Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Phương án chiến thuật mới cho Real Madrid: 4-3-3 với Bale đá... tiền vệ?

Chủ Nhật 07/09/2014 23:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có phần thừa mứa nhân lực ở hàng công, Carlo Ancelotti đã lên kế hoạch thay đổi đội hình Real Madrid theo hướng thực sự cách mạng: "phế" chỗ trên hàng công của Gareth Bale và nhường vị trí tiền đạo phải cho James Rodriguez. Tuy vậy phương án này có tương đối nhiều bất ổn cần phải khắc phục.

Trước tiên, hãy cùng nhìn vào sơ đồ chiến thuật mà Ancelotti dự tính cho Real Madrid đá dưới đây:

Gareth Bale nhiều khả năng không thể thích nghi nổi với sơ đồ này!
Gareth Bale nhiều khả năng không thể thích nghi nổi với sơ đồ này!

Theo sơ đồ này, Benzema và Cristiano Ronaldo vẫn tiếp tục thi đấu ở vị trí sở trường của họ là tiền đạo cắm và tiền đạo trái. Kroos và Modric án ngữ tuyến giữa cùng với một cái tên cực quen mà lạ: Gareth Bale. Trong khi đó, trám vào vị trí quen thuộc tiền đạo phải của cầu thủ người xứ Wales là bản hợp đồng mới James Rodriguez. Tính toán của Ancelotti có phần khá dễ hiểu: Rodriguez đã từng chơi ở Monaco mùa trước ở vị trí này, và với "cương vị" mới trên sân, James sẽ được hoàn toàn giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, chính thứ đã níu chân anh lại khỏi việc tập trung vào kiến tạo cho tuyến trên trong trận Real Madrid phơi áo 2-4 trước Real Sociedad tại La Liga vòng trước. Ở trận đó, James đá tiền vệ lệch trái, vị trí vốn thuộc về Angel Di Maria mùa trước, người đã chuyển tới Man Utd, và cầu thủ người Colombia đã chơi không được như kì vọng. Tuy vậy, nếu được đẩy lên đá tiền đạo phải, khả năng tốc độ và sáng tạo của James sẽ được khai thác tới mức tối đa. Còn Gareth Bale phải chấp nhận hi sinh, trong bối cảnh Bale có thể chơi tốt cả hậu vệ và tiền vệ trái, vị trí mà anh được Southampton cùng Tottenham đào tạo.

James còn chơi được ở vị trí số 10 trong sơ đồ 4-2-3-1, nhưng Ancelotti hẳn nhiên là không dám mạo hiểm với phương án này, khi mà phòng tuyến sau lưng bộ 4 cầu thủ tấn công quá mỏng (không còn Xabi Alonso), và ông cũng đã thất bại 1 lần mùa trước khi cố gắng thử nghiệm 4-2-3-1. Vậy xem ra cách duy nhất để vận hành Real chính là 4-3-3 đã đưa họ đến với Decima mùa trước, nhưng xếp đội hình theo cách này liệu có ổn? Khá ổn, nếu như tính về mặt đa dạng và linh động chiến thuật. Di Maria mùa trước chơi tiền vệ lệch trái ngay dưới Ronaldo và đã thành công rực rỡ trong vai trò làm nền cho tiền đạo người Bồ toả sáng. Khi Bale đứng đó, rõ ràng anh cũng có thể trợ giúp đắc lực cho CR7, và ngoài ra còn có thể chơi nhô cao lên như một tiền đạo khi cần trong bối cảnh Real có được lợi thế sở hữu nhiều bóng trên sân và dồn ép đối phương hoàn toàn. Lúc ấy, Real sẽ đá 4-2-4, có sức tấn công siêu mạnh mẽ và có thể ghi được cả tá bàn thắng trong một ngày đẹp trời.

Thế nhưng khi lật lại vấn đề, sơ đồ này còn quá nhiều lỗ hổng. Thứ nhất, Ancelotti đẩy James sang bên phía cánh phải để tận dụng khả năng đột biến và tốc độ của chàng tiền đạo người Colombia. Tuy nhiên, có thể dễ thấy rằng tốc độ của James còn lâu mới so sánh được với những gì mà Gareth Bale sở hữu, và thực ra cầu thủ người xứ Wales có thể không khéo bằng James nhưng đột biến thì chẳng kém, thậm chí là vượt trội (ai cũng còn nhớ pha đi bóng cho Bartra của Barcelona hít khói mùa trước). Như vậy, phải chăng Ancelotti đang bỏ một khẩu B52 thực sự bên hành lang phải để thay bằng một khẩu súng trường, cũng mạnh nhưng chẳng thể so sánh nổi? Cách sắp xếp này có phần khá gượng ép, khi Ancelotti không thể không dùng bản hợp đồng trị giá 80 triệu euro của Florentino Perez. Tuy nhiên, ông đã quên rằng Bale có giá trị lên tới 9 con số, tính theo đơn vị euro, vừa được chiêu mộ về từ mùa trước?

Thứ hai, vẫn là một vấn đề cố hữu, đó là hàng thủ này quá mỏng về mặt phòng ngự. Thử nhìn cái cách mà Gareth Bale chơi tấn công mùa trước, có lẽ phản xạ và ý thức phòng ngự của anh cũng không còn sau 2 mùa ở Tottenham và 1 mùa ở Real Madrid chỉ đóng vai trò kiến tạo và ghi bàn. Để một hàng giữa gồm Bale - Kroos - Modric xem ra cũng chẳng khá hơn là mấy hàng giữa gồm James - Kroos - Modric, khả năng phòng ngự là yếu như nhau dù cho Bale đã từng nhiều lần đá tiền vệ trái (Kroos và Modric là những người đá giữa theo kiểu khéo, sáng tạo chứ không dựa vào thể lực và khả năng tranh chấp). Việc để anh chơi ngay dưới Ronaldo là một sự kìm hãm đến tàn nhẫn khả năng đột phá bằng tốc độ và tạo đột biến của tiền đạo người xứ Wales. Khi bóng ở biên trái, người dốc bóng và dứt điểm sẽ là CR7 chứ không phải B11, và vô hình chung Ancelotti mất đi một nguồnđột biến đến từ cậu học trò người vương quốc Anh, người đôi khi có những pha xử lý bất ngờ hơn cả QBV châu Âu 2013. Cứ cho là Bale vẫn có khả năng băng lên nếu CR7 dạt vào giữa để chuyển sang đội hình 4-2-4 khi tấn công, thì lúc đó chính là lúc Real dễ ghi bàn nhất, nhưng cũng dễ bị thủng lưới nhất. Khi Real tấn công, không đời nào cặp hậu vệ năng nổ Marcelo - Carvajal lại đứng ở sân nhà, và chính vì thế Real sẽ dễ bị đánh úp về 2 bên sườn và thua sấp mặt nếu dính đòn hồi mã thương của đối thủ. Nếu Ancelotti yêu cầu Marcelo và Carvajal không được dâng lên để tập trung phòng ngự, Real lại thiếu đi nguồn kiến tạo. Dù thế nào, nếu để Bale đá dưới Ronaldo cũng sẽ gây ra sự lãng phí nhân lực, mà chủ yếu đến từ sự giống nhau trong phong cách và lối chơi của 2 cầu thủ này. Họ sẽ giẫm vào chân nhau chứ không thể giúp đỡ nhau được như mùa trước, và Real sẽ tấn công theo kiểu mạnh ai nấy đá hơn là phối hợp bài bản thành công. 

Để Bale giẫm chân Ronaldo sẽ làm cả 2 kìm hãm nhau, nhưng nếu "soi kĩ" sơ đồ này, đây chưa phải là điều tệ nhất. Điều tệ nhất là cả 3 cầu thủ chơi lệch trái là Marcelo, Bale và Ronaldo cùng dâng cao để tìm kiếm bàn thắng. Nếu ai đó chạy sang vị trí khác để nhường chỗ cho 2 người còn lại thì đội hình của Real sẽ biến ảo quá mức đến mức lộn xộn, và khi đó cơ hội phản công của đối phương sẽ rõ ràng hơn rất nhiều. Và hơn nữa, hẳn Bale và Marcelo sẽ không chịu làm nền để Ronaldo một mình toả sáng. Di Maria rất xuất sắc kể cả khi tự tìm kiếm bàn thắng cho cá nhân mình, nhưng anh chấp nhận lui vào hậu trường, chuyên kiến tạo để CR7 lập công. Marcelo và Bale không phải mẫu cầu thủ hỗ trợ như vậy.

Tóm lại, nếu như kéo James sang biên phải như một tiền đạo và trám Bale vào đá như một tiền vệ, thảm hoạ mất cân bằng tấn công - phòng ngự sẽ đến với đoàn quân của Ancelotti. Xem ra để lắp ghép được cả Benzema, Ronaldo, James, Bale, Kroos và Modric vào một đội hình, Ancelotti sẽ còn phải thử nghiệm rất, rất, rất nhiều nữa.

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X