Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Seydou Keita chính thức rời Barca: Tạm biệt, “mảnh ghép” thầm lặng!

Thứ Hai 09/07/2012 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đôi lúc người ta phải tự hỏi là tại sao một cầu thủ như Seydou Keita, có chuyên môn tốt vậy, lại không bao giờ tỏ ra bất mãn dù luôn đóng vai trò dự bị ở Barca suốt 4 năm qua. Nhưng giờ thì anh đã quyết định ra đi để tìm một bến đỗ mới của cuộc đời. Cám ơn Keita, người dù không phải quan trọng nhất ở Barca nhưng luôn là một cascadeur hoàn hảo. Và giờ, ai sẽ thay anh?

Dalian Aerbin, CLB từ Trung Quốc là đích đến tiếp theo của Keita. Ở tuổi 32, anh chưa già và xuống phong độ đến mức phải trôi dạt sang tận đây để chơi bóng, nhưng anh ra đi có thể vì cảm thấy đã đến lúc rồi, vì một triều đại mới mẻ hơn của Barca. Ý anh đã quyết thế và các đồng đội chỉ còn biết chúc Keita may mắn trên chặng đường tiếp theo.

Tạm biệt Seydou Keita
Tạm biệt Seydou Keita

Dù thế nào, cũng không đơn giản để kiếm ra một người “biết trước” số phận của mình là ở ghế dự bị, nhưng vẫn sống mẫu mực và sẵn sàng cống hiến mỗi khi được vào sân thế này. Anh không thể chiếm được một vị trí chính thức từ hàng tiền vệ kiểu mẫu của Barca, anh cũng không tạo được những pha bóng mềm mại làm hứng khởi cầu trường như những người khác, nhưng Barca luôn cần anh trong chặng đường vĩ đại 4 năm qua. Keita đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của Pep khi ông muốn gia cố sức mạnh tranh chấp tuyến hai, anh cũng luôn giữ được cảm giác bóng tốt dù thường chỉ xuất hiện với vai trò thay thế. Luôn cần những cascadeur như vậy, vì những vai chính sẽ có lúc gục ngã.

Dù là vì mưu sinh, vì chuyên môn, vì khát vọng hay vì bất cứ một lí do nào chăng nữa, Keita xứng đáng nhận được lời cảm ơn sâu sắc từ Barca. Chẳng phải ai cũng tận tụy, giàu tinh thần đồng đội và chuyên nghiệp như anh. Đó là một người “lao động”, không phải ông chủ của đội bóng, nhưng là một công nhân có tinh thần tốt, chăm chỉ và sẵn sàng làm nền để người khác tỏa sáng. Đôi lúc, anh cũng ghi những bàn thắng đẹp, thậm chí là hat-trick như trước Zaragoza 3 mùa giải trước, nhưng về cơ bản, Barca nhớ anh vì thiếu Keita là vắng đi một phương án dự phòng an tâm bậc nhất về cả trình độ lẫn con người. Cơ động, đa năng, thể lực và tinh thần vững vàng, bây giờ Tito sẽ phải tìm ai để lấp khoảng trống ấy?

Góc khuyết ngoài đường piste

Barca có thể tìm một trung vệ để trả Mascherano về lại trung tuyến. Đây là giải pháp ổn thỏa nhất. CLB cần một người đáng tin để dự bị cho cặp Puyol- Pique. Về tính cách, Mascherano cũng là mẫu trầm lặng và giàu tinh thần tập thể như Keita, về chuyên môn, anh còn trội hơn người đồng nhiệm. Nhưng dạng cascadeur vẹn toàn về mọi mặt, kể cả khía cạnh rất con người là sẵn sàng đóng vai dự bị như tiền vệ người Mali quả là khó tìm. Hàng tiền vệ Barca bây giờ không hẳn là đông đảo khi luôn phải gánh thêm nhiệm vụ cho cả hàng hậu vệ và tiền đạo.

Về mặt lối chơi, tìm ra một tiền vệ có tốc độ thích ứng nhanh với tiqui-taca như Keita cũng là chuyện đau đầu của BLĐ Barca. Javier Martinez là một ƯCV, nhưng mức giá 40 triệu euro và thái độ của Bilbao là trở lực. Dù có sở hữu Martinez, nhưng lại ở vai trò chuyên tâm ngồi ngoài như Keita là sự lãng phí lớn lao với chính anh và Barca. Đây chính là thử thách của Tito trong việc xây dựng đội ngũ. Lúc Pep cầm quân 4 năm trước, Keita chính là bản hợp đồng đầu tiên của ông, và ông đã nhìn đúng giá trị của tay đánh chặn này. Lúc này, Tito cũng cần một người như thế, bất chấp một thực tế là mẫu người như Keita đang dần ít đi ở thời buổi bây giờ.

Đấy là chuyện của BLĐ Barca và Tito. Còn riêng Keita, cám ơn và tạm biệt anh. Đây đúng là mẫu người mà CLB nào cũng muốn có. Giá trị của anh không phải chỉ ở trên sân, đó còn là mẫu hình của những người sống, lao động và cống hiến theo một dạng thức rất đáng trân trọng: Hiểu được mình là ai, làm gì và hy sinh vì cái gì cũng là một giá trị sống, như Keita!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X