Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao không thể yêu Luis Suarez?

Thứ Năm 26/06/2014 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Suarez sẵn sàng làm tất cả, dùng tay chặn bóng đang bay vào lưới hay cắn lưng đối phương, để chiến thắng. Đó là mặt tích cực duy nhất của lối hành xử bản năng nhưng...

1. Luis Suarez là một trường hợp kỳ lạ trong bóng đá. Tại bất kỳ sân chơi nào anh cũng để lại dấu ấn riêng và điều thú vị là NHM sẽ đón nhận những dấu ấn đó bằng thái độ khác nhau. Suarez không tồn tại như một cầu thủ bình thường: Ra sân, ghi bàn, ăn mừng và đi khuất vào đường hầm. Anh luôn sống trong ranh giới giữa yêu và ghét, giữa thiên thần và ác quỷ, giữa người hùng và tội đồ. Đó chính là điểm thú vị nhất của cái tên này.

Sẽ có những người yêu Suarez vì lối hành xử bản năng của anh. Nếu bóng đá là một thành phố đang ngày càng được hiện đại hóa thì Suarez chính là di tích lịch sử duy nhất còn xót lại giữa những tòa nhà cao tầng chọc trời. Anh là điểm hoang dại của bóng đá, là bản chất căn nguyên của môn thể thao này.

Đối kháng là có thắng, có thua, và khi một con người hết mình để tìm đến chiến thắng, dù bằng bất kỳ thủ đoạn nào, ở một góc độ nào đó anh ta cũng xứng đáng được trân trọng. Suarez đi vào trái tim NHM theo con đường độc đạo đó.

World Cup 2010, Suarez bay người như thủ môn đẩy quả bóng ngay trên vạch vôi. World Cup 2014, anh cắn vào vai Chiellini, tạo ra một sự ức chế nhất định cho đối thủ và thực tế ĐT Uruguay đã chiến thắng người Ý trong một thời khắc bước ngoặt. Nếu đây là chiến trường, luận công ban thưởng, Suarez có công chứ không hề có tội.

2. Tuy nhiên, FIFA khẳng định chắc chắn sẽ phạt Luis Suarez vì hành vi cắn người của anh. Án phạt nặng nhất có thể khiến chúng ta không còn được nhìn thấy chân sút tài ba này trên tất cả các sân cỏ trong suốt 2 năm. Dù mức án cao nhất trong lịch sử World Cup chỉ là treo giò 8 trận (dành cho Mauro Tasotti, khi ông này đá cùi chỏ vỡ mũi Luis Enrique tại World Cup 1994), nhưng với riêng trường hợp của Suarez, thật đen đủi khi anh bị đẩy vào khái niệm gọi là “án điểm”. FIFA muốn phạt Suarez thật nặng để triệt tiêu tất cả những ý tưởng, những tư duy có thể gây tổn hại cho hình ảnh bóng đá trong tương lai.

Suarez phải chăng đã sinh ra nhầm thời. Nếu anh tỏa sáng cách đây khoảng 30 năm, có lẽ anh đã là một huyền thoại. Diego Maradona có thể dùng tay đưa trái bóng vào lưới ĐT Anh rồi tự hào khoe rằng, anh cố tình luyện những pha chơi bóng bằng tay để trả mối thù dân tộc. Diego đã trở thành huyền thoại, thậm chí thành thánh và bàn thắng sai luật hoàn toàn của ông được gọi là Bàn tay của Chúa. Eric Cantona có thể song phi đạp thẳng vào mặt một CĐV nhưng vẫn hiên ngang bước trên con đường huyền thoại.

Vì thời điểm đó, bóng đá chưa bị khoác lên quá nhiều giá trị đạo đức. Còn bây giờ, Luis Suarez sẽ bị phạt vì hành động xấu chơi của anh có thể trở thành tấm gương không tốt cho thế hệ con cháu. Rất nhiều trẻ con đến sân xem bóng đá. Chúng không thể bị nhồi vào đầu tư tưởng chơi bóng một cách hoang dã, bản năng như vậy.

Tại sao không thể nhìn sự kiện này dưới một lăng kính công bằng hơn đối với Luis Suarez. Khi cắn vào tay Chiellini, Suarez chẳng phải cũng ăn trọn một cú cùi chỏ của đối phương hay sao? Tại sao người ta không lên án hành động đánh cùi chỏ của Chiellini? Lại phải nhắc lại: Vì Suarez là án điểm, vì hành vi của anh là tái phạm.

3. Trong tất cả các phát biểu chỉ trích, thậm chí là mạt sát Suarez, chỉ có duy nhất câu nói của HLV Roberto Martinez có tính chất xây dựng. Ông cho rằng Suarez nên được giúp đỡ bởi những bác sĩ tâm lý hàng đầu. Có thể tham vọng chiến thắng của Suarez quá cao, anh bị ức chế, bị những ám ảnh trong quá khứ ảnh hưởng đến hành động và anh bột phát. Tại sao không thể suy nghĩ bao dung như Martinez? Và tại sao không thể yêu Luis Suarez dưới một góc nhìn của riêng mình?

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X