Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Ai là số 10 đúng nghĩa?

Thứ Sáu 14/03/2014 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rõ ràng khi thi đấu với những cầu thủ giàu kỹ thuật như Rooney, Kagawa, Mata, lối đá của MU bắt mắt và hiệu quả hơn hẳn. Nhưng việc sở hữu nhiều cái tên chất lượng cũng đặt ra bài toán khó cho David Moyes, ông sẽ sắp xếp một đội hình cố định như thế nào?

Ba số 10

Tạm thời, nỗi ám ảnh về “đôi cánh không thiên thần” với người hâm mộ MU đã tạm lắng xuống. Niềm tin bất biến của David Moyes với bộ đôi Young, Valencia đã bị lung lay, sau khi MU chơi khá tốt mà không sử dụng tiền vệ cánh thực thụ. Sau lưng tiền đạo cắm sẽ là ba cầu thủ chơi tương đối tự do, bao quát và phối hợp linh động trong khoảng từ giữa sân tới đầu vòng cấm. Đây là ba người có ý thức chiến thuật, kỹ thuật cá nhân tốt, chơi bóng tỉnh táo, và có thể đi bóng khi cần.

Moyes vẫn đang loay hoay kết hợp bộ ba Rooney – Persie – Mata sao cho hiệu quả, và 4-3-3 sẽ là phương án tốt nhất?
 

Bình thường, nếu chỉ có mình Rooney, gần như không có ai hoàn toàn ăn ý,hòa nhịp được với anh. Có thêm Mata hoặc Kagawa, sự tương đồng trong tư tưởng chơi bóng lập tức sẽ xuất hiện, những pha xử lý nhỏ, khéo, hợp lý sẽ diễn ra, nó giải phóng rất nhiều cho lối đá tù túng mà MU mùa này thể hiện. Nếu cả ba người có mặt, MU chơi rất khác, họ đưa bóng về phía cầu môn đối phương bằng những nhịp trung chuyển ngắn, sự nguy hiểm, biến tấu trong chạy chỗ gia tăng. Điểm trừ là bộ ba này hơi thiên về kỹ thuật mà thiếu sức mạnh cơ bắp, khả năng phòng ngự từ xa, tất nhiên là trừ Rooney.

Một trong ba cái tên này khi đó có thể được thay thế bằng Januzaj. Anh không phải cùng một mẫu với 3 người đàn anh, thế mạnh của Januzaj là anh có thể chơi rộng, lệch hẳn ra cánh, có tốc độ, sự táo bạo, sức lướt để khoét vào hai bên nách hàng thủ đối phương. Januzaj cũng rất hăng hái chạy lên chạy xuống, tranh cướp bóng, anh mỏng cơm nhưng không yếu ớt. Nếu để Mata hay Kagawa dự bị là phí phạm, thì cất Januzaj đi cũng phí phạm không kém. Tuy nhiên, giai đoạn về cuối mùa đã cho thấy sự xuống sức, giảm đột biến của tài năng trẻ này, có lẽ anh cần phải có những bước phát triển hơn nữa, làm mới mình để trụ được ở môi trường khắc nghiệt Premier League, xa hơn là trở thành trụ cột của MU trong tương lai.

Với những gì Kagawa thể hiện ở tuyển Nhật Bản cũng như Dortmund trong quá khứ, anh không hề là cầu thủ mua về chỉ để bán áo. Mata cũng đã từng khẳng định được mình tại Chelsea, cái họ cần là được chơi đúng chỗ, sử dụng đúng cách. Vấn đề với Rooney, Kagawa, Mata, đó là vị trí họ chơi rực rỡ nhất đều là vị trí số 10, họ không đến nỗi đá dở khi phải chơi khác đi song không thể phát huy hết tinh túy của mình. Cả ba đều thích mình là ngòi nổ cho những pha tấn công, thích ở trung tâm quan sát, phất bóng ra các hướng, kiến tạo cho tiền đạo. Họ quá giống nhau, đó là điểm lợi mà cũng là cái khó của MU.

Sẽ có người phải chịu thiệt

Nhìn đi nhìn lại, tính từ hàng tiền vệ trở lên, đội hình Moyes có không quá tệ như nhiều người nghĩ. Tiếc là có những vị trí thiếu chất, còn có những vị trí lại hơi thừa.Một trong những giải pháp được đưa ra là đẩy Rooney lên đá cắm, Mata hoặc Kagawa một người sẽ ở ngay phía sau, một người chơi lệch đi, hoặc ngồi dự bị. Cũng sẽ có trường hợp MU chơi với hai tiền vệ công biến, nếu “những ai đó” đủ khả năng và có phong độ tốt, khi ấy thì xem như phải cất hẳn Kagawa lẫn Mata, họ không hợp để đá cánh.

Về lâu dài, chắc rằng những “số 10” này cũng khó sung mãn thường xuyên, cũng tùy đối phương là ai, có khi lại cần những người cần mẫn, có sức khỏe, hỗ trợ tốt cho hàng thủ. Vẫn cần hai người thu hồi bóng, tranh đoạt, chắn đỡ ở giữa sân, Fellaini đang chơi ổn, còn lại chắc sẽ là Carrick, hoặc Fletcher. Rooney cũng có thể được rút về đây, nếu Cleverley không được tin tưởng.

Nghĩa là để hướng về một bộ khung ổn định, vận hành hiệu quả, Moyes khó lòng có chỗ cho cả Kagawa lẫn Mata, Rooney thì tất nhiên gần như bất khả xâm phạm. Đôi lúc cả hai “số 10” kia sẽ phải dự bị, có lúc một người sẽ phải ngồi nhìn các đồng đội tung hoành, sự thiệt thòi là khó tránh khỏi cho họ. Vẫn biết là rất đáng tiếc cho đội bóng, rất nóng ruột cho khán giả, và có thể là tâm trạng không tốt cho cầu thủ, song đội bóng chỉ có 11 người, biết làm thế nào được.

Có lẽ, nếu có phong độ khởi sắc hơn, Van Persie vẫn sẽ là trung phong tốt nhất của David Moyes, nếu không đó cũng là Welbeck. Chicharito đang thất thế và có thể khó trụ lại, tương lai rất có thể MU sẽ còn mua thêm một sát thủ đẳng cấp nữa đảm nhiệm trọng trách ghi bàn, bởi Persie đã hơi có tuổi, những người dự bị cho anh thì khả năng có hạn. Rooney với tất cả các phẩm chất và thể trạng, tầm ảnh hưởng lúc này, anh vẫn nên là số 10 hơn cả. Dù sao, mong rằng David Moyes sẽ có những sự xoay tua khôn khéo, tận dụng được tài năng của các cầu thủ ông sở hữu. Nếu ông làm được thế ngay từ đầu, có thể bây giờ MU đã có một vị trí khả quan hơn.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X