Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngôi sao Chung kết Euro 2012: Cánh chim lạ Jordi Alba

Thứ Hai 02/07/2012 04:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu Xavi, Iniesta hay Fabregas… có phải là những cầu thủ TBN thi đấu nổi bật nhất trong trận chung kết EURO 2012 gặp Italia? Câu trả lời là không. Người tạo nên sự khác biệt cho “Bò tót” ngày hôm nay là một nhân tố hoàn toàn mới - Jordi Alba.

Đến người lạc quan nhất cũng không nghĩ đến việc Tây Ban Nha có khởi đầu dễ dàng như vậy trong trận chung kết EURO 2012 gặp Italia. “Bò tót” đã có bàn mở tỷ số ngay phút 14 nhờ công của David Silva sau nỗ lực chuyền bóng bên cánh phải của Fabregas.

Italia như con thú bị thương đã vùng lên tìm bàn gỡ nhưng sự hưng phấn của đội bóng thiên thanh đã bị dập tắt với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Jordi Alba ở phút 41. Không ai tin Alba là một hậu vệ trong tình huống anh sút tung lưới Gianluigi Buffon. Từ đường chọc khe hoàn hảo của Xavi, Alba rất nhanh thoát xuống trước khi tung ra cú dứt điểm kỹ thuật bằng chân trái vào góc gần khiến thủ thành lão luyện của Italia không có một cơ hội cản phá.

jordi alba
 

Iniesta, Xavi là những người có công kiến tạo nên bàn thắng của TBN, David Silva, Torres, Mata đều nổ súng… nhưng nhìn vào diễn biến của trên sân, pha ghi bàn của Alba mới xứng đáng được coi là bước ngoặt của trận đấu.

Italia đã thi đấu quật khởi sau khi phải nhận bàn thua sớm và họ đã chủ động dâng cao đội hình để tìm bàn quân bình tỷ số. Khung thành của Iker Casillas liên tục bị đặt trong trạng thái báo động với hàng loạt pha hãm thành của Cassano, Pirlo hay Balotelli… Tuy nhiên, mọi hy vọng về một cuộc lội ngược dòng của Azzurri đã bị dập tắt bởi cái tên Alba. Hậu vệ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia đã khiến vết thương của Italia thêm rộng và giảm tốc độ hồi phục của đối thủ.

Khoảng thời gian Italia bị dẫn 1-0 quả thực rất nhạy cảm vì chẳng ai biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ có bàn gỡ. Thế mới thấy pha lập công của Alba có ý nghĩa lớn đến mức nào.

Nhưng Alba xứng đáng được xem là phát hiện lớn nhất của Tây Ban Nha nói riêng, và EURO 2012 nói chung, không chỉ vì những gì anh đã thể hiện trong trận Chung kết hay bàn nâng tỉ số lên 2-0. Từ khi giải đấu khởi tranh, cựu ngôi sao của Valencia đã luôn là một mắt xích quan trọng trong sơ đồ của HLV Del Bosque. Alba giống như một con thoi bên hành lang trái. Và trận chung kết chính là tấm gương phản ánh phong độ toàn giải của Alba. Anh lên công về thủ, khóa chặt Cassano, Marchisio và tốc độ của hậu vệ 23 tuổi này chính là nỗi kinh hoàng của cánh phải hành phòng ngự của Italia.

Việc trưởng thành từ lò La Masia giúp Alba không mất nhiều thời gian để hiểu ý các đàn anh như Xavi hay Iniesta, bất chấp anh từ lâu là người của Valencia. Màn trình diễn già trước tuổi của Alba thay cho lời khẳng định rằng Barca đã không sai khi bằng mọi cách đưa anh trở lại sân Nou Camp (Alba chính thức chuyển từ Valencia sang Barca với giá 14 triệu euro).

TBN đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác tại VCK EURO năm nay khi thi đấu chắc chắn, thực dụng hơn dù nền tảng của họ vẫn là tiqui-taca. Việc sở hữu một hàng thủ rắn chắc đã giúp “Bò tót” phá vỡ lời nguyền bảo vệ chức vô địch. Vì vậy, một hậu vệ giỏi và biết cách tạo điểm nhấn như Alba xứng đáng được xem là biểu tượng của TBN trong trận chung kết này.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X