Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Stramaccioni & câu chuyện tấm bằng

Thứ Ba 24/07/2012 06:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Stramaccioni cũng không có bằng HLV hạng nhất của UEFA (Pro License), yêu cầu tối thiểu của một HLV để ký hợp đồng với một CLB hàng đầu châu Âu. Nhưng con đường ông đang đi cùng Inter lại khiến người ta nghĩ đến Roberto Di Matteo

1. Thomas Alva Edison, nhà phát minh vĩ đại bậc nhất trong lịch sử nhân loại, người đã tạo ra bóng đèn dây tóc và chiếc máy thu âm đầu tiên, chỉ có một tấm bằng. Trong một lần tiếp kiến tổng thống Rutherford B.Hayes ở Nhà Trắng, khi được tổng thống hỏi rằng “Ngài Edison đây đã tốt nghiệp kỹ sư ở nước ta hay ở châu Âu?”, ông đã đưa tấm bằng ấy ra. Cả khán phòng kinh ngạc.

HLV Stramaccioni
 

Tấm bằng ấy là lá thư tay mà hiệu trưởng trường tiểu học đầu tiên của Edison đã viết cho cha ông. Trong đó ghi rằng: “Nên cho trò ấy đi chăn lợn thì hơn vì có đi học cũng chẳng làm nên trò trống gì”. Cả đời Edison chỉ đi học đúng 3 tháng, bị đuổi vì “tội” thích hỏi han nhức óc và làm thí nghiệm hóa học khiến cả trường mù mịt khói.

Nhiều vĩ nhân không có bằng cấp. Tất nhiên là không phải ai cũng tự hào về điều đó. Cựu chủ tịch Microsoft, Bill Gates, vẫn luôn khuyên các bạn sinh viên học hành tới nơi tới chốn, dù ông bỏ ngang khi theo học đại học Havard. Nhưng đối thủ lớn của ông, Steve Jobs, chủ tịch công ty Apple, cũng bỏ ngang đại học, lại đúc kết tuổi trẻ của mình thành một câu nói sau này được nhiều bạn trẻ lấy làm phương ngôn sống: “Hãy khờ dại và đói khát”.

Sự khờ dại và đói khát nhiều khi có thể tạo ra một Thomas Alva Edison, cậu bé bán báo bị ăn một cái tát đến điếc tai trái vĩnh viễn vì tội “ngẫu nhiên” pha chế thành công chất nổ mạnh nhất của quân đội Mỹ trong một cái toa tàu.

2. Andrea Stramaccioni cũng không có bằng HLV hạng nhất của UEFA (Pro License), yêu cầu tối thiểu của một HLV để ký hợp đồng với một CLB hàng đầu châu Âu. LĐBĐ Italia đã phải cấp phép đặc biệt cho ông được nhậm chức ở Inter trước, rồi đi học sau. Strama sẽ chỉ lấy bằng vào mùa Hè năm 2013.

Nhưng con đường ông đang đi cùng Inter lại khiến người ta nghĩ đến Roberto Di Matteo, một “giải pháp chống cháy” khác, đã vô địch Champions League cùng Chelsea như một trò đùa của số phận. Họ không có gì để mất, họ cũng chẳng có mưu sâu kế hiểm và cái gọi là “kinh nghiệm cầm quân ở đỉnh cao”, và điều đó khiến các cầu thủ không mang tâm lý cảnh giác và chống đối vẫn thường có như trước các ông thày lão luyện khác.

Họ truyền được nhiệt huyết và niềm tin vào cầu thủ nhờ sự “khờ dại và đói khát” của mình. Không chỉ có Di Matteo, mà Strama cũng gợi cho người ta nhớ đến cả những Klinsmann hay Guardiola, những HLV trẻ mà đội bóng đầu tiên dẫn dắt thuộc hàng “top” thế giới. Những người ấy chỉ có chiến thuật quan trọng nhất là… tạo niềm tin cho cầu thủ.

Người Inter đang tin Strama. Coutinho nói thế sau khi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tại TIM Cup 2012. Sneijder cũng đang muốn ở lại sau khi đã từng công khai nguyện vọng dứt áo ra đi. Và niềm tin đó là thứ mà không kinh nghiệm hay bằng cấp nào đánh đổi được.

3. Mọi thứ đều có hai mặt. Tấm bằng đại diện cho những kiến thức đã được quy chuẩn, công thức hóa, và bóng đá không phải lúc nào cũng chào đón lý thuyết. Những HLV mới vào nghề tất nhiên là non kinh nghiệm và nhiều rủi ro, nhưng họ lại có tâm lý không có gì để mất, nói như lời Steve Jobs, “khờ dại và đói khát”.

Inter có thể sẽ rất đáng sợ trong mùa giải tới bởi một ông HLV như thế. Và nếu Stramaccioni-không-bằng-cấp ngẫu nhiên pha chế thành công loại “thuốc nổ mạnh nhất”, sẽ không ai phạt đánh ông như cậu bé Edison.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X