Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs: Một thủ lĩnh được thừa nhận

Thứ Ba 10/07/2012 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV đội Olympic Vương quốc Anh tham dự Thế vận hội 2012 trên sân nhà London, Stuart Pearce, đã mô tả việc lựa chọn Ryan Giggs đeo băng đội trưởng đội bóng của ông là một quyết định “không có gì phải cân nhắc nhiều”, và thật khó để tranh luận với Pearce về điều đó. Một khi David Beckham không có mặt trong đội hình tranh tài ở Olympic London 2012 của Vương quốc Anh, chỉ còn lại một ứng viên đích thực cho chiếc băng đội trưởng.

Xét trên thực tế rằng anh là cầu thủ có nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử bóng đá Anh ở tầm mức CLB, thật lạ khi nghĩ rằng Giggs thực ra còn khá mới mẻ ở những sân chơi như Olympic. Bởi lẽ đội tuyển xứ Wales chưa một lần được tham gia giải đấu lớn nào, Giggs còn khá thiếu kinh nghiệm cho một chiến dịch với 3 trận vòng bảng rồi loạt loại trực tiếp diễn ra trong vài tuần lễ.

Ryan Giggs được Stuart Pearce lựa chọn
Ryan Giggs được Stuart Pearce lựa chọn

Nhưng bất chấp điều đó, kinh nghiệm dày dạn mà anh có được sau hơn hai thập kỷ chơi bóng ở đỉnh cao với tư cách là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của CLB thành công nhất ở Anh thời hiện đại sẽ cực kỳ có ích, cả cho các nhân Giggs, những đồng đội trẻ và đội tuyển Vương quốc Anh mà anh làm đội trưởng mùa Hè này. Kinh nghiệm đó sẽ sớm cho thấy vai trò của nó khi đội Vương quốc Anh đá trận khởi động gặp Brazil ở Middlesbrough ngày 20/7 tới.

Đội bóng Nam Mỹ là một trong những ứng viên hàng đầu cho chiếc huy chương vàng và luôn rất nghiêm túc ở các kỳ Thế vận hội. 4 tiền đạo của họ ở London sẽ là Neymar, Hulk, Pato và Leandro Damiao, một hàng tấn công mà hầu hết những HLV ở các đội tuyển quốc gia, chứ đừng nói là đội Olympic, đều mơ ước. Ngoài ra, Uruguay và Tây Ban Nha cũng sẽ mang tới London những đội hình với nhiều ngôi sao danh tiếng, đặc biệt là Tây Ban Nha, với 7 hảo thủ vừa trở về nhà sau chức vô địch EURO 2012 tại Ba Lan và Ukraina.

Trước những đối thủ như thế, đội Olympic Vương quốc Anh có lẽ cũng chỉ là một ứng viên hạng hai ở giải lần này. Ngay trận gặp Brazil, nếu họ tránh được một thất bại thì có thể coi đó là sự khích lệ lớn về mặt tâm lý. Chính ở đó vai trò của Giggs càng trở nên nổi bật. Tiền vệ của M.U sẽ phải là một thủ lĩnh đích thực cho các đồng đội nhiều người chỉ đáng tuổi con cháu anh, cả trong và ngoài sân cỏ. Chứng kiến tuyển Anh chơi bóng ở EURO 2012 mùa hè này, có thể cho rằng tuyển Olympic Vương quốc Anh cũng không cầm bóng nhiều hơn so với các đối thủ, nên khi họ có bóng, Giggs sẽ là người đảm bảo khai thác hiệu quả nhất. Còn khi không có bóng, chính anh sẽ phải giúp các đồng đội duy trì tốt cự ly đội hình khi nhiều khả năng Pearce sẽ bố trí đội trưởng của ông ở trung tâm hàng tiền vệ, để cầm trịch thế trận và kết nối tấn công-phòng ngự.

Mọi CĐV trên đảo Anh chờ đợi một kết quả tốt trước Brazil, nhưng nếu họ thua trận, Giggs sẽ có vai trò lớn về mặt tâm lý. Anh đã trải qua quá nhiều thành công, cũng như những nỗi thất vọng, với bóng đá đỉnh cao, và sẽ biết cách giúp các đồng đội trẻ lên tinh thần, vượt qua nỗi buồn để đối mặt với những đối thủ thực sự ra sao. Với tính cách của mình, Giggs không phải là kiểu đội trưởng thích la hét trên sân, nhưng nhiều người hẳn đã ngạc nhiên về việc anh sẵn sàng lên tiếng ra sao với các đồng đội khi mọi chuyện không diễn ra có lợi cho đội bóng. Ngay khi còn rất trẻ ở M.U, Giggs đã không ngần ngại nói thẳng những suy nghĩ của mình nếu anh nhận được một đường chuyền vô trách nhiệm.

Một cách ngắn gọn, đây có thể là một cuộc phiêu lưu khó đoán trước với tiền vệ xứ Wales, cũng như với phần còn lại của đội Olympic Vương quốc Anh, nhưng sự lãnh đạo của Giggs sẽ là sống còn nếu đội chủ nhà muốn làm nên điều gì đó ấn tượng ở giải đấu sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X