Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League tràn ngập số 10, nhưng không có người Anh

Thứ Bảy 01/09/2012 19:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo Walcott đã chứng tỏ rằng bóng đá Anh vẫn có thể sản sinh ra những tiền vệ cánh đẳng cấp, nhưng nhân vật quan trọng nhất của bóng đá hiện đại, những số 10, thì vẫn phải là những món hàng nhập khẩu.

Một cựu danh thủ từng chê bai Walcott là "cầu thủ không có não", nên thật lý thú khi danh sách những CLB đang xếp hàng đợi anh nếu Walcott không ký tiếp được hợp đồng với Arsenal bao gồm Liverpool, Manchester City và Chelsea. Tuyển thủ Anh hẳn có điều gì khác thu hút sự ngưỡng mộ của 3 đội bóng đó, hơn là chỉ tốc độ.

Có thể nghi ngờ rằng Walcott không thể tài năng hơn Adam Johnson, tiền vệ cánh mà Man City vừa đẩy sang Sunderland, dù Walcott chắc chắn là nhanh hơn và nếu được sử dụng đúng cách, có thể hiệu quả hơn. Cũng nảy sinh tranh luận về việc liệu Walcott có phải là một cầu thủ chạy cánh, hay đơn giản vì anh quá nhanh nên được bố trí chơi ở đó, nơi các cầu thủ có nhiều cơ hội phát huy tốc độ của mình nhất. Ngay tại Arsenal, có những CĐV tin rằng Walcott sẽ nguy hiểm hơn nếu được chơi ở trung lộ, dù với HLV Arsene Wenger, khả năng dứt điểm có vấn đề và sự bất thường trong phong độ của Walcott khiến ông chưa bao giờ sử dụng anh ngay đằng sau các tiền đạo.

Hazard được xem là số 10 hoàn hảo nhất ở Premier League mùa này
Hazard được xem là số 10 hoàn hảo nhất ở Premier League mùa này

Có thể Man City hoặc Liverpool dự định như thế, hoặc đơn giản là họ cần một cầu thủ có tốc độ để thay đổi thế trận trong những tình huống bế tắc. Dù sao đi nữa, Walcott đã trở thành câu chuyện chuyển nhượng giờ chót của một tiền vệ cánh, trong một mùa Hè bị che phủ hoàn toàn bởi các tiền vệ trung tâm, ở thời đại mà bóng đá đang cần những bộ não nhiều hơn là những đôi chân.

Cơn sốt số 10

Bạn có thể tập hợp đủ nguyên một đội bóng nếu như thống kê lại những tiền vệ tổ chức lối chơi đã trở thành các hợp đồng đình đám ở Premier League mùa Hè này. Shinji Kagawa đang là ví dụ nổi bật nhất. Cầu thủ người Nhật chơi tốt và hòa nhập với M.U êm ái tới mức đã có những câu hỏi đặt ra về tương lai của Wayne Rooney tại Old Trafford trong dài hạn. Tất nhiên, vấn đề không phải là Kagawa chiếm chỗ của Rooney, họ là hai cầu thủ khác nhau rất nhiều, nhưng bởi M.U đã có Robin van Persie dẫn dắt hàng tấn công với bàn thắng ấn tượng vào lưới Fulham cuối tuần, HLV Alex Ferguson giờ chỉ cần một cầu thủ cơ động làm cầu nối giữa hàng tiền vệ và hàng công, cũng như phân phối ra hai cánh. Kagawa là một người hoàn hảo như thế.

Ở chiều ngược lại, Premier League cũng vừa để mất một trong những cầu thủ thông minh nhất vào tay Real Madrid, dù Tottenham đã kịp thay thế cho Luka Modric bằng một tiền vệ kiến tạo khác, Moussa Dembele. Dembele có triển vọng thành công ở White Hart Lane không kém người mà anh thay thế. Với những cầu thủ giỏi hơn xung quanh, nhãn quan và nhạy cảm với bóng của Dembele sẽ phát huy tác dụng lớn hơn và ở tuổi 25, anh vẫn còn những năm tháng tươi đẹp nhất phía trước. Thêm Dembele, tổng cộng hiện giờ Tottenham có 3 tiền vệ kiến tạo ở đẳng cấp thế giới. Hai người kia là Rafael van der Vaart và Gylfi Sigurdsson.

Chelsea là một điển hình khác của tập hợp các tiền vệ kiến tạo. Dù đã có Juan Mata, một trong những cầu thủ tấn công chất lượng nhất Premier League mùa trước, họ vẫn bổ sung Eden Hazard, Oscar và Marko Marin, tất cả đều là những người tổ chức chơi ở trung lộ. Sự kết hợp giữa Mata và Hazard tạo nên một cặp tiền vệ quá thông minh với hầu hết mọi đối thủ và việc Chelsea tìm đâu ra chỗ cho Marin và Oscar vẫn là dấu hỏi lớn.

Tiếp theo là Liverpool. Họ vừa có Nuri Sahin theo hợp đồng cho mượn từ Real Madrid và Brendan Rodgers đã không tiếc lời khen ngợi sự thông minh cũng như khả năng kỹ thuật của cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ. Như Rodgers chỉ rõ, cả hai cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga trong 2 mùa gần nhất đều là những tiền vệ tổ chức, và đều đang chơi ở Premier League, Kagawa và Sahin. Khả năng nổi bật nhất của họ là sự sáng tạo để tạ ra đột biến ở một phần ba sân tính từ khung thành đối phương.

Những đội ở chiếu dưới cũng đang sống bằng hơi thở của các cầu thủ như thế, Hatem ben Arfa tại Newcastle, Marouane Fellaini ở Everton, Michu ở Swansea… Chỉ có điều, không ai trong số tất cả những cái tên đó là người Anh, một tin cực xấu cho HLV Roy Hodgson. Ông sẽ phải hài lòng với những tiền vệ như Walcott, Johnson và Stewart Downing, mà lối chơi đã lạc hậu và không còn đủ sức gây ra đe dọa ở đẳng cấp cao nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X