Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo và EURO 2012: Có Vua phá lưới, có bóng vàng!

Chủ Nhật 03/06/2012 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cristiano Ronaldo đã ghi đến 60 bàn thắng trong mùa giải 2011-12, con số mà chỉ có Messi mới làm được tốt hơn. Bước vào EURO 2012, Ronaldo đang mơ về danh hiệu Vua phá lưới, và người hâm mộ Bồ Đào Nha cũng kỳ vọng anh sẽ “nổ súng” đều đặn. Nếu vươn đến giấc mơ này, Quả bóng vàng FIFA xem như cũng thuộc về CR7.

Chuyên gia cấp CLB

Trong sự nghiệp cầu thủ, Ronaldo đã có gần như mọi danh hiệu cao quý với các CLB. Một cách chính xác hơn, dù không phải cầu thủ sinh ra ở vị trí tiền đạo, nhưng Ronaldo là một trong số những chân sút hàng đầu thế giới từ vài năm trở lại đây. Từ Anh đến Tây Ban Nha, hai môi trường bóng đá có sự khác biệt quá lớn, CR7 đều có thể làm tan chảy các hàng thủ đối phương một cách dễ dàng.

cristiano ronaldo
 

Nói Ronaldo là một chuyên gia ghi bàn cấp CLB có lẽ không phải quá đề cao ngôi sao này. Mùa giải 2007-08, với 31 bàn thắng, Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên của M.U sau 5 năm giành được danh hiệu Vua phá lưới Premier League. Trước đó, van Nistelrooy là người gần nhất trong đội hình M.U là chủ nhân của danh hiệu này, với 25 bàn mùa 2002-03. Trong lịch sử Premier League, tính từ 1992, cũng chỉ có 3 cái tên của M.U được vinh dự đứng đầu danh sách ghi bàn (Dwight Yorke là người đầu tiên, khi chia sẻ danh hiệu với các đồng nghiệp Owen và Hasselbaink - cùng 18 bàn mùa 1998-99).

Khi đến Real, thành tích của CR7 tăng lên theo từng năm. Trong đó, mùa thứ hai chơi bóng ở TBN, thành tích của Ronaldo là 40 bàn, một kỷ lục mới của La Liga. Phong độ ấn tượng ấy giúp ngôi sao người Bồ ẵm luôn Pichichi và Chiếc giày vàng châu Âu 2010-11. Ngoài ra, trên bình diện châu Âu, Ronaldo đã được dịp trở thành cây làm bàn tốt nhất Champions League, trong mùa giải 2007-08.

269 bàn trong sự nghiệp cho các CLB tính đến nay, trong đó có 146 bàn sau 144 trận cùng Real, quả thực không phải ai cũng làm được như Ronaldo.

Tỏa sáng ở EURO, có bóng vàng!

Mùa giải 2011-12 ở châu Âu khép lại mà chưa có một ngôi sao nào thực sự quá nổi bật để trở thành chủ nhân Quả bóng vàng FIFA 2012. Messi giành chiến thắng thuyết phục trước Ronaldo - tất nhiên là chỉ xét về mặt cá nhân - và là ông vua của những bàn thắng. Tuy nhiên, về tập thể, Messi đã không có danh hiệu sáng giá nào. Drogba là nhân tố làm nên chiến công ở Champions League cho Chelsea, nhưng thực tế chỉ nổi lên trong thời gian rất ngắn.

Điều đó cũng đồng nghĩa, Ronaldo đang nổi lên như người có lợi thế lớn nhất để trở thành chủ nhân của QBV, khi Messi và Drogba chỉ là khán giả tại EURO 2012. Với 60 bàn thắng trong mùa giải, cùng Real vượt qua Barca để trở thành nhà vô địch La Liga, điều quan trọng bây giờ là Ronaldo phải tỏa sáng tại Ukraina - Ba Lan.

Bồ Đào Nha giành chức vô địch là điều không dễ xảy ra, khi mà thực lực của đội bóng trên bán đảo Iberia rõ ràng không thể sánh với TBN hay Đức (tất nhiên, trong bóng đá điều gì cũng có thể xảy ra). Nhưng vẫn còn một lựa chọn khác cho CR7: ghi bàn như anh vừa làm cùng Real.

Nếu trở thành chủ nhân của danh hiệu Vua phá lưới ở EURO 2012, gần như không ai có thể đánh bại anh khi bước vào cuộc bầu chọn QBV. Sau 12 kỳ giải vô địch châu Âu, kể từ năm 1960, chưa có cầu thủ người Bồ nào đoạt danh hiệu Vua phá lưới, và đây là một thách thức lớn cho Ronaldo. Hơn nữa, còn một thách thức lớn khác cho CR7 là tâm lý thi đấu tại các giải quốc tế.

Khi rời CLB để khoác lên chiếc áo ĐTQG, Ronaldo chưa bao giờ thể hiện được chính mình, thậm chí chỉ 50% phong độ. Khi còn là một chàng trai tiềm năng với tuổi đời 19, Ronaldo từng ghi 2 bàn ở EURO 2008 (vào lưới Hy Lạp và Hà Lan). Khi đã trở thành ngôi sao lớn của bóng đá thế giới, CR7 chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn tại cả 3 kỳ EURO 2008, World Cup 2006 và 2010. Những giải đấu danh giá nhất hệt như nỗi ám ảnh với Ronaldo.

“Tôi xứng đáng giành QBV”, Ronaldo đã tuyên bố đầy kiêu ngạo như thế khi mừng chức vô địch Liga. Nói thì ai cũng có thể, và để chứng minh mình xứng đáng, Ronaldo hãy ít nhất một lần tỏa sáng tại EURO!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X