Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nou Camp đang dần hết chỗ cho Cesc Fabregas

Chủ Nhật 02/09/2012 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần 9 năm trước, cậu bé Cesc Fabregas khăn gói rời Barcelona sang Anh sau khi nhận ra rằng con đường đến với đội A Barca còn quá dài và gian nan. Nhưng ngay cả lúc này, ở mùa thứ 2 tính từ lúc Fabregas trở lại Nou Camp với tư cách một ngôi sao lớn, con đường ấy cũng chẳng ngắn và dễ dàng hơn.

Cesc Fabregas trở lại Nou Camp là một sự kiện tốn nhiều giấy mực. Trừ một số người Arsenal hậm hực khi chứng kiến người đội trưởng bỏ đội mà đi sau khi đã "đủ lông đủ cách", đa phần đều nhìn vụ chuyển nhượng Fab từ Arsenal về lại Barca theo hướng tích cực. Rằng đứa con lưu lạc đã trở về đúng với tổ ấm của mình. Rằng tiqui-taca của Barca có Fabregas sẽ như hổ chắp thêm cánh. Rằng Barca đã tìm thấy một người kế tục xứng đáng cho Xavi, người quan trọng tới mức sống còn với lối chơi của Barca nhưng sự nghiệp lại đang trên đà đi xuống vì gánh nặng tuổi tác. Việc Fabregas chỉ trong có 4 ngày đầu tiên ở Nou Camp đã tới 2 danh hiệu (Siêu Cúp TBN và Siêu Cúp châu Âu), thứ hoàn toàn xa lạ với anh trong 6 năm ở Arsenal trước đó, càng khiến người ta tin tưởng vào viễn cảnh đẹp đẽ trước mắt.

cesc fabregas
 

Cũng trong những ngày đầu tiên ấy, Fabregas, ở một vị trí lạ lẫm là số 9 ảo, đã chơi bừng sáng. Sự ăn ý với người bạn đồng niên Lionel Messi giúp anh nhanh chóng ghi dấu ấn với những bàn thắng và những đường kiến tạo liên tiếp. Trong 4 vòng đầu, vòng nào Fabregas cũng nổ súng, và nếu không dính chấn thương, anh rất có thể đã xô đổ kỷ lục 5 trận đầu tiên nổ súng liên tiếp với một tân binh mà Ibra vẫn đang nắm giữ. Đỉnh cao của Fabregas chính là ở trận gặp Osasuna ở vòng đấu thứ 4. Trận ấy, tiền vệ sinh năm 1987 đã ghi 1 bàn và có 3 pha kiến tạo, góp đại công trong chiến thắng không tưởng 8-0 của Barca trước đối thủ tới từ xứ Basque.

Tuy nhiên, ngay cả khi Fabregas đang trong cơn say bàn thắng và chiến thắng ấy, đã có những người tỉnh táo chỉ ra rằng nếu là trong vai trò của một số 9 ảo, thì những thành công của Fabregas sẽ không bền. Bởi đơn giản, đó là vị trí của Messi, người không thể chạm tới ở Barca. Và quan trọng hơn, những điểm mạnh nhất của Fabregas - óc quan sát, khả năng giữ nhịp, những đường chuyền - chỉ được phát huy tối đa khi anh chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm chứ không phải tiền đạo. Đá tiền đạo chỉ là cách Fabregas thích nghi để tìm kiếm một chỗ đứng trong đội hình xuất phát của Barca. Cũng là cách tạm thời để Pep Guardiola giải quyết bài toán "khủng hoảng tiền" ở vị trí tiền vệ trung tâm, nơi ngoài Cesc ông còn có Xavi, Busquets, Iniesta và cả Thiago.

Và thực tế là tuần trăng mật của Fabregas đã trôi qua nhanh chóng. Tới đầu năm mới 2012, khi HLV Guardiola nhận ra hai điều quan trọng - thứ nhất, Barca phải khai thác triệt để khả năng săn bàn của Messi; và thứ 2, tiqui-taca không thể vận hành với công suất tối đa nếu thiếu Xavi - thì cũng là lúc Fabregas bắt đầu phải làm quen với cuộc sống của một cầu thủ "bình thường". Cái cảnh anh bị thay ra giữa chừng hoặc chỉ được vào sân từ giữa hiệp 2 xuất hiện thường xuyên hơn. Bản thân Fabregas cũng không kịp làm mới mình để theo kịp những thay đổi của Pep. Như Fabregas mới thừa nhận, anh từng bối rối không biết phải làm gì trong sơ đồ 3-4-3 mà về lý thuyết, được Pep sử dụng nhằm tạo thêm cơ hội cho Fabregas có mặt trên sân.

Bây giờ thì cuộc sống đã trở nên thực sự tệ hại với Fabregas. Ngay từ lúc mới lên, tân HLV Vilanova đã khẳng định Fabregas không hợp với vị trí tiền đạo ảo, dù ở Euro 2012, HLV Del Bosque vẫn nhiều lần bố trí anh chơi ở vị trí này trên hành trình đưa TBN tới chức vô địch lịch sử. Nhưng vấn đề là khi được trả về hàng tiền vệ, chính Fabregas lại tự làm giảm cơ hội của bản thân khi thể hiện một phong độ nhạt nhòa, dù là được bố trí đá thay Iniesta hay thay Xavi. Hậu quả là tới trận thứ 3, trận tranh Siêu Cúp TBN lượt về trên sân của Real Madrid, HLV Vilanova đã để Fabregas ngồi dự bị, và thậm chí còn không cho anh vào sân một phút nào. Tệ hơn, ông đã nhìn về Alex Song khi tìm kiếm giải pháp cho hàng tiền vệ. Và tệ hơn nữa, màn ra mắt của Song đã được đánh giá rất cao, dù trận ấy Barca thua.

Cánh cửa trở lại đội hình xuất phát của Cesc, tất nhiên, chưa bị đóng hẳn. HLV Vilanova có vẻ là một người thích xoay vòng lực lượng, nghĩa là cơ hội vẫn còn chia đều cho tất cả. Tuy nhiên, nếu Cesc vẫn tiếp tục thể hiện một bộ mặt nhạt nhòa trên sân, và cau có trên băng ghế dự bị, như những ngày qua, không ai dám chắc Vilanova sẽ tiếp tục giữ được niềm tin ở Cesc, như khi ông nói "Fabregas chắc chắn sẽ tỏa sáng, vì năm thứ 2 luôn là thời điểm đẹp nhất với các tân binh". Và khi ấy, nếu người ta có nói tới chuyện một cựu cầu thủ Arsenal tỏa sáng trong hàng tiền vệ của Barca, thì đó là người ta đang nhắc tới Alex Song, chứ không phải Cesc...

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X