Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngày "Vua" Messi phải lu mờ vì "Hoàng tử" Neymar

Thứ Hai 28/10/2013 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai bản hợp đồng đắt giá nhất mùa Hè đã thể hiện những bộ mặt trái ngược ở Kinh điển: Gareth Bale nhạt nhòa và còn lóng ngóng rụt rè, còn Neymar thì rất tự tin và thoải mái, trong ngày Lionel Messi trở thành người làm nền cho cựu tiền đạo Santos.

Neymar không chỉ là người tạo dấu ấn ở cả hai bàn thắng của Barca (trực tiếp ghi một bàn và kiến tạo một bàn), mà còn là nhân tố chính trong lối chơi tấn công của đội chủ sân Camp Nou.

neymar
 

Sự hy sinh của Messi cho chất Samba

Tiền đạo người Brazil không di chuyển quá rộng và quá nhiều, nhưng tầm ảnh hưởng của anh là rất lớn. Cesc Fabregas, trong vai trò một “số 9 ảo” rất thường xuyên lùi xuống để làm bóng, và khoảng trống anh để lại là dành cho Neymar. Barca sử dụng rất nhiều những đường chuyền dài xẻ nách ra cánh cho tiền đạo người Brazil, và cùng với sự tham gia của Andres Iniesta, đó là hướng tấn công hiệu quả nhất của Barca ở trận đấu này.

Đó cũng là ngày mà Messi đã hy sinh cái tôi và “nhường” đất diễn cho đàn em. Theo bản đồ nhiệt của trang thống kê Squawka, Messi thường di chuyển ở cánh phải và khu vực vòng tròn trung tâm, rất ít khi “xâm phạm” đến không gian của Neymar (bên cánh trái và trước vòng cấm). Tiền đạo người Brazil cũng hoàn toàn được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, và nhờ thế, anh tạo ra một áp lực ghê gớm lên hàng thủ Madrid, bằng những pha đi bóng từ cánh trái vào trung lộ rất lắt léo của mình.

Neymar không phải là người Brazil đầu tiên chọc thủng lưới Real khi ra mắt ở các trận Kinh điển. Mùa 1993-1994, Romario thậm chí còn lập hat-trick trong chiến thắng 5-0 cho Barca. Rivaldo và Ronaldinho cũng đã nổ súng trong ngày ra mắt Kinh điển lần lượt ở các trận thắng 3-2 mùa 1997-1998 và 2003-2004. El Clasico rõ ràng rất phù hợp với sự hoang dã của những người Brazil,vốn rất dị biệt và có óc tưởng tượng phi thường.

Barca vẫn là “hơn cả một đội bóng”

Mùa Hè này, khi Barca bỏ 57 triệu euro ra mua Neymar, một người có phong cách và lối chơi tương tự Messi, câu hỏi đặt ra là các HLV sẽ sử dụng anh thế nào. Gerardo Martino, một người mới đến, đã cố gắng lảng tránh những câu hỏi như thế. Nhà cầm quân người Argentina lặng lẽ nghiên cứu tìm ra cách tốt nhất để Neymar có thể thích nghi với lối chơi chung của Barca. Những trận đấu đầu tiên của mùa bóng, ông Martino thậm chí còn không để Neymar đá chính nhưng vẫn cố gắng "làm nóng" bằng việc cho tung anh vào sân từ băng ghế dự bị, ngay cả khi anh đã bắt đầu hòa nhập.

Phải đến khi Messi chấn thương, Neymar mới bắt đầu xuất hiện trong đội hình xuất phát nhiều hơn. Đây cũng là thời điểm ngôi sao người Brazil chứng tỏ được tầm quan trọng của anh với đội bóng mới. Bên cạnh cánh trái sở trường, Neymar còn chơi cực tốt khi "đóng thế" Messi ở vai trò của một số 9 ảo. Khi tiền đạo mang áo số 10 trở lại, họ chơi ăn ý và quan trọng hơn, luôn có trách nhiệm hỗ trợ và bổ sung cho nhau.

Như ở trận đấu vừa qua, thì rõ ràng là “ông Vua” Messi đã chịu lùi lại phía sau một chút để làm nền cho “Hoàng tử” Neymar. Chúng ta đã nhìn thấy Gareth Bale rụt rè đến thế nào khi chơi cạnh Ronaldo, với cảm giác bị “át vía” rõ ràng. Nhưng cách chơi vừa phải và rất ra dáng đàn anh của Messi đã tạo sự tin cậy cho Neymar, và anh đã không phụ lòng sự tin tưởng ấy.

Neymar không chỉ chứng minh được sự tự tin của anh ở trận Kinh điển đầu tiên trong sự nghiệp, mà còn khẳng định lại rằng ở Barcelona, không có sự đố kỵ và mâu thuẫn nào cả. Rốt cục, đội bóng vẫn quan trọng hơn tất thảy, và ai đứng vào trung tâm sân khấu, có lẽ không còn quá quan trọng nữa.

Theo Thể Thao Văn Hóa

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X