Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sự đơn giản chết người của Đức

Chủ Nhật 06/07/2014 22:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Từng khá cương quyết sử dụng Philipp Lahm ở hàng tiền vệ thay vì hậu vệ cánh, và Thomas Mueller như một số 9 ảo thay vì tiền đạo cắm, nhưng trước Pháp, Loew đã sử dụng một sơ đồ chiến thuật đơn giản và trực diện hơn hẳn khi gặp Pháp.

Lahm trở lại vị trí hậu vệ phải với Bastian Schweinsteiger, Sami Khedira và Toni Kroos đá chính ở hàng tiền vệ lần đầu tiên ở World Cup. Phía trên, Miroslav Klose chơi như một tay săn bàn truyền thống, cho phép Mueller dạt cánh phải.

Schweinsteiger
 

Tất cả trở nên rõ ràng, hợp lý và vững chắc hơn với tuyển Đức và trong khi họ chỉ thắng trận này nhờ một pha đánh đầu của Mats Hummels từ một tình huống cố định, lợi thế ở tuyến giữa của họ là rất rõ ràng. Schweinsteiger lùi lại và chơi tiền vệ trụ tốt hơn nhiều so với Lahm, anh có nhiều đường chuyền lợi hại hơn hẳn.

Trong khi đó, Klose đá cắm đồng nghĩa với việc các trung vệ của Pháp Raphael Varane và Mamadou Sakho không thể dâng quá cao để hỗ trợ hàng tiền vệ. Kết hợp khả năng chuyền bóng của Đức ở tuyến giữa, và vị trí của Klose, Đức tìm thấy nhiều khoảng trống hơn bên phần sân đối phương. Họ có 3 lựa chọn để phát động tấn công lợi hại như nhau: Mesut Oezil có thể dạt vào từ cánh trái; Mueller làm điều tương tự từ bên phải; hoặc Khedira dâng cao ở trung lộ.

Khedira, Mueller và Oezil đều hoạt động đâu đó giữa hàng tiền vệ và hàng thủ của Pháp, khiến họ rất khó khống chế. Kết quả là lần đầu tiên ở giải lần này, Yohan Cabaye không thể cầm trịch thế trận cho Pháp. Có 3 ví dụ trong hiệp 1 cho thấy rõ cách tiếp cận của tuyển Đức, đầu tiên là Oezil suýt nữa thì chuyền được bóng tới chân Khedira ở vị trí dứt điểm, rồi Schweinsteiger chuyền được bóng cho Khedira ở một vị trí gần giống, trước khi Kroos có pha chọc khe cho Oezil. Với các phương án đa dạng đó, Đức đã nhiều lần đe dọa nâng cách biệt lên trong 45 phút đầu.

Pháp vận hành theo cách khác. Mathieu Valbuena chơi giống với vai trò của Oezil, dạt vào trong từ cánh, nhưng Pháp nguy hiểm hơn nhiều khi họ có thể tung ra những đường chuyền vượt tuyến thoát hẳn khỏi hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Đức. Hàng thủ của Đức đôi khi dâng lên quá cao trong khi hàng tiền vệ chưa gây đủ sức ép về phía đối phương. Cơ hội tốt nhất của Pháp ở hiệp 1 tới từ một tình huống như thế, khi Sakho chuyền bóng thẳng lên cho Antoine Griezmann và tiền vệ cánh của Real Sociedad tạt vào cho Karim Benzema ở trung lộ.

Tuy nhiên, khá kỳ lạ là HLV Didier Deschamps lại chờ đợi lâu như thế mới đưa ra các thay đổi nhân sự khi mà đội bóng của ông bị dẫn trước từ rất sớm. Pháp dần chuyển sang một hệ thống 4-2-4 với Griezmann, Benzema, Olivier Giroud và Loic Remy chơi gần ngang nhau trên hàng công, nhưng họ không bao giờ đủ khẩn trương trong các tình huống lên bóng.

Rốt cuộc, Đức đã có chiến thắng mà họ muốn, theo đúng cách của người Đức, và với một đội hình đơn giản, nhưng cực kỳ hiệu quả.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X