Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Pháp lại đứng trước một cuộc tái thiết: Tương lai trong dấu hỏi lớn

Thứ Hai 02/07/2012 15:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần phải nhờ đến một cuộc đại phẫu như sau thảm bại ở Nam Phi cách đây hai năm, nhưng đội tuyển Pháp cũng cần phải được “sửa chữa” sau EURO lần này, và khó khăn lớn nhất của họ là người hiểu Pháp nhất hiện nay là HLV Laurent Blanc thì đã ra đi, để lại một khoảng trống khó lấp đầy.

Họ có gì cho tương lai?

Tương lai không Blanc có lẽ sẽ không quá ảm đạm, vì ông đã để lại một đội tuyển Pháp với độ tuổi khá trẻ và rất nhiều trong số đó có thể là trụ cột cho đội áo lam ở Brazil hai năm nữa. Phần lớn các tuyển thủ hiện tại sẽ ở vào độ tuổi 28-31 khi World Cup 2014 khởi tranh, giai đoạn chín chắn nhất trong sự nghiệp (trong danh sách hiện tại của tuyển Pháp, chỉ có 5 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên). Đội Pháp không phải quá lo lắng về thế hệ kế thừa.

Người kế nhiệm HLV Laurent Blanc (trái) liệu có thể trị nổi những con cừu đen trong nội bộ tuyển Pháp
Người kế nhiệm HLV Laurent Blanc (trái) liệu có thể trị nổi những con "cừu đen" trong nội bộ tuyển Pháp?

Lối chơi hiện tại mà ông Blanc áp dụng cho đội tuyển Pháp cũng đã đạt được một số thành công nhất định. Đội áo lam hướng đến việc kiểm soát bóng bằng những đường chuyền ở cự ly ngắn và trung bình, và trong hầu hết các trận đấu hai năm qua của triều đại Blanc, thời lượng cầm bóng của họ đều vượt trội so với các đối thủ. Ở EURO năm nay, Pháp cũng chỉ kiểm soát bóng thua TBN, một bậc thầy trên phương diện này. Trận gặp đội tuyển Anh, đội áo lam thậm chí cầm bóng 65% thời lượng và tung ra tổng cộng 654 đường chuyền thành công.

Nhân sự và nền tảng thành công bước đầu của một lối chơi tích cực là cơ sở cho đội tuyển Pháp hiện tại đặt niềm tin vào tương lai.

Họ còn thiếu gì?

Thủ lĩnh. Đội hình hiện tại của tuyển Pháp là rất hứa hẹn về tuổi đời, nhưng không mấy hứa hẹn về tư chất dẫn dắt và tất nhiên, khó sản sinh ra những thủ lĩnh. Đến cả một cầu thủ được đánh giá là một trong những người hay nhất ở vị trí của anh như Franck Ribery cũng không tạo được niềm tin, vì tính cách thất thường và “thói quen” xuống phong độ khi chơi cho đội áo lam.

Đội Pháp thì luôn cần một thủ lĩnh để phát huy được tối đa sức mạnh của đội ngũ và định hướng lại bản sắc, đặc biệt là khi các cầu thủ của họ phần lớn là thiếu bản lĩnh độc lập. Hãy nhớ là Ribery và Evra đã lôi kéo những người còn lại dễ dàng đến thế nào trong vụ scandal ở đồi Knysna, và khi được dẫn dắt bởi một thủ lĩnh cỡ Zidane, ngay cả khi anh đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, Pháp đã đi đến trận chung kết World Cup 2006.

Bản sắc tinh thần. Ông Blanc đã cố định hướng cho đội tuyển Pháp từ những ngày đầu nắm đội, đưa họ trở về với những giá trị Pháp nguyên bản, nhưng những lục đục nội bộ ở EURO lần này đã ngăn cản quá trình ấy hoàn thiện. Công việc ấy giờ lại phải được dành cho một HLV khác, và là công việc khó khăn nhất, vì lứa cầu thủ hiện tại đã đi chệch quá xa khỏi quỹ đạo các phạm trù tinh thần của đội tuyển Pháp, và ngay cả một người được kính trọng như ông Blanc còn không thể uốn nắn được họ, thì không hiểu ai sẽ làm được điều ấy?

Bản sắc lối chơi. Ông Blanc đã có ý định xây dựng bản sắc cho đội tuyển Pháp một cách rất thận trọng và theo quy trình chắc chắn, đảm bảo sự cân bằng giữa thành tích và phong cách thi đấu. Ban đầu là những chiến thắng kiểu xoay xở và thực dụng, sau đó là hướng đội bóng đi theo một lối chơi tương tự TBN, và như đã nói, Pháp đã đạt được một số thành công nhất định. Nhưng cách chuyền bóng của họ hiện tại vẫn khá chậm chạp và không tạo ra được nhiều tình huống đột biến để ăn bàn. Chính vì hạn chế ấy, con đường xây dựng bản sắc của ông Blanc vẫn còn dang dở.

Deschamps có thể là lời giải đáp?

Deschamps mang dáng dấp một chiến thuật gia hơn là một nhà chiến lược như ông Blanc. Ở bất kỳ CLB nào đặt chân đến, ông Deschamps đều tạo ra được những thành công tức thời bằng cách xoay xở rất tài tình với những gì ông có, nhưng duy trì thành công ấy là điều khó khăn với Deschamps. Pháp sẽ khó mà bảo toàn được đội ngũ hiện tại và lối chơi mà ông Blanc đang xây dựng dang dở, nhưng nét tích cực là ông có đủ sự cứng rắn để nghiêm trị những con "cừu đen", như những gì đã diễn ra với Ben Arfa, thời cầu thủ này còn ở Marseille.

Nhưng phát triển một đội bóng có bản sắc thực sự là điều mà chúng ta chưa từng thấy Deschamps làm được trong sự nghiệp, và đội tuyển Pháp của ông có lẽ sẽ tạo ra được ấn tượng ban đầu cực tốt, nhưng thành công trong tương lai của họ sẽ vẫn luôn bị đặt dưới một dấu hỏi lớn.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X