Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Juve vẫn cần Pirlo?

Thứ Năm 02/10/2014 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại 0-1 trước Atletico Madrid đã chấm dứt chuỗi trận toàn thắng của “Lão Bà” kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, ở một góc nhìn nào đó, sẽ không ít người nhận ra rằng chính sự thiếu vắng của Andrea Pirlo đã khiến đội bóng thành Turin gặp khó khăn.

Thời gian vừa qua, báo giới Italia đã liên tục ca ngợi Juve như một “phiên bản cách mạng” của tân HLV Massimiliano Allegri. Dưới thời cựu chiến lược gia AC Milan, Bianconeri chơi nhanh, trực diện và đơn giản hơn rất nhiều. Vẫn duy trì sơ đồ 3-5-2 như dưới triều đại Conte, nhưng Allegri đã chỉ đạo các học trò đẩy cao đội hình nhiều hơn, chủ động pressing ngay bên phần sân đối phương. Sở hữu một tuyến tiền vệ chất lượng và đồng đều, chiến thuật này đương nhiên cũng giúp Juve cho duy trì được thế áp đảo cần thiết trước các đội bóng nhỏ.

Pirlo là trái tim của phần lớn các đội bóng mà anh khoác áo
Pirlo vẫn hết sức quan trọng với Juve

Mặc dù vậy, trong trận đấu gặp Atletico đêm qua, nhà ĐKVĐ Serie A đã thực sự phải đối mặt với một thử thách xứng tầm. Trước một đội chủ nhà chơi quyết liệt, áp sát nhanh và cực kỳ mạnh mẽ trong khâu tranh cướp bóng, các học trò của Allegri gần như bị động bên phần sân nhà. Thậm chí, ngay cả khi kiểm soát bóng, Juve cũng hoàn toàn bế tắc trong khâu tổ chức tấn công. Thống kê cho thấy, suốt cả trận, “Bà đầm già” cầm bóng 64% nhưng chỉ dứt điểm được 5 lần và không lần nào trúng đích. Trong khi đó, với Atletico là 8 cú sút, 2 lần trúng khung thành và 1 bàn thắng.

Đương nhiên, bàn về nguyên nhân thất bại của Juve, có thể rất nhiều. Nhưng trong số đó, chắc chắn phải nói đến sự thiếu vắng của “nhạc trưởng” Andrea Pirlo. Không thể phủ nhận rằng “lão tướng” người Italia đã bước sang sườn dốc của sự nghiệp từ một vài năm nay. Tuy nhiên, những phẩm chất của một cầu thủ dẫn dắt hàng đầu thế giới vẫn là thứ luôn tồn tại ở ngôi sao 35 tuổi này. Trong trận đấu đêm qua, khi Juve bị Atletico gây sức ép liên tục bên phần sân nhà, các mắt xích ở tuyến giữa của Bianconeri đã tỏ ra cực kỳ lóng ngóng. Từ Vidal, Pogba cho tới Marchisio đều có những pha xử lý hết sức thiếu bình tĩnh và vội vàng, dẫn đến việc “Lão Bà” không thể tổ chức triển khai tấn công một cách hiệu quả.

Chắc chắn, nếu như có sự xuất hiện của Pirlo, mọi chuyện đã khác. Thi đấu trong vai trò của một “regista” chuẩn mực (tiền vệ kiến tạo lùi), cựu ngôi sao Milan với khả năng cầm giữ bóng rất tốt của mình có thể tung ra những đường chuyền mang tính đột biến rất cao ngay từ khu vực giữa sân. Khi Pirlo có bóng, khả năng điều tiết nhịp độ của anh cũng là tốt hơn hẳn so với những Marchisio hay Vidal. Mặt khác, tiền vệ người Italia cũng giúp cho Juve chuyển từ trạng thái tấn công sang phòng ngự (hoặc ngược lại) một cách nhanh chóng hơn, giúp đội bóng thành

Turin dễ dàng luân chuyển bóng hiệu quả hơn.

Nhìn chung, Juve không Pirlo và Juve có Pirlo thực sự là hai đội bóng khác biệt rất nhiều. Trong quá khứ, Allegri là một HLV không hề thích sử dụng tiền vệ người Italia, ngay từ khi còn dẫn dắt Milan, thời mà Pirlo vẫn còn đang ở đỉnh cao sự nghiệp của mình. Mặc dù vậy, với Juve, sau nhiều năm dưới thời Conte, dường như ngôi sao 35 tuổi đã để lại tầm ảnh hưởng nhất định trong lối chơi của Bianconeri. Và tất nhiên, điều này sẽ là một trở ngại khó khăn cho Allegri với những ý tưởng chiến thuật mới mẻ. Trên một phương diện nào đấy, vào thời điểm hiện tại, Juve vẫn rất cần Pirlo.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X