Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Sneijder: Phiên bản đặc biệt của van Gaal

Thứ Hai 30/06/2014 12:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Robben được nhắc đến với pha ngã vờ để Huntelaar ghi bàn quyết định từ chấm 11m, nhưng Wesley Sneijder mới là người hùng, đưa Hà Lan trỗi dậy trước ngưỡng cửa cái chết.

Người giải cứu Hà Lan

Khi Mexico tiến gần đến vòng tứ kết, Louis van Gaal đã làm tất cả những gì có thể để ngăn điều đó diễn ra, từ thay đổi nhân sự cho đến thế trận tấn công. Ngôi sao tấn công trẻ Depay được tung vào sân thay cho hậu vệ phải Verhaegh. Đội trưởng van Persie, khi đã bị khóa chặt bởi hàng thủ Mexico, cũng phải rời sân để nhường chỗ cho Huntelaar, người trước đó chưa đá phút nào ở World Cup 2014.

Sneijder xứng danh là ngôi sao của những trận đấu lớn
Ở Brazil, Sneijder là phiên bản đặc biệt trong chiến thuật của van Gaal

Van Gaal cũng cho phép Robben đá tự do hơn, nhằm khai thác hết những phẩm chất kỹ thuật và tốc độ của anh. Những thay đổi mang đến một diện mạo mới, khi Hà Lan tấn công chủ động hơn trong thời gian cuối trận. Các cầu thủ áo da cam đã đẩy Mexico vào thế trận co cụm, trái với hình ảnh mạnh mẽ mà đội bóng khu vực CONCACAF thể hiện trong khoảng một tiếng đồng hồ đầu tiên.

Tuy vậy, người hùng của Hà Lan không đến từ những thay đổi của van Gaal, mà là một con người cũ, đã có mặt suốt từ đầu trận: Wesley Sneijder. Một cú ra chân uy lực, bóng đi nhanh như kẻ chỉ xuyên qua các cầu thủ Mexico, khiến Ochoa - một trong những thủ môn xuất sắc nhất World Cup 2014 - không thể đưa ra bất kỳ phản ứng nào. Mành lưới Mexico rung lên ở phút 88, đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của Oranje.

Sneijder thực sự là một người hùng giải cứu giấc mơ của Hà Lan. Pha ghi bàn của Sneijder trở thành cú hích tinh thần tuyệt vời cho Hà Lan, đồng thời cũng tạo sức ép về mặt tâm lý thi đấu cho các cầu thủ Mexico. Chính bàn thắng đầu tiên mà Sneijder ghi ở World Cup 2014 đã trở thành tiền đề để Robben đột phá rồi ngã vờ, mang về quả phạt 11m mà "Thợ săn" Huntelaar thực hiện thành công. Nếu không có khoảnh khắc ấy của Wesley, thật khó để Hà Lan trỗi dậy và thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Phiên bản đặc biệt của van Gaal

Ở Nam Phi mùa hè 2010, Sneijder là một "số 10" gần như hoàn hảo. Wesley, sau một mùa giải bùng nổ nhờ sự dẫn dắt của Jose Mourinho ở Inter, không chỉ kiến tạo tuyệt vời về mặt lối chơi, mà còn trực tiếp ghi bàn với hiệu suất ấn tượng (5 bàn).

Sneijder dẫn Hà Lan đến trận chung kết World Cup sau nhiều thập niên chờ đợi, trước khi giấc mơ vinh quang lụi tàn theo pha bóng thất bại của Robben ở tình huống đối mặt Iker Casillas, và khoảnh khắc lóe sáng hiếm hoi của Andres Iniesta.

Sau 4 năm, Sneijder đến Brazil với một hình ảnh khác. Khi Hà Lan được van Gaal thực dụng hóa, Sneijder cũng thay đổi vai trò của mình. Từ một �số 10� thiên về tấn công, Wesley đóng vai trò như một công nhân ở trung tuyến.

Trong chiến thuật mới của van Gaal, Sneijder không còn là một ngôi sao của sự sáng tạo. Thực tế thì sáng tạo không còn ở Oranje lúc này, mà tập trung cho lối đá phòng ngự phản công, và khai thác điểm mạnh tốc độ của Robben.

Một điều dễ thấy là Sneijder mất bóng khá nhiều, tỷ lệ chuyền chính xác là rất thấp so với chính anh trước đây, chỉ đạt 77,3% (119 chính xác/154 đường chuyền). Đổi lại, Sneijder là một trong những cầu thủ di chuyển nhiều nhất đội hình Hà Lan. Sau 4 trận đấu, tiền vệ 30 tuổi này di chuyển 41,929 km.

Hà Lan không thể thiếu Sneijder, vì van Gaal cần một nhân tố để có thể cầm bóng giảm nhịp độ, và quan trọng hơn là có khả năng chuyển từ phòng ngự sang phản công với tố độ nhanh nhất có thể. Sneijder là người chuyền dài tốt nhất đội hình Hà Lan.

Thực tế, 58,8% các đường chuyền vượt tuyến của Sneijder đi chính xác. Đây là con số rất cao, nếu biết rằng các đường chuyền vượt tuyến quan trọng thế nào trong phản công. Chỉ một đường chuyền dài chính xác có thể làm thay đổi thế trận hoàn toàn, và giúp đội nhà tránh được áp lực từ đối thủ. Từ Nam Phi đến Brazil, Sneijder mang hai hình ảnh khác nhau, nhưng đều là trái tim của Oranje.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X