Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U phải tái thiết từ đâu?

Thứ Năm 15/05/2014 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vương triều thành công của Alex Ferguson đã kép lại. Người kế nhiệm David Moyes đóng vai trò phá nốt những những tàn dư, để đặt ra cho BLĐ và BHL mới nhiệm vụ tái thiết toàn diện.

Lợi thế của Louis van Gaal

Có lẽ chỉ nội trong tuần này thôi, Louis van Gaal sẽ chính thức tiếp quản đống đổ nát tại Old Trafford mà David Moyes để lại. Nhiệm vụ tái thiết đội bóng thật nặng nề được đặt lên vai của chiến lược gia người Hà Lan. Dẫu biết là khó nhưng vẫn phải làm, bởi đó là nhiệm vụ, bởi đó cũng là tiền đề để ông dựng nên được kỷ nguyên thành công mới.

 

Theo lẽ thường, khi tiếp quản một hệ thống đang chạy ngon lành, việc duy trì sự ổn định đã là vô cùng khó khăn cho người kế nhiệm, thì không hiểu khi tiếp quản một mớ hỗn độn, ngổn ngang sẽ còn thách thức đến nhường nào. Vậy nên, chẳng tội gì mà một nhà hoạch định tài ba không mạnh dạn đập đi mà xây mới toàn bộ.

Louis van Gaal may mắn ngay từ khi chưa về đến Old Trafford, ông đã được BLĐ đội bóng thông qua tư tưởng cải tổ triệt để đội hình thi đấu, nhằm đưa M.U trở lại là một đế chế hùng mạnh trong thời gian sớm nhất có thể. Đây được xem là lợi thế cơ bản của Van Gaal so với David Moyes.

Trở lại với quá khứ không xa, thời điểm David Moyes mới về dẫn dắt M.U, ông không dám tạo ra quá nhiều xáo trộn trong đội hình thi đấu, bất chấp đội ngũ đó đã cho thấy những dấu hiệu suy thoái của tuổi già. Có thể đó là sự hèn nhát của Moyes, song cũng là một phần lỗi của BLĐ đội bóng, khi không trao cho HLV này quyền được thực hiện những thay đổi mang tính cách mạng.

M.U sẽ tái thiết hàng thủ ra sao?

Vậy thì M.U, cụ thể ở đây là Van Gaal sẽ cải tổ đội bóng này như thế nào? Phải chăng sẽ bắt đầu từ hàng thủ, nơi mà BLĐ quyết gạt lệ chia tay 3 công thần trong kỷ nguyên thành công của Sir Alex là Rio Ferdinand, Nemanja Vidic và Patrice Evra?! Vị trí của hậu vệ người Pháp ngay lập tức đã được khỏa lấp bởi tài năng trẻ Luke Shaw. Nhưng còn lại một bài toán khó hơn nhiều, đó là tìm ai để lấp vào khoảng trống mà Vidic và Rio để lại.

Cựu tiền đạo của ĐT Anh Dion Dublin vừa có một nhận định đáng chú ý, rằng M.U sẽ phải chi ít nhất 60 triệu bảng để khiến các CĐV Quỷ đỏ quên đi nỗi nhớ Rio và Vidic. Tuy nhiên, có tiền chưa chắc đã giải quyết được vấn đề, đặc biệt trong bối cảnh bóng đá Anh nói riêng và thế giới nói chung đang cực kỳ khan hiếm những trung vệ đẳng cấp và cá tính.

Ở Anh, những trung vệ hàng đầu lại đang thuộc quyền sở hữu bởi những đối thủ mà M.U khó bề chạm tới. Vì lý do đó mà BLĐ quyết định cất những mẻ lưới xa bời, nơi có những tên tuổi xứng tầm như Mats Hummels của Borussia Dortmund, Eliaquim Mangala của Porto hay Ezequiel Garay của Benfica. Tất nhiên, gạ gẫm được những tên tuổi này để ý đến Old Trafford đã khó, mà thuyết phục được 3 đội bóng "siêu cơ hội" trên thị trường chuyển nhượng kia còn khó hơn nhiều.

Một ý kiến khác được đưa ra, là tại sao M.U không dám đặt niềm tin vào 3 trung vệ hiện tại là Phil Jones, Jonny Evans và Chris Smalling? Đây là những trung vệ được đích thân Alex Ferguson tuyển mộ và nuôi dưỡng. Họ đã ở M.U từ khá lâu và cũng thi đấu không đến nỗi nào trong mỗi lần được tin tưởng.

Đó là một ý tưởng không tồi. Nhưng với một người như Van Gaal, khó có chuyện ông dùng người theo tiêu chí lựa chọn của người khác, bất kể đó có là Alex Ferguson. Là một người từng có những năm tháng thành công tại Bundesliga, Van Gaal sẽ dành sự ưu tiên tuyệt đối cho những trung vệ tại đây, cụ thể là bộ đôi Hummels - Subotic của Dortmund và Benedikt Howedes của Schalke 04.

Có một chi tiết nhỏ đối với thói quen sử dụng trung vệ của Van Gaal, đó là ông cực kỳ ưu tiên cho những trung vệ thuận chân bên nào sẽ đá gần với hậu vệ biên cánh đó. Nếu đây là điều kiện tiên quyết, thì những trung vệ thuận chân trái như Chiellini, Dante hay Badstuber của Bayern mới là những ưu tiên hàng đầu. Khi còn là HLV của Bayern, chính Van Gaal là người đưa ra quyết định quan trọng khi kéo Badstuber từ vị trí hậu vệ trái vào chơi trung vệ, chỉ bởi anh này thuận chân trái và có tố chất chơi trung vệ.

Khả năng Van Gaal sẽ có được những trung vệ đẳng cấp hoàn toàn mới ngay trong giai đoạn đầu tiên là rất khó. Dẫu sao những tài năng trẻ như Phil Jones, Jonny Evans hay Chris Smalling không phải là những món hàng có thể thanh lý một cách dễ dàng. Điều quan trọng là Van Gaal phải thổi được vào đội hình này và một vài nhân tố có thể cập bến tới đây một luồng sinh khí mới và một tư duy chơi bóng đẳng cấp hơn.
 
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X