Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Vua của những pha cố định

Thứ Bảy 16/03/2013 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những trận đấu mà đối thủ phòng ngự tốt và chủ động, các tình huống cố định được xem là giải pháp rất hiệu quả để làm thay đổi cục diện. Ở La Liga, không ai giỏi hơn Real Madrid trong việc ghi bàn từ các pha đá phạt. Real đang sở hữu không ít những cầu thủ có khả năng đá phạt. Đó có thể là những pha đá phạt trực tiếp, hoặc những cú treo bóng để đồng đội dứt điểm. Từ Oezil đến Ronaldo; từ Alonso đến Di Maria. Ngoài ra là Kaka hay thậm chí cả Sergio Ramos. Thế nên, không lạ khi đội quân của Jose Mourinho đạt hiệu quả cao nhất ở những pha cố định.

Real, vua đá phạt

Ngày 1/12/2012, Cristiano Ronaldo thực hiện cú sút phạt tuyệt đẹp làm tung lưới Thibaut Courtois. Đó là bàn thắng mở ra chiến thắng 2-0 cho Real trong trận derby với Atletico. Đồng thời, khoảnh khắc ấy cũng đã chấm dứt khoảng thời gian 8 tháng liên tiếp cầu thủ người Bồ Đào Nha không thể ghi bàn từ điểm đá phạt trực tiếp. Khi đã tìm lại uy lực từ các pha sút phạt sở trường, Ronaldo sau đó lặp lại điều tương tự ở trận gặp Sociedad, một cuộc chiến mà Real đã thắng rất vất vả (Adan bắt chính thay Casillas và bị đuổi).

Real là đội đá phạt hiệu quả nhất La Liga
Real là đội đá phạt hiệu quả nhất La Liga

Không chỉ Ronaldo, mà Mesut Ozil cũng biểu diễn tài sút phạt trong trận làm khách của Valladolid. Chính pha sút phạt tuyệt đẹp của Oezil đã ấn định chiến thắng 3-2 cho Real. Trước đó, tiền vệ người Đức là tác giả bàn gỡ hòa 2-2, giúp Real giải tỏa được nhiều áp lực về tinh thần.

Cùng với Barca, Real là một trong hai đội có nhiều pha đá phạt trực tiếp thành bàn nhất ở La Liga. Tuy nhiên, Barca chỉ có được 3 bàn thắng từ đá phạt. Ngược lại, Real còn có 4 lần khác ghi bàn từ những tình huống cố định (trực tiếp hoặc gián tiếp). Xabi Alonso có hai pha đá phạt giúp đồng đội lập công, gồm Pepe trong trận gặp Deportivo, và Marota ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng trước Levante. Oezil là người thực hiện hai pha đá phạt chuyền bóng khác, để “bạn thân” Ramos ghi bàn - trước Bilbao và đối thủ Rayo Vallecano.

Như vậy, Real đã chuyển hóa những tình huống đá phạt (trực tiếp hoặc gián tiếp) thành 7 bàn thắng ở La Liga từ đầu mùa - con số trội hơn 19 đội bóng khác. Betis và Getafe là những đội đứng sau, khi ghi 5 bàn từ đá phạt. Ở La Liga, chỉ có Sociedad, Celta Vigo và Osasuna là những đội không biết đá phạt.

Bên cạnh đó, “Mou Team” cũng ghi được 3 bàn thắng từ đá phạt góc - tính trên mọi mặt trận. Oezil thực hiện 2 trong 3 pha này; và người còn lại là Modric (giúp Ramos ghi bàn quyết định trước Barca).

Siêu mạnh trong hiệp 2

Hồi đầu mùa giải, Real đã trải qua không ít vấn đề, để rồi giấc mơ bảo vệ chức vô địch La Liga gần như vỡ vụn. Nhưng từ đầu năm 2013, đội bóng Hoàng gia đã đánh dấu sự trở lại ấn tượng. Ở La Liga, Real đã lấy ngôi vị á quân mà người anh em Atletico nắm giữ suốt từ đầu mùa giải cho đến vòng 26. Ở sân chơi châu Âu, đội quân của Mou cũng đã vào tứ kết - nơi họ gặp Galatasaray. Chiếc vé chung kết Cúp Nhà Vua hiện cũng đã nằm trong túi Real.

Cuộc hồi sinh ấy có một điểm đặc biệt: bùng nổ trong hiệp hai. Trên khắp châu Âu không đối thủ nào đạt hiệu quả cao như Real sau giờ nghỉ. “Trong hiệp hai, chúng tôi kiểm soát được mọi chuyện tốt hơn nhiều trước đó”, trợ lý Karanka phát biểu. Karanka có căn cứ để khẳng định điều đó. Trong 5 trận đấu gần nhất - trên cả 3 sân chơi, Real đều giải quyết đối thủ ở hiệp hai.

Đầu tiên là Deportivo, với Kaka và Higuain ghi bàn. 2/3 bàn thắng của Real ở Camp Nou được ghi sau giờ nghỉ (Ronaldo và Varane). Sau khi Benzema mở tỷ số, chiến thắng 2-1 trước Barca là pha ghi bàn của hậu vệ Ramos ở phút 81. Cả 4 bàn thắng trước M.U và Celta Vigo đều đến từ phút 63 trở đi. Như vậy, 9 trong 11 bàn thắng gần nhất của Real được ghi trong 45 phút cuối.

Với sức mạnh của Real sau giờ nghỉ, các đối thủ sẽ phải thận trọng hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X