Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Phía sau vinh quang: Nếu Xavi bỏ cuộc chơi…

Thứ Ba 03/07/2012 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở tuổi 32, Xavi đã đạt mọi danh hiệu cao quý nhất cùng Barca và Tây Ban Nha, nên chuyện anh giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế không còn xa nữa. Như người ta vẫn hay nói, cuộc vui nào rồi cũng tới lúc chia ly. Tuy nhiên, với các CĐV xứ bò tót, đó là kịch bản mà không một ai muốn phải chứng kiến.

“Tôi chưa biết thế nào, mọi chuyện vẫn chưa chắc chắn, nhưng tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho ngày chia tay với đội tuyển”, đã không dưới một lần Xavi nói như thế, trước khi anh cùng Tây Ban Nha giành được cú “Triplete” (Vô địch EURO 2008, World Cup 2010, EURO 2012) đầy thuyết phục. Người TBN không muốn đón nhận kịch bản ấy, nhưng có lẽ một ngày gần đây nó sẽ trở thành hiện thực.

Cái tuổi 32 chưa phải là quá lớn với một cầu thủ. Màn trình diễn của Pirlo tại EURO 2012 là minh chứng. Tuy nhiên, với Xavi, những gánh nặng tuổi tác đã ít nhiều bộc lộ. Vẫn là một trong những bộ não đáng nể nhất của bóng đá thế giới, nhưng sự thanh thoát không còn theo sát trong từng bước chân của Xavi như hồi EURO 2008 hay World Cup 2010.

xavi
Ai thay nổi Xavi?

Trên đất Ba Lan - Ukraina, để che lấp những vấn đề liên quan đến tuổi tác của Xavi, HLV Del Bosque giảm rất nhiều khối lượng công việc với anh. Theo đó, Xavi đã không còn “bao thầu” tất cả công việc như giai đoạn trước đây. Thay vào đó, trong chiến thuật không có “số 9” mà La Seleccion thi đấu rất thành công, vai trò chủ đạo của Xavi là giữ bóng, và điều tiết nhịp độ ở trung tuyến. Hiếm khi cầu thủ người Terrassa dâng cao, và nhiệm vụ tổ chức tấn công được trao lại cho bộ ba Iniesta - Fabregas - Silva.

Từ đầu EURO 2012, Xavi đúng nghĩa là một nhân tố thầm lặng để làm nền cho các đồng đội trẻ hơn. Cho đến trận chung kết với Italia, Xavi mới thể hiện đúng vai trò bộ não, khi anh điều tiết toàn bộ thế trận, và thực hiện hai tình huống kiến tạo thành bàn. Đó cũng là hai đường chuyền quyết định của Xavi ở giải lần này (5 trận trước đó không có pha kiến tạo nào).

Nếu Xavi ra đi…

… thì đội hình tiệm cận sự hoàn hảo của TBN sẽ có một lỗ hổng rất lớn. Del Bosque có thể đưa Jordi Alba lên đỉnh cao; có thể xoay vòng đội hình tối đa mà không đánh mất sự mạch lạc; che lấp hoàn toàn những khoảng trống mang tên Villa và Puyol, nhưng rất khó để ông tìm kiếm nhân tố thay Xavi.

Con số
 
2 - Xavi chỉ có hai đường chuyền thành bàn tại EURO 2012, tất cả đều được anh thực hiện trong trận chung kết mà TBN đánh bại Italia 4-0.

620  - Xavi thực hiện 620 đường chuyền ở EURO 2012, nhiều hơn bất kỳ ai. Trong đó, số đường chuyền chính xác là 531, đạt tỉ lệ 86%.

316  - Trong 6 mùa giải gần nhất, Xavi đã tham dự 316 trận đấu cùng Barca. Cả 6 mùa giải này, không một lần Xavi đá ít hơn 50 trận đấu.

Không một ai có thể đá thay vị trí được xem là trái tim của tiqui-taca mà Xavi đang là chủ nhân. Kể cả khi La Seleccion thay đổi bằng cách thực dụng hơn, Xavi vẫn là nhân tố đặc biệt để tạo nên sự mạch lạc giữa các tuyến. Iniesta không phải mẫu cầu thủ có thể đóng thế Xavi dù sở hữu phẩm chất kỹ thuật thiên phú; Silva, Fabregas và ngay cả Alonso cũng thế. Xavi là tài năng mà không phải lúc nào cũng xuất hiện.

Trong quá trình giao hữu từ vài tháng trước, Del Bosque từng thử nghiệm Thiago Alcantara thay thế vị trí của Xavi, và gần như chưa thu lại được gì. Thiago còn lâu mới đạt đến đẳng cấp như Xavi. Hơn nữa, cầu thủ gốc Brazil không có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa vì phải ngồi dự bị ở Camp Nou.

Trước nguy cơ đội hình rơi vào tình trạng mất cân bằng, với một lỗ hổng lớn ở trung tuyến, những người yêu đội tuyển TBN đang hy vọng Xavi tiếp tục giữ vai trò của anh, ít nhất là cho đến sau World Cup 2014 mà La Seleccion tham dự với tư cách ĐKVĐ. Hy vọng là thế, nhưng hiện thực có thể sẽ mang đến những điều phũ phàng nhất. Bởi vì, trong một năm trở lại đây, Xavi liên tục gặp vấn đề cơ bắp. Điển hình là thời gian đầu năm nay, Xavi bị phù nề bắp chân phải và nhiều lần bỏ lỡ các trận đấu với Barca.

Căn bệnh mà Xavi gặp phải thường xuất hiện ở những người đã qua tuổi 30, khi các mô chậm phát triển, nhưng luôn phải vận động với cường độ cao. Kể từ sau chấn thương nặng trong giai đoạn 2005-06, trong 6 mùa giải gần nhất Xavi đều đá không dưới 50 trận cho Barca. Như vậy, để tập trung hơn cho Barca, giã từ sự nghiệp quốc tế vốn đã quá nhiều vinh quang là lựa chọn tốt nhất với bản thân Xavi.
 
(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X