Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau một đêm, Cleverley không thể thành Xavi

Thứ Năm 13/09/2012 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật vô lý khi đòi hỏi Tom Cleverley hóa thành Xavi chỉ sau một đêm. Và càng vô lý khi mong chờ một tuyển Anh què quặt đá như một nhà vô địch bách chiến bách thắng khi mà số trận cầm quân của HLV Roy Hodgson chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Những nấc thang trong cuộc đời, sự nghiệp của Cleverley đều rất bình thường. Xuất thân từ lò đào tạo M.U, từng bước khẳng định mình ở đội trẻ CLB, được thử lửa ở giải đấu thứ yếu như Cúp Liên đoàn, được cho các CLB trung bình mượn (Leicester, Watford, Wigan) để có cơ hội chinh chiến, tích lũy kinh nghiệm. Khi trở lại M.U, anh mới có được vị trí ở đội 1. Với cấp đội tuyển, Cleverley lần lượt bước qua đội U20, đá chán chê ở đội U21, rồi Olympic Vương quốc Anh ở mùa Hè 2012 và bây giờ ở tuổi 23 mới lên tuyển.

Tóm lại, Cleverley từng bước từng bước tiến lên phía trước, một cách đều đặn chứ không có bước đột phá kiểu thần đồng như Wayne Rooney, đồng đội ở Old Trafford, đã trở thành ngôi sao lớn nhất của tuyển Anh khi chưa đầy 19 tuổi. Trận nào đá dưới sức, không ghi bàn, Rooney đều phải hứng chịu cơn bão chỉ trích với dư luận. Rooney đã quá quen với điều đó, chấp nhận nó như một phần tất yếu vì anh hiểu vị trí, vai trò của mình. Nhưng Cleverley thì khác.

Tom Cleverley
Tom Cleverley

Cleverley đã bị chỉ trích dữ dội sau trận Anh hòa Ukraina 1-1 ở Wembley vừa qua. Anh bị xem là tội đồ vì không thể tận dụng 2 cơ hội ghi bàn mười mươi, không hoàn thành nhiệm vụ vai trò của một tiền vệ sáng tạo, không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ khi trước đó anh được so sánh với Fabregas, hay thậm chí được một số tờ báo ca ngợi là sự kết hợp giữa Xavi và Iniesta (?!).

Đúng là Cleverley không đá tốt như trận Anh đại thắng Moldova 4 ngày trước đó. Nhưng nên nhớ rằng, Ukraina ở đẳng cấp khác hẳn, một trời một vực so với Moldova tí hon. Và đừng quên mãi giữa tháng trước anh mới chơi trận ra mắt ở tuyển Anh, mãi cuối tuần trước mới lần đầu tiên đá chính. Thật vô lý nếu đòi hỏi Cleverley chơi hay, tỏa sáng, có được phong độ cao trước mọi đối thủ, trong mọi trận đấu. Càng vô lý khi đòi hỏi anh, một cầu thủ chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu sự nghiệp, đá như Fabregas, Xavi hay Iniesta. Cleverley cần sự ủng hộ lúc khó khăn, cần niềm tin và sự kiên nhẫn, và đặc biệt cần thời gian.

Muốn nhanh thì phải từ từ

Có thể anh không bao giờ là Xavi của nước Anh, nhưng Cleverley sẽ tiến bộ dần, như những năm tháng đã qua. Sự tiến bộ, trưởng thành được tôi luyện qua thời gian, kinh nghiệm, niềm vui hay nỗi buồn thường rất vững chắc. Ngược lại, nếu quá vội vàng, Cleverley có thể trở thành phiên bản mới của David Bentley. Ở tầm tuổi của Cleverley cựu cầu thủ của Arsenal, Blackburn và Tottenham từng được ca tụng là Beckham mới. Bản thân Bentley đã quá ảo tưởng về tài năng của mình, từng tuyên bố hùng hồn rằng: "Tôi thà đá 10 trận mà vô địch World Cup với tuyển Anh còn hơn đá 100 trận mà không giành được gì như Beckham". Vì quá nóng vội, ảo tưởng về bản thân, sự nghiệp của Bentley, giờ 28 tuổi, trượt dốc không phanh và gần như "mất tích". Tottenham lần lượt đẩy anh đi theo dạng cho mượn, đương nhiên là đến các CLB nhỏ bé như Birmingham, West Ham và cách đây 1 tuần phải tìm đến nước Nga xa xôi, đá cho FC Rostov, đội bóng xếp thứ 4 từ dưới lên ở giải Ngoại hạng Nga.

Cleverley chính là hình ảnh của tuyển Anh hiện tại, một đội bóng gần như phải làm lại từ đầu sau sự ra đi của HLV Fabio Capello, phải vật lộn xây dựng thế hệ mới khi thế hệ của những Scholes, Carragher, Heskey... từng người rút lui. Vì lẽ đó, không thể kỳ vọng họ đá như một đội bóng hoàn chỉnh, không thể mong chờ một đội hình chỉ mới bắt đầu quá trình lắp ghép đá có tổ chức hợp lý, ăn ý, bài vở rõ ràng. Chỉ vừa cầm quân ngay trước thềm EURO 2012 và có trận chính thức đầu tiên ở Wembley, Roy Hodgson cần được trao nhiều thời gian hơn.

Hòa Ukraina, đối thủ lớn nhất của bảng đấu, không hề là thảm họa. Hodgson không hề lạc quan tếu khi cho rằng đội bóng đã có sự tiến bộ nhất định vì một số tài năng trẻ như Cleverley, Welbeck, Sturridge, Oxlade-Chamberlain dần khẳng định được mình. Họ tiếp Ukraina trong bối cảnh hàng loạt trụ cột vắng mặt vì chấn thương bệnh tật. Hàng thủ có Terry và Cole, tuyến giữa vắng Wilshere, Ashley Young, Walcott trong khi hàng công mất nguyên cặp tiền đạo Rooney - Carroll. So với đội hình đá chính trận gặp Italia ở tứ kết EURO, tuyển Anh rạng sáng qua chỉ có Hart, Lescott, Milner và Gerrard mà thôi.

Như người đời thường nói, muốn nhanh thì phải từ từ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X