Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh sẽ thay đổi bóng đá Anh?

Thứ Sáu 13/09/2013 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một mùa Hè sôi động và điên rồ bậc nhất trong lịch sử vừa đi qua nước Anh, với rất nhiều những thay đổi, và các tân binh có thể mang lại những gì cho Premier League mùa bóng tới? Bóng đá Anh thu hút khán giả nhờ tinh thần cống hiến, tốc độ và sự sôi động, không phải sự sáng tạo. Và ngay cả khi các đội bóng của họ đã được các đội bóng lớn tầm châu lục tôn trọng, thì lối chơi của họ vẫn không dựa trên sức sáng tạo.

Sáng tạo hơn

Mùa này, họ đón một tiền vệ sáng tạo bậc nhất châu Âu nói riêng và thế giới nói chung: Mesut Oezil, một số 10 đích thực. Kể từ thời của Joe Cole, bóng đá Anh không còn sử dụng số 10, vị trí vốn được trao quyền sáng tạo nhiều nhất. Chelsea có Oscar, Man City có David Silva và Tottenham có Eriksen là những cầu thủ chơi sáng tạo phía sau hai tiền đạo, nhưng Oezil có lẽ là người đáng chờ đợi nhất: Trí tưởng tượng, kỹ thuật, sự tinh tế, nhãn quan chiến thuật của anh đều rất tuyệt vời, và tất cả những phẩm chất ấy kết hợp trong Oezil rất hài hòa .

Xu hướng sử dụng các tiền vệ và tiền đạo cánh có xu hướng bó vào trong như Willian (Chelsea) và Erik Lamela (Tottenham) cũng khuyến khích sự sáng tạo: Tấn công biên bây giờ là miếng đánh phức tạp và tạo ra khoảng trống không chỉ đơn thuần là câu chuyện của tốc độ.

Oezil có thể làm thay đổi các trận đấu ở giải Ngoại hạng?
Oezil có thể làm thay đổi các trận đấu ở giải Ngoại hạng?

Thực dụng và sắc bén hơn

Ngay cả những cầu thủ sáng tạo nhất như Oezil hay Oscar cũng có kỹ thuật mang tính thực dụng (họ ít biểu diễn, và chỉ biểu diễn khi điều đó mang lại… hiệu quả tối đa). Premier League mùa này cũng sẽ là cuộc chiến của các tiền vệ trung tâm có lối chơi đa năng và thực dụng, những người tạm được mô tả là dạng “tiền vệ toàn diện”.

Paulinho (Tottenham) là một người Brazil, nhưng chơi bóng theo phong cách châu Âu. Mùa trước, anh là cầu thủ có tỉ lệ chuyền bóng cao bậc nhất ở giải VĐQG Brazil, với 85 % đường chuyền chính xác. Fernandinho, một người Brazil khác, cũng là một “lá phổi” thực sự ở tuyến giữa: Mùa trước, không cầu thủ Shakhtar Donetsk nào tắc bóng (27 lần), đoạt bóng (31) và dắt bóng (43) nhiều như anh trong chiến dịch Champions League của đội bóng Ukraine.

Một tân binh đáng chú ý khác là Marouane Fellaini (Man United), một dạng Ruud Gullit (tất nhiên, ở đẳng cấp vẫn còn thua xa tiền vệ người Hà Lan), người có sức mạnh, kỹ thuật và cả nhãn quan chiến thuật hợp lý, có thể chơi ở bất kỳ vị trí nào. Everton đã sử dụng anh ở 4 vị trí khác nhau, là trung phong, tiền đạo lùi, tiền vệ công và tiền vệ phòng ngự.

Một trong những lý do giúp các đội bóng Đức chơi cực hay mùa trước chính là sở hữu rất nhiều những “tiền vệ toàn diện”, có thể tấn công, phòng ngự, rê dắt và thậm chí dứt điểm, như Ilkay Guendogan (Dortmund), Luiz Gustavo (Bayern, giờ đã chuyển sang Wolfsburg), Thomas Mueller và Toni Kroos (đều Bayern).

Rất nhiều những tân binh sắc bén sẽ chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng, là Soldado, Van Wolfswinkel (đã ghi 82 bàn sau 188 trận cho Ultrecht và Sporting), Bony và đặc biệt là Samuel Eto`o.v.v Hầu hết đều là những chân sút thực dụng.

Ai sẽ thay đổi bóng đá Anh?

Nền bóng đá Anh mang ơn rất nhiều cầu thủ nước ngoài: Eric Cantona truyền cho Premier League khí phách, sự phá cách và cá tính trong lối chơi; Gianfranco Zola là một những tiền đạo lùi xuất chúng đã làm thay đổi quan niệm về các chân sút (không chỉ là người ghi bàn, mà còn là người truyền cảm hứng và xây dựng lối chơi) .v.v

Chưa có một tiền vệ dẫn dắt và số 10 nào tạo được ảnh hưởng ở Premier League, nhưng mùa bóng này có thể đánh dấu những thay đổi lớn. Và nếu có một cầu thủ có thể đem đến thay đổi mang tính cách mạng thật sự, thì người viết đặt kỳ vọng vào Mesut Oezil, một trong những tiền vệ dẫn dắt hay nhất thế giới vào thời điểm này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X