thêm tấm HCV Olympic bởi đó cũng là miếng ghép còn thiếu trong bộ sưu tập khổng lồ những danh hiệu mà bóng đá TBN đã có được chỉ trong vòng 4 năm.

Thời đại Tây Ban Nha

Trước trận chung kết EURO 2012, đã có nhiều ý kiến cho rằng TBN đang có dấu hiệu đi xuống khi một số người hùng của EURO 2008 và World Cup 2010 đang chuẩn bị bước qua thời kì đỉnh cao phong độ. Song sau trận thắng 4-0 trước Italia để bảo vệ thành công ngôi vua châu Âu, những hoài nghi và lo lắng ấy đã bị xua tan. Những người hùng vẫn chơi tốt nhưng quan trọng hơn chính là tính kề thừa vẫn được giữ nguyên để tạo ra một nền tảng sức mạnh vượt trội của một nền bóng đá đang trong thời kì hưng thịnh.

Không Puyol đã có Ramos "đóng thế" thành công, những cái tên như Alba, Fabregas, Arbeloa hay Silva cũng chứng minh họ là những miếng ghép hoàn hảo nhất cho một bộ khung vốn đã duy trì được sự bền vững từ lâu. Để có được những miếng ghép ấy, người TBN đã phải tự nuôi trồng những mầm non bóng đá của họ. Với La Masia, lò đào tạo bóng đá trẻ số 1 thế giới, hàng năm bóng đá TBN lại sản sinh ra những tài năng bóng đá mới. Đó còn chưa kể những trung tâm đào tạo trẻ của Bilbao, Atletico Madrid hay Real Madrid cũng đang chú trọng vào công tác đào tạo nuôi mầm cho tương lai.

Tre chưa già nhưng măng đã mọc. Chưa bao giờ bóng đá TBN dư thừa những tài năng nhưng trong giai đoạn này. Với quá nhiều những ngôi sao đang tỏa sáng ở các CLB khác nhau, không dễ để cho HLV Del Bosque hay các nhà cầm quân ở những đội trẻ có thể đưa ra quyết định chọn ai, loại ai. Sự dồi dào nhân sự (từ lứa cựu binh cho tới những sao trẻ) luôn giúp cho các đội tuyển của TBN thực sự hùng mạnh mỗi khi bước vào các giải đấu và luôn được xếp vào hàng ứng viên nặng kí cho chức vô địch. Sự hùng mạnh ấy cũng được chứng minh bằng việc họ đăng quang ở hết giải đấu này đến giải đấu khác.

Với tính kế thừa đang có được như hiện nay, thời đại của bóng đá Tây Ban Nha sẽ không thể một sớm một chiều dừng lại. Có lẽ trong một quãng thời gian dài nữa, các ĐT của xứ sở đấu bò sẽ tiếp tục thống trị ở các giải đấu lớn.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X