Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Anh (Phần 10)

Thứ Sáu 18/09/2009 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong lịch sử bóng đá Anh, người hâm mộ không ít lần được chứng kiến những tài năng không có một danh hiệu vô địch quốc gia nào, cũng như không có được danh hiệu cá nhân nào nổi bật, nhưng lại đi vào huyền thoại với tài năng và sự đóng góp không nhỏ cho nền bóng đá nước nhà. John Norman Haynes (hay còn gọi là Johnny Haynes) là một trong những cầu thủ như vậy...

Sinh ngày 17-10-1934, mất ngày 18-10-2005, Johnny Haynes là một trong những tài năng lớn nhất mà bóng đá Anh quốc đã sản sinh ra. Ông được lưu danh vào sử sách của CLB Fulham với số lần khoác áo kỷ lục 658 trận đấu và ghi 158 bàn thắng cho đội nhà. Ông được vinh danh là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử CLB thành London và tượng của ông được đặt trang trọng ở sân Craven Cottage của đội bóng này. Với tài năng đi bóng siêu việt cộng với khả năng đọc trận đấu rất tốt, Johnny Haynes đã được vinh dự 56 lần khoác áo ĐTQG Anh và trong đó 22 lần ông được là thủ quân của "Tam sư". Không những vậy, Johnny Haynes còn đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ đầu tiên được trả lương 100 bảng/tuần vào năm 1961. Trong khi đó, mức thu nhập cao nhất của các cầu thủ khác vào thời điểm đó chỉ là 20 bảng. Pele đã miêu tả về Haynes rằng: "Đó là một cầu thủ có khả năng qua người xuất sắc nhất mà tôi từng được gặp".

Tượng của Haynes ở sân Craven Cottage

Sinh ra và lớn lên ở Kentish Town, một thị trấn nhỏ của thủ đô London, tham gia đội trẻ của Fulham khi mới 16 tuổi và chơi bóng chuyên nghiệp trận đầu tiên cho đội chủ sân Craven Cottage khi 18 tuổi. Mặc dù nhận thấy tài năng của cầu thủ này, đã có rất nhiều đội bóng lớn ngỏ ý muốn đưa ông về với họ, nhưng Heynes nhất quyết từ chối và gắn bó với Fulham đến năm 1970, khi đã gần 40 tuổi. Cùng với những năm tháng thi đấu cho Fulham, Heynes cũng trở thành cầu thủ đầu tiên tiến bước trong tất cả cấp độ của ĐTQG Anh. Đó là từ đội học sinh, đội trẻ, U23, đội hình B và cuối cùng là ĐTQG. Trận đầu tiên ông chơi cho "Tam sư" là vào 2-10-1954, khi đó ĐT Anh thắng Bắc Ailen 2-0 và trong đó, một bàn do công của Heynes. Có lẽ trận đấu đáng nhớ nhất của Haynes trong màu áo ĐTQG là trận thắng 5-0 trước ĐT Nga vào năm 1958. Trong số 5 bàn của đội nhà trên sân Wembley, Haynes đã một mình lập hat-trick và trở thành một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất nước Anh thời bấy giờ.

Haynes trở thành đội trưởng của ĐTQG vào năm 1960, và một năm sau ông dẫn dắt các đồng đội đánh bại Scotland trong một trận đấu rất nổi tiếng với tỷ số 9-3 trên sân Wembley. Lần cuối cùng Haynes tham gia trong màu áo ĐT Anh là vào ngày 10-6-1962, khi đó ông và các đồng đội đã chịu thất bại 1-3 trước ĐT Brazil ở tứ kết World Cup diễn ra ở Chile. Cùng năm đó, ông bị tai nạn xe máy ở Blackpool và phải nghỉ thi đấu mất một năm. Điều đó cũng khiến Haynes bị lỡ dịp chuẩn bị và không thể tham gia vào đội hình chiến thắng của nước Anh ở kỳ World Cup 1966 tổ chức trên quê nhà. Tuy nhiên, điều đặc biệt là rất nhiều lần tham gia ĐTQG của Haynes là khi ông chơi bóng cho Fulham và CLB này chỉ đá ở giải hạng nhì khi đó (hạng nhất bây giờ). Đây là một trong những điều hiếm có cầu thủ nào làm được. Đặc biệt là trong thời nay, khi tất cả các cầu thủ được triệu tập vào ĐTQG đều chơi ở giải Ngoại hạng.

Trong suốt thời gian chơi bóng cho Fulham, ông đã lập nên một kỷ lục ghi bàn cũng như khoác áo đội bóng này với 658 trận và ghi 158 bàn thắng. Kỷ lục ghi bàn của ông chỉ bị phá vỡ vào năm 1991 bởi Gordon Davies với 178 bàn. Mùa bóng ấn tượng nhất của Haynes là 1958-1959, khi đó ông ghi được 26 bàn trong tổng số 34 lần ra sân. Ông cũng là người giữ kỷ lục lập hat-trick nhiều nhất cho Fulham với 9 lần. Haynes còn sở hữu 4 lần lập "cú đúp" và một lần ghi tới 5 bàn thắng trong một trận đấu. Haynes cũng nổi tiếng là một cầu thủ chơi "thảo" với đồng đội. Ông sẵn sàng nhường cho đồng đội thực hiện Penalty dù cho lúc đó ông đang hướng đến cú hat-trick và đã có hai bàn thắng. Dù là một tiền đạo đích thực, nhưng Haynes rất nổi tiếng với phát biểu rằng, ông muốn chuyền bóng cho các đồng đội ghi bàn hơn là tự mình lập công. Sau khi chia tay Fulham vào năm 1970, Haynes nhận lời đầu quân cho Durban City, một trong những đội bóng của Nam Phi và giúp CLB này lên ngôi vô địch quốc gia ngay trong mùa bóng đó. Đây cũng là danh hiệu vô địch duy nhất trong sự nghiệp thi đấu ở cấp CLB của ông.

Johnny Haynes - "Nhạc trưởng" của Fulham

Mặc dù qua đời trên đường do chảy máu não bất ngờ vào năm 2005 khi ở tuổi 71, nhưng tên tuổi Johnny Haynes vẫn mãi lưu giữ trong ký ức người hâm mộ với sự ngưỡng mộ sâu sắc. Những ai yêu mến Fulham đều không thể không biết đến Haynes, người mà họ đã yêu mến đặt biệt danh là "nhạc trưởng".

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X