Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng của Man City, Yaya Toure: Đáng giá đến từng xu

Thứ Ba 08/05/2012 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu trực tiếp chứng kiến những gì Yaya Toure đã trình diễn ở Tyneside tối Chủ nhật, Arsene Wenger hẳn sẽ vò đầu bứt tai vì 7 năm trước đã phớt lờ anh, còn Barcelona có lẽ cũng thấy tiếc nuối do đã để tiền vệ người Bờ Biển Ngà rời Camp Nou cách đây hai mùa giải.

Hè 2005, sau khi kết thúc hợp đồng với Metalurh Donetsk,Yaya Toure từng khăn gói đến Arsenal thử việc theo lời giới thiệu từ ông anh trai Kolo Toure, một trụ cột của Pháo thủ hồi ấy. Tuy nhiên, Wenger đã đánh giá rằng tiền vệ 22 tuổi này chỉ ở mức trung bình và không ký hợp đồng với anh, khiến Yaya phải trôi sang Olympiakos, Monaco trước khi cập bến Barca. Thậm chí, những ngày vui của Yaya ở Camp Nou cũng khá ngắn ngủi bởi dưới triều đại Pep Guardiola, Sergio Busquet được ưa dùng hơn là anh. Chính vì vậy, khi Man City bỏ ra 24 triệu bảng để có được chữ ký của Yaya Toure cùng mức lương khủng khiếp 250.000 bảng/tuần, không ít người đã nghĩ rằng các ông chủ Ả rập thật điên rồ, Barca xoa tay hài lòng vì đã kiếm lãi trong vụ bán Yaya, còn Wenger thì chỉ cười trước động thái chơi ngông ấy.

Nhưng đúng là "đắt xắt ra miếng". Yaya Toure đang là tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất Premier League, và thậm chí còn vươn đến tầm thế giới (anh đã giành Quả bóng vàng châu Phi 2011). Ẩn giấu trong vóc dáng cồng kềnh của anh vừa là một đấu sĩ, vừa là một nghệ sĩ. Khi cần tranh chấp tay đôi, thể hình lý tưởng cùng sức mạnh đã biến anh thành một bức tường chắn thực sự. Còn khi cần hỗ trợ tấn công, khả năng cơ động và kỹ thuật tuyệt hảo của anh là một thứ vũ khí cực kỳ đáng gờm.

Yaya Toure
 

Rất nhiều người đã nhíu mày khi Mancini đưa Nigel de Jong, một chuyên gia "chặt chém" vào thay Nasri, nhưng rõ ràng chỉ có chiến lược gia người Ý biết rõ mình đang làm gì. Khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, chính Yaya Toure, chứ không phải David Silva, Tevez hay Aguero, mới là người có khả năng tạo nên sự đột biến cho hàng tấn công Man City. Pha cứa lòng mở tỷ số thể hiện khả năng quan sát cực tốt và cái chân phải rất "ngoan" của Yaya Toure, còn bàn thứ hai là tình huống dứt điểm hết sức quyết đoán không thua một tiền đạo.

Yaya Toure với Man City: Như cá gặp nước

Trước trận Newcastle - Man City, người ta nói nhiều đến cuộc so tài giữa hai tiền vệ người Bờ Biển Ngà Cheick Tiote và Yaya Toure. Nhưng sau khi trọng tài Howard Webb thổi còi kết thúc trận đấu, có thể hiểu tại sao giá của Tiote (từ FC Twente) chỉ là 3,5 triệu bảng - tức là chưa bằng phần lẻ giá trị chuyển nhượng của Yaya Toure (24 triệu bảng). Tiote chỉ ấn tượng ở sự máu lửa, chứ thể hình (1m79) cho đến kỹ thuật đều kém hẳn đàn anh đồng hương. Và nếu như Tiote chỉ biết phòng ngự thì Yaya Toure lại cực xuất sắc trong tham gia tấn công.

Nhiều người cho rằng quãng thời gian ở Barca là giai đoạn đẹp nhất trong sự nghiệp Yaya Toure, nhưng thật ra không phải vậy. Ở Camp Nou, với những bậc thầy về kỹ thuật nơi tuyến giữa như Xavi và Iniesta, Yaya không phát huy được thế mạnh trong tấn công của mình mà thường phải thu mình trong nhiệm vụ phòng ngự. Đó là lý do tại sao trong ba mùa giải tại Barca, Yaya Toure chỉ ghi được vỏn vẹn 6 bàn/117 trận. Còn ở Man City, khi được đẩy lên đá cao hơn, anh đã trở thành một thứ vũ khí nguy hiểm của HLV Mancini nhờ sải chân dài, kỹ thuật tốt và khả năng dứt điểm không thua bất cứ chân sút nào. Mùa đầu tiên, Yaya Toure đã ghi 10 bàn/49 trận. Mùa này, dù vắng mặt đến 1 tháng rưỡi vì phải tham dự CAN 2012, anh cũng đã ghi được 9 bàn/42 trận, trong đó có 2 cú đúp.

Man City là đội bóng không thiếu ngôi sao, nhưng rõ ràng họ vẫn phụ thuộc khá lớn vào một số trụ cột có tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi như David Silva hay Yaya Toure. Giai đoạn Yaya Toure phải dự CAN 2012 hồi đầu năm, và sau đó anh không có phong độ cao vì quá tải, Man City cũng sa sút và bị M.U vượt mặt, để rồi kéo giãn khoảng cách lên đến 8 điểm. Nhưng khi Yaya Toure thi đấu đúng sức, đội bóng của anh cũng tìm lại hình ảnh chính mình, với 5 trận thắng liên tiếp vào cuối mùa và bây giờ đang chạm một tay vào chức vô địch Premier League đầu tiên sau 44 năm chờ đợi.

Ngày 13/5 này, Yaya Toure sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 29 của mình. Thật trùng hợp, đó chính là ngày hạ màn của mùa giải. Sẽ không có món quà nào tuyệt vời hơn nụ cười trên bục đăng quang.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X