Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Rio Ferdinand: Rolls Royce của các hậu vệ

Thứ Năm 15/05/2014 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anh rời Man United vào ngày 23 tuyển thủ Anh đang nghĩ đến World Cup ở Brazil. Ferdinand không có mặt trong giải đấu ấy vì lí do tuổi tác. Bây giờ ở cả Man United lẫn tuyển Anh, không có trung vệ nào có được kỹ năng và phong cách chơi bóng như anh nữa.

1. Sir Ferguson luôn nói rằng ông tạo nên những đội United mạnh nhất từ hàng thủ dựa trên sự kết hợp của cặp trung vệ mạnh mẽ. Ông đã hy vọng tuần nào cũng có thể đưa ra sân cùng một cặp trung vệ. Steve Bruce và Gary Pallister là cặp trung vệ toàn Anh. Jaap Stam và Ronny Johnsen là cặp trung vệ lục địa phù hợp với Champions League hơn là Premier League. Ferdinand và Vidic làm đảo ngược mọi khuôn mẫu.

Vidic là chiến binh chuyên tranh cướp bóng trực diện còn Ferdinand gần giống một trung vệ quét có phong cách thanh lịch, lướt theo tiền đạo đối phương và đoạt bóng một cách nhẹ nhàng. Trong đội hình United hiện tại không trung vệ nào có được phẩm chất phòng ngự bẩm sinh như Ferdinand dù phẩm chất ấy đã trở nên nhạt nhòa trong những năm cuối sự nghiệp do anh không còn duy trì được tốc độ cao.

Ferdinand
 

Các trung phong là những người để lộ ra điểm yếu của họ một cách rõ ràng nhất qua những bước chân chậm chạp (chẳng hạn như Fernando Torres). Nhưng tốc độ suy giảm cũng có thể gây bất lợi cho một hậu vệ hàng đầu nhiều không kém. Michael Owen từng nghĩ rằng Ferdinand hụt hơi trong một cuộc đua tốc độ nhưng anh đã bị đánh lừa. Owen cứ tưởng là mình đã thoát khỏi sự đeo bám của Ferdinand và đối mặt với thủ môn United cho tới khi anh lờ mờ cảm thấy khoảng không đã bị Ferdinand chiếm lĩnh.

Harry Redknapp ca ngợi Ferdinand có tốc độ của chiếc Rolls Royce và điều này đã được thể hiện trong suốt sự nghiệp của anh. Rio cũng có phong cách chơi bóng của Bobby Moore và chất quái của Franz Beckenbauer.

2. Ngay khi Rio bước qua cổng sân tập của United, Sir Ferguson đã cảnh báo: “Cậu phải trở thành một hậu vệ giỏi”. Chỉ Fergie mới dám thực hiện một bản hợp đồng đắt kỷ lục. Ferdinand đáp lại: “Tôi không làm được đâu”. Fergie tiếp lời: “Cậu cần phải làm được vì nếu không Man United sẽ phải chịu những bàn thua và tôi sẽ thất bại”.

Một năm rưỡi sau, Ferdinand bị cấm thi đấu 8 tháng vì không tham gia buổi xét nghiệm doping định kỳ của Man United hồi tháng 9/2003. Khi đó người ta đã nghĩ rằng Rio vẫn chỉ là một trung vệ nghiệp dư nhưng sau đó anh chứng tỏ mình là trung vệ người Anh xuất sắc nhất kể từ sau Bobby Moore và hưởng lương 2,4 triệu bảng/mùa ở Old Trafford.

Giống như Beckham, Rio cũng có một cuộc sống ngoài bóng đá nhưng Ferguson rất giỏi phát hiện ra sự sao nhãng chuyên môn của trung vệ ngôi sao ông mua về. Ông yêu cầu Ferdinand phải thông báo chương trình tập luyện của anh cho CLB biết trước khi tham gia các hoạt động điện ảnh, âm nhạc, thời trang. Giữa hai người từng xảy ra vụ to tiếng khi Ferguson biết Ferdinand đã đi gặp rapper Diddy. Ông quát lên: “Cậu thôi ngay đi, Rio. Ông ta có làm cho cậu trở thành một trung vệ xuất sắc hơn được không?”.

3. Sau này, Ferguson thuyết phục Ferdinand nên chơi lùi hơn để bù lại cho sự suy giảm về tốc độ của anh. Phil Jones, Chris Smalling và Jonny Evans được nhắm để thay thế Ferdinand và Vidic. Những vấn đề ở hàng thủ United biến Ferdinand thành một trong những trung vệ cần phải được sử dụng một cách thận trọng.

Trong mùa giải có nhiều xáo trộn vừa qua, David Moyes đã bố trí Ferdinand chơi 6 trận liên tiếp cùng với Vidic từ 17/8 tới 22/9/2013. Người ta cho rằng Ferdinand đã bị căng cơ không đúng lúc do quá tải. Cuối cùng, anh không được gia hạn hợp đồng và phải ra đi trái với ý nguyện.

Chia tay United đúng vào ngày ông Roy Hodgson công bố danh sách tuyển Anh dự World Cup 2014 khiến sự ra đi của Ferdinand càng thêm cay đắng. Vậy là Rio (Ferdinand) không thể tới Rio (de Janeiro). Nhưng với những gì anh đã cống hiến cho Man United 12 năm qua (trừ 8 tháng bị treo giò), không có trung vệ nào xuất sắc hơn anh được.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X