Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid lại thua ở Munich: Những dải trắng trên nền đen

Thứ Năm 19/04/2012 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho không phải là tuýp người bị ám ảnh bởi cái quá khứ Real chưa từng thắng tại Allianz Arena, nhưng sự thận trọng mà ông muốn các học trò lãnh hội là có cơ sở vì Bayern đủ lực để dành ưu thế tại đây, hơn nữa, Bernabeu mới là nơi quyết định sau cùng. Nhưng việc có nhiều những chiếc áo trắng đánh mất mình đã biến những toan tính về một trận hòa bất thành. Tại sao? Phải chăng vì họ ít được “cọ xát”?

Thiếu “thực tiễn”

Champions League đã đi vào giai đoạn cuối nhưng đây mới là lần đầu tiên tại đấu trường này, Real được thi thố với một đối thủ xứng tầm! Trước đó, họ thắng APOEL và CSKA. Nếu nhìn trên góc độ Real đang hoành hành ở Liga hiện tại thì gặp Bayern mới là trận thứ 2, sau Barca, suốt từ đầu mùa giải đến giờ, Ronaldo và các đồng đội mới được hít thở bầu không khí ngột ngạt của sức ép! Đấy không hẳn là nguyên nhân nhiều cầu thủ Real chơi dưới sức vì không đội bóng nào, chỉ do gặp các đội yếu hơn ở Châu Âu hay vì đang chơi rất hay ở giải VĐQG, lại bỗng chốc mềm yếu khi gặp các đội đẳng cấp. Nhưng việc đụng độ quá ít những phép thử quan trọng phần nào làm giảm đi những thử nghiệm cần thiết trong đấu pháp lẫn chất lượng con người của Mourinho trong những thời điểm sống còn. Đừng quên rằng năm ngoái, trước khi bị loại ở bán kết bởi Barca, Real cũng chỉ vượt qua Lyon và Totteham, những CLB không cùng đẳng cấp với họ. Thiếu những trận cầu ngạt thở, tính linh hoạt thích ứng với đỉnh cao của cả tập thể cũng sẽ giảm đi.

Real Madrid thua vì thiếu cọ xát với những đối thủ lớn thực sự
Real Madrid thua vì thiếu cọ xát với những đối thủ lớn thực sự

Porto, Chelsea, Inter, những CLB mà Mou kinh qua đều tiến bộ rõ nét từ mùa thứ 2 ông chỉ đạo. Điều đó không sai, Real giờ đây cũng vậy, họ tấn công nhuyễn hơn, biến hóa hơn, Mou cũng khiến tiềm năng của những Benzema hay Di Maria phát lộ và biến Ronaldo thành một sát thủ ghê ghớm. Nhưng các CLB mà ông từng cầm quân ấy, ít khi rơi vào trạng thái rất “lơ lửng” như Real bây giờ ở Liga: Mùa thì đuổi không nổi Barca, bây giờ thì Barca đuổi không kịp. Đâu rồi những phép thử thiết yếu, những cảm giác sống trong các cuộc đua nghẹt thở, những ngôi sao biết sáng lên vào những lúc căng thẳng nhất. Phẩm chất của con người cũng cần những lúc sinh thử để được trui rèn và phát triển lên một mức mới, những người Real cũng vậy. Mou được mời về để đưa CLB thoát khỏi thời kỳ “quá độ” với những thất bại triền miên ở Champions League, thực chất HLV người Bồ có đủ tài để đưa Real đến những cái đích lớn lao, có đủ lực lượng do Perez mua về, ông cũng thừa cá tính, nhưng các học trò ông thì chưa hẳn. Việc các tuyển thủ dày dặn và đẳng cấp là một chuyện, vận hành cùng nhau dưới trướng ai đó là một chuyện khác hẳn. Dường như Mou chỉ truyền được khẩu khí ngoài sân cho Real, trong sân, sự rụt rè vẫn hiện hữu. Mà trước người Đức, vốn nổi tiếng về ý chí thép, Ronaldo nhũn ra là phải.

Khi Real phòng thủ - phản công

Cả mùa bóng này, họ không phòng ngự trước ai, kể cả trước Barca lẫy lừng, chỉ có điều là tấn công chưa hiệu quả lắm trước đại kình địch. Nhưng giờ thì Mou hướng tới một trận hòa và chờ mai phục Bayern tại Bernabeu, do vậy, đấu pháp phòng ngự phản công được quán triệt, dù 15 phút đầu trận, Real giữ bóng nhiều hơn và gây được sức ép tương đối.

Nhưng họ phòng thủ không đạt, ở đây, vấn đề thích nghi được bộc lộ: Bayern có đôi cánh siêu hạng với Ribery và Robben cộng thêm thể lực trội hơn, Mou biết, ông tung Coentrao, người được cho là đảm bảo vi trí tốt hơn Marcelo để kèm Robben. Hoàn toàn thất bại khi tiền vệ người Hà Lan xem một Coentrao tỏ ra yếu bóng vía, như trò đùa. Mou có quá ít những trận đấu khắc nghiệt như thế để nhìn ra hậu vệ này chăng? Khi hàng tứ vệ có thêm Ramos “giúp sức” cho Bayern, một phần ý đồ của Mou đã bị phá sản.

Ở khâu phản công, điều tưởng như có thể được thực hiện không quá khó bởi kĩ năng chơi bóng và tốc độ của những mũi nhọn trên tuyến đầu của Mou đều thuộc hàng thượng thừa, Real cũng không thực hiện tốt trừ tình huống Oezil ghi bàn. Ở giữa sân, Gustavo, Schweinsteiger và Kroos vây ráp và đánh chặn cực tốt các pha lên bóng nhanh của Di Maria hay Ronaldo, 2 người cũng rất mờ nhạt. Chỉ Benzema còn là chính mình, Khedira nữa, quá ít để làm nên chuyện gì đấy khi ngòi nổ từ tuyến hai Alonso còn phải lo hỗ trợ phần sân nhà. Lại là câu chuyện năng lực ứng phó: Ở Liga, Real, dù lên bóng nhanh rất nguy hiểm, nhưng đấy là kiểu thuần túy phản công lúc đối phương dâng lên và xảy ra ở một vài thời điểm ngắn ngủi trong trận, nó khác với cách chủ động lùi về để chớp nhoáng lao lên. Bàn thua thứ 2 của Real có lỗi lớn của Coentrao nhưng thực chất, đấy là hệ quả của việc gần cả đội chơi không ổn và sự thay người khó hiểu của Mou: Tung Marcelo và thay Oezil và Granero vào thay Di Maria, Real mất luôn tuyến giữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X