Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những "nhân tố bí ẩn" tại VCK World Cup 2014

Thứ Năm 05/06/2014 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Những gương mặt được liệt kê dưới đây có thể thuộc diện trẻ trung, giàu tiềm năng hoặc đã thành danh nhưng hành trang tới Brazil vô cùng nghèo nàn, đặc biệt về mặt phong độ. Song biết đây đấy, họ sẽ bất ngờ toả sáng để đóng góp cho đội tuyển nước nhà đạt kết quả tốt nhất tại giải đấu lần này.

Erik Durm (ĐT Đức, 1992)

erik durm
 

Nhờ chính sách phát triển bóng đá trẻ được triển khai bài bản trong gần một thập kỷ qua (dấu mốc là VCK World Cup 2006 khi Mannschaft trình làng lứa thế hệ vô cùng tài năng và liên tục được tiếp nối, kế thừa chứ không bị gián đoạn) mà Đức bây giờ sở hữu lực lượng cầu thủ vô cùng hùng hậu, "đông như quân Nguyên" mà ít quốc gia nào ở lục đia già sánh đuợc. Lớp này chưa hết thời, lập tức đã có ngay lớp khác sẵn sàng thay thế. Trong bản danh sách 23 cầu thủ của ĐT Đức tham dự VCK World Cup 2014 xuất hiện không ít cánh chim lạ và một trong số đó là Durm, chàng hậu vệ mới 22 tuổi. Tại Dortmund, Durm chỉ là dự bị chiến lược cho Marcel Schmelzer và chính nhờ chấn thương của cầu thủ đàn anh này mà Durm mới có cơ hội góp mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Bởi thế, sự lựa chọn của Joachim Loew đã gây ra không ít tranh cãi bởi có nhiều cầu thủ xứng đáng hơn như Marcell Jansen, hậu vệ kỳ cựu từng khoác áo Bayern Munich và gần 50 lần khoác áo ĐTQG. Nhưng Durm đã phần nào đền đáp lại sự tin tưởng của người thầy đáng kính khi chơi khá tốt trong lần ra mắt ĐTQ ở trận hoà Cameroon cách đây vài hôm. Chính sở trường "hậu vệ trái" đã biến Durm thành "của độc" nơi hàng thủ ĐT Đức bởi những người còn lại chỉ quen đá trung vệ hoặc hậu vệ phải nên không loại trừ khả năng Durm sẽ là phát hiện mới tại World Cup lần này.

Antoine Griezmann (ĐT Pháp, 1991)

Griezmann
 

Đây là cái tên "đặc biệt" nhất trong thành phần Les Bleus tại World Cup 2014 bởi tuy mang quốc tịch Pháp nhưng Griezmann lại là một sản phẩm của bóng đá ... Tây Ban Nha vì do CLB Sociedad đào tạo ra. Griezmann là người duy nhất chưa một lần chơi bóng tại quê hương song hoàn toàn xứng đáng được đại diện cho nước nhà nhờ phong độ ấn tượng mùa vừa rồi. Xét về số lượng bàn thắng (20 bàn trên mọi đấu trường), Griezmann chỉ chịu thua kém một mình Benzema dù chỉ là một tiền vệ cánh. Griezmann mới ra mắt ĐTQG từ hồi tháng 3 năm nay và vừa có bàn đầu tiên trong trận giao hữu với Paraguay hồi đầu tháng này. Vẫn biết Griezmann không dễ chiếm một vị trí trong đội chính bởi Pháp không thiếu những tiền vệ công xuất sắc (Ribery, Pogba, Valbuena) nhưng với cái chất TBN hoà quyện trong dòng máu Pháp thuần chủng, Griezmann hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đột biến và bất ngờ các đối thủ của tuyển Pháp.

Memphis Depay (ĐT Hà Lan, 1994)

Depay
 

Tiền đạo này cùng hậu vệ Kongolo là hai thành viên trẻ nhất của "Cơn lốc màu Da cam" (cùng sinh trong tháng 2, hơn kém nhau ... 1 ngày). Kể từ sau khi trở lại nắm quyền ở ĐTQG, Louis Van Gaal rất chú trọng vào việc phát triển, bồi dưỡng đội ngũ kế cận nên thường xuyên trao cơ hội cho lớp trẻ. Dù chưa có được bàn nào cho Oranje sau 6 lần khoác áo nhưng Depay vẫn thuyết phục ông thầy đáng kính nhờ những màn trình diễn ấn tượng tại PSV mùa vừa rồi (tay săn bàn tốt nhất đội). Sở trường tiền đạo trái, Depay được xem là dự bị chiến lược cho "tượng đài" Arjen Robben trong sơ đồ chiến thuật truyền thống của Hà Lan (4-3-3) nên nếu chẳng may, ngôi sao của Bayern gặp vấn đề về sức khoẻ thì cờ kiểu gì cũng tới tay Depay. World Cup lần này sẽ là cơ hội tốt để anh chứng tỏ mình, nhất là khi có tin đồn cho rằng Van Gaal đang muốn lôi kéo anh tới Man Utd để xây dựng "bộ sậu Hà Lan" tại đây.

Ross Barkley (ĐT Anh, 1993)

Ross Barkley
 

Trong số những gương mặt trẻ được Roy Hodgson triệu tập vào ĐT Anh cho World Cup 2014 thì dư luận có vẻ chú ý nhiều hơn đến thần đồng sinh năm 1995 Luke Shaw. Tuy nhiên, sau trận giao hữu với Ecuador vào đêm qua, tài năng mới nhất của lò Everton mới được nhìn nhận là nhân tố có thể bùng nổ tại Brazil mùa hè này. Barkley đã chơi tuyệt hay trong vai trò của một "số 10". Anh đã điều phối, dẫn dắt lối chơi một cách nhịp nhàng như thể đã quá quen với công việc này ở ĐTQG. Chính Barkley đã kiến tạo trực tiếp cho Ricky Lambert lập công và có thêm được vài tình huông xử lý đẳng cấp khác mà nếu các đồng đội tận dụng thành công thì Anh đã có thêm bàn thắng. Mùa vừa rồi, cũng chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của tiền vệ 21 tuổi ở Everton dưới bàn tay dìu dắt của Roberto Martinez. Xét trong danh sách hiện tại của "Tam sư", trong trường hợp Roy Hodgson triển khai chiến thuật 4-2-3-1 chứ không phải 4-4-2 "kinh điển" của người Anh thì cơ hội ra sân có thể đến với Barkley, nhất là sau những gì anh đã trình diễn. Đương nhiên Rooney sẽ là sự lựa chọn đầu tiên cho vai trò hộ công phía dưới trung phong cắm song Hodgson lại có ý định đẩy R10 sang cánh (trái hoặc phải) và khả năng đó càng trở nên thực tế, một khi Chamberlain không thể tham dự World Cup vì chấn thương vừa gặp phải. Như thế, Barkley sẽ là nhân vật phù hợp nhất cho trọng trách nặng nề đó bởi Lampard quá già, lại không có được sự ăn ý với thủ quân Gerrard (thi đấu thấp phía dưới như một nhạc trưởng từ xa) còn Jack Wilshere hay Henderson mới chỉ cho thấy phẩm chất của một tiền vệ trung tâm thuần tuy mà thiếu đi năng lực cần có của một nhà tổ chức. Chưa biết chừng, World Cup 2014 sẽ là đấu trường cho Barkley "thăng hoa".

Antonio Cassano (ĐT Italia, 1982)

cassano
 

Không một chuyên gia bóng đá nào ở Italia dám phủ nhận tài năng của Cassano, thậm chí còn xem anh là "thiên tài xuất chúng" của bóng đá nước nhà trong những năm đầu thế kỷ 21. Chỉ có điều Cassano lại quá lắm tật, khiến cho sự nghiệp của anh không thể vươn đến tầm cao xứng đáng với tài năng tiềm ẩn trong người. Bao năm qua, Cassano vẫn luôn là tâm điểm gây tranh cãi ở xứ sở hình chiếc ủng. Ngay cả ở ĐTQG, nhiều lúc Cassano đã bị chối bỏ bởi người ta sợ, anh sẽ gây ra sự bất ổn, hỗn loạn nơi hậu trường (chẳng thế mà cho đến nay, Cassano mới vẻn vẹn 35 lần khoác áo Thiên thanh nhưng vẫn kịp đóng góp 10 bàn) thay vì đóng góp nhiều về mặt chuyên môn. Cassano chỉ nhận được "tấm vé vớt" tham dự VCK World Cup 2014 từ HLV trưởng Cesare Prandelli sau khi ông này lo ngại Giuseppe Rossi có thể tái phát chấn thương bất thình lình nên đã loại tiền đạo từng khoác áo Man Utd vừa có một mùa đại thành công ở Fiorentina (thực ra, xét về mặt số lượng bàn thắng thì Cassano không thua kém Rossi bao nhiêu). Nhìn vào hàng tiền đạo của Azzurri thì Cassano đích thực là đối tác phù hợp nhất với Balotelli chứ không phải đương kim "Vua phá lưới Serie A" Ciro Immobile hay một ai khác bởi họ từng nhiều lần kết hợp ăn ý trong quá khứ. Cassano lại thừa kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và "tinh ranh" hơn nhiều những đồng đội khác. Chỉ cần bộ đôi "trẻ hư" này có được thái độ thi đấu nghiêm túc và không gây ra ồn ào cả trong lẫn ngoài sân cỏ thì Italia quả thực nắm trong tay cặp tiền đạo đáng gờm.

Fernando Torres (ĐT Tây Ban Nha, 1984)

Fernando Torres
 

Dư luận tại xứ sở bò tót đã không khỏi ngỡ ngàng khi HLV Del Bosque vẫn quyết định đặt niềm tin vào Torres và không dám loại bỏ El Nino để trao cơ hội cho Llorente hay Negredo, những chân sút vừa trải qua một mùa không tệ tại hai nhà vô địch Serie A và Premier League. Thậm chí, tất cả còn cảnh báo "Ngài râu kẽm" sẽ phải trả giá đắt vì mù quáng tin dùng những cựu binh đã hết thời như Torres. Rõ ràng, không phủ nhận, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Premier League là cái tên kém xứng đáng nhất đứng vào hàng ngũ nhà ĐKVĐ thế giới. Đã từ lâu, Torres chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình và mãi không lấy lại nổi thời kỳ đỉnh cao như lúc còn khoác áo Liverpool. Tuy nhiên, dưới triều đại Del Bosque ở La Furia Roja, chỗ đứng của Torres vẫn rất chắc chắn. Kể ra, phong độ của ngôi sao đang khoác áo Chelsea ở ĐTQG không quá thê thảm (cả năm 2013, Torres đã có 5 bàn cho TBN) vì thế biết đâu đấy, Torres sẽ chứng tỏ được giá trị và sự có ích của mình tại giải đấu sắp tới. Ít ra, anh chưa quá già như David Villa và cũng trội hơn về mặt kinh nghiệm so với Diego Costa, cái tên hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn số 1 cho hàng tiền đạo sau mùa giải huy hoàng cùng Atletico Madrid. Đó là còn chưa tính đến chuyện do không phải thi đấu quá thường xuyên ở Chelsea mùa vừa rồi nên thể lực của Torres khá sung mãn, ăn đứt nhiều đồng đội khác đã phải cày ải liên tục. Bởi thế, Torres sẽ đặc biệt hữu dụng trong những hoàn cảnh nhất định.

Carlos Henrique (ĐT Brazil, 1986)

Carlos Henrique
 

Khi Scolari công bố danh sách 23 tuyển thủ đại diện cho nước chủ nhà ở World Cup 2014, cái tên gây xôn xao nhất là Carlos Henrique, một cầu thủ khá tầm thường trong "hằng hà sa số" vũ công Samba đang theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp. Tất cả đều không khỏi thắc mắc, xen lẫn khó hiểu khi Big Phil lại chọn Henrique mà vốn dĩ từ xưa đến nay, Brazil đâu thiếu nhân tài trong môn thể thao vua. Lý lịch của Henrique cũng rất tầm thường. Trên danh nghĩa, hậu vệ này từng khoác áo Barcelona trong 4 năm (2008-2012) nhưng chưa bao giờ được ra sân trong đội 1 và sau đó trở lại quê nhà khoác áo đội bóng cũ Palmeiras. Đầu năm nay, Henrique trở lại châu Âu đầu quân cho Napoli nhưng cũng không chơi quá nổi bật. Trên bình diện quốc tế, Henrique mới 5 lần khoác áo Selecao và chẳng để lại được dấu ấn nào. Do đó, với nhiều người, Henrique rất có thể chỉ là góp mặt cho "đủ mâm" bởi ở vị trí trung vệ hay tiền vệ phòng ngự vốn là sở trường của Henrique, Brazil đã thừa "cao thủ" (Thiago Silva, Dante, David Luiz, Fernandinho, Paulinho, Luiz Gustavo,...). Tuy nhiên, đừng quên rằng ở VCK World Cup 2002, Brazil khi đó cũng do Scolari dẫn dắt từng đăng quang với công sức đóng góp không nhỏ của cặp tiền vệ trung tâm "lạ hoắc" Gilberto Silva - Kleberson. Phải chăng, vị HLV lão luyện này nhìn thấy ở Henrique hay một gương mặt "tầm thường" khác t(iền đạo Jo) những năng lực tiềm ẩn mà có thể giúp ích nhiều cho ĐT. Xét cho cùng, đôi khi sự thể hiện của một cầu thủ còn phải phụ thuộc vào cái tài của người cầm quân chứ không phải chỉ dựa vào khả năng sẵn có trong người.

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X