Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều đọng lại sau bữa tiệc EURO: Ronaldo, Balotelli, penalty và…

Thứ Hai 02/07/2012 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

EURO 2012 đã kết thúc bằng chiến thắng đậm đà 4-0 của Tây Ban Nha trước Italia tại Kiev rạng sáng 2/7. Bên cạnh niềm vui chiến thắng và nỗi buồn của kẻ bại trận, còn có nhiều điều đáng suy ngẫm từ giải đấu này.

1. SƠ ĐỒ 4-4-2 ĐÃ LỖI THỜI

Tại EURO 2012, sơ đồ 4-4-2 theo kiểu truyền thống đã trở nên lạc hậu và Anh là một trong những đội tuyển hiếm hoi áp dụng nó. Kết quả là Tam sư không để lại nhiều ấn tượng và bị loại ở tứ kết. Vì thế, một bộ phận NHM xứ sương mù đang kêu gọi HLV Roy Hodgson từ bỏ sơ đồ 4-4-2.

2. TBN KHÔNG CẦN TIỀN ĐẠO

Tây Ban Nha đã chứng minh rằng một đội bóng vẫn có thể chơi tốt mà không cần tiền đạo thực thụ. Nhiều thời điểm, HLV Del Bosque gạt các chân sút Torres, Llorente và Negredo lên ghế dự bị để lấy chỗ cho Fabregas, vốn là một tiền vệ. Lúc đó, TBN thi đấu với sơ đồ 4-6-0 nhưng họ vẫn dồn ép dữ dội các đối thủ bằng dàn tiền đạo ảo của mình.

 

3. TRÒ ĐẾM NGƯỢC VÔ BỔ

Một trong những cái mới mà UEFA áp dụng tại EURO 2012 là đếm ngược từ 10 trước khi trận đấu bắt đầu. Thế nhưng, nó nhanh chóng bị đánh giá là một trò vô bổ. Ngay cả các trọng tài cũng không mấy quan tâm tới sự thay đổi này. Ở trận Đức – Bồ Đào Nha, trọng tài Stephane Lannoy thậm chí đã nổi còi khai trận khi mới đếm đến 5.

4. PHƯƠNG ÁN 5 TRỌNG TÀI PHÁ SẢN

Mỗi trận đấu tại EURO 2012 có 2 trợ lý trọng tài đứng ngay sau cầu môn để xác định bóng đã qua vạch vôi hay chưa. Nhưng phương án này vẫn không hạn chế được sai sót. Trong trận Ukraine – Anh, tiền đạo Devic bên phía đội chủ nhà đã đưa bóng qua vạch vôi trước khi bị Terry phá ra. Thế nhưng, trọng tài đã không công nhận bàn thắng. Sai sót nghiêm trọng này là một phần lý do khiến FIFA muốn áp dụng những công nghệ cao vào bóng đá.

5. BALOTELLI KHÔN NGOAN

Trước đây, Balotelli vẫn bị dư luận nhìn nhận như một cầu thủ có tính cách “dở dở, ương ương” và trí tuệ không lấy gì làm sáng láng. Thế nhưng, ở EURO 2012, tuyển thủ Italia này đã cho thấy cách đánh giá trên hoàn toàn sai lầm. Balotelli rất khôn ngoan trong việc phá bẫy việt vị và có kỹ năng dứt điểm thượng hạng, với điểm nhấn là 2 bàn ở trận thắng Đức tại bán kết.

6. RONALDO ĐÃ... LỚN!

Trước đây, Cristiano Ronaldo thường thi đấu không đúng với khả năng khi khoác áo ĐT Bồ Đào Nha. Nhưng giờ đây, tại EURO 2012, CR7 đã trở thành niềm cảm hứng của Seleccao. Anh đặc biệt chói sáng ở các trận gặp Hà Lan và Czech. Phong độ ấn tượng của Ronaldo chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp Bồ Đào Nha đi tới bán kết.

7. PENALTY TIẾP TỤC ÁM ẢNH TAM SƯ

ĐT Anh lại một lần nữa phải ôm hận sau loạt luân lưu. Dù tập sút penalty khá kỹ trước trận tứ kết với Italia nhưng cuối cùng Tam sư vẫn là kẻ bại trận. Tờ Guardian mỉa mai rằng, để xóa đi cái dớp này, LĐBĐ Anh chỉ còn cách vận động FIFA cho các quả phạt đền được thực hiện từ khoảng cách… 12m, thay vì 11m như hiện nay.

8. EURO KHÔNG NÊN MỞ RỘNG

Với quy mô 16 đội, EURO 2012 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Ngay từ vòng bảng, các đội tuyển hàng đầu châu lục đã phải chạm trán nhau và những trận cầu đinh đó khiến giải đấu trở nên gay cấn. Nhưng sự hấp dẫn này khó có thể xảy ra khi UEFA mở rộng số đội tham dự lên 24 tại VCK EURO 2016.

9. BÙNG NỔ BÀN THẮNG CUỐI TRẬN

Chưa tính trận chung kết diễn ra rạng sáng nay, có tới 20/30 trận tại VCK EURO 2012 xuất hiện bàn thắng kể từ phút 70 tới khi mãn cuộc, bằng đúng số trận thay đổi tỉ số trong 20 phút cuối ở EURO 2008. Việc biến cố này xảy ra ở 2/3 số trận cho thấy tính chất quyết liệt, hấp dẫn và khó lường của giải đấu.

10. NHIỀU BLV ANH GẶP VẠ MIỆNG

Nhiều chuyên gia bóng đá ở Anh đã mất điểm khi đánh giá, phân tích về các trận đấu tại EURO 2012. Ngay cả BLV gạo cội Mark Lawrenson của BBC cũng có những câu nói khá ngớ ngẩn trong lúc lên hình. Những tình huống “lỡ miệng” diễn ra khá thường xuyên làm cho nỗi buồn đội nhà bị loại sớm của CĐV Anh càng tăng lên.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X