Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho hoàn toàn có lý khi bán Lukaku

Thứ Hai 11/08/2014 13:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Diego Costa phải vật lộn ở thời kỳ mới khởi nghiệp và đến nay, khi chẳng còn trẻ trung gì (25 tuổi) mới bắt đầu khẳng định được tên tuổi, còn Romelu Lukaku đã trở thành ngôi sao sáng từ năm 16 tuổi.

Cao to với mái tóc xoăn dài và một lối chơi pha trộn giữa tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật, Lukaku nhanh chóng được truyền thông gọi là “Tiểu Drogba”. Chàng trai trẻ từ chối rất nhiều đội bóng lớn khác của châu Âu để đến với Chelsea – CLB anh yêu thích từ nhỏ, để có cơ hội tập luyện cùng thần tượng Didier.

Sau năm đầu tiên tại nước Anh, anh được đem cho West Brom mượn và ghi 17 bàn sau 38 trận. CĐV mừng rỡ. Họ dường như sẽ không cần phải lo lắng về một tương lai không Drogba. Nhưng rốt cục thì Lukaku cũng không thể trụ lại dưới thời Mourinho, dù đã chơi tốt trong một mùa tại Everton. Diego Costa đến, mang theo một hình ảnh cũng tương tự Drogba thời trẻ. Vì sao Mourinho lại nhất quyết loại bỏ một “Tiểu Drogba” để mang về một “Drogba 2.0”? Có quá phí phạm hay không?

Mourinho (phải) có lý do rất chính đáng để bán Lukaku (trái).
Mourinho (phải) có lý do rất chính đáng để bán Lukaku (trái).

Lukaku không thua kém Costa

Đem tất cả những thống kê chuyên môn cho vị trí tiền đạo, đặt vào khuôn khổ môi trường bóng đá Premier League và La Liga, có thể nhận thấy rằng Romelu Lukaku không quá thua kém Diego Costa. Thậm chí, tiền đạo người Bỉ còn nhỉnh hơn ở một số mặt.

Chênh lệch 5 tuổi giữa hai chân sút có thể cho thấy rằng Costa đang vào độ “chín”, nhưng cũng chỉ ra tiềm năng lớn của Lukaku. Xét về số bàn thắng, Costa đã ghi 27 bàn ở mùa giải La Liga vừa qua, Nhưng con số 15 bàn của Lukaku cũng rất có trọng lượng. Anh mới 20 tuổi, và chơi cho một CLB hạng khá ở Anh.

Tổng cộng, Lukaku đã ghi được 32 bàn trong 2 năm gần nhất trên đất Anh. Tiền đạo người Bỉ đã hoàn toàn hòa nhập với lối chơi nhanh và đòi hỏi khắt khe về thể lực ở Premier League, trong khi đó việc Costa liệu có thể “ăn hiếp” những hậu vệ to lớn của xứ sở sương mù như với những anh chàng tóc dài lãng tử tại Tây Ban Nha hay không vẫn là dấu hỏi.

Costa tạo ra trung bình 1,29 cơ hội cho đồng đội/trận – tốt hơn so với con số 1,07 của Lukaku, nhưng chàng trai da màu lại kiến tạo nhiều hơn: 6 lần, so với 3 lần của chân sút gốc Brazil. Cả hai đều có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân, đều đáng sợ trong vòng cấm và đều có khả năng càn lướt mạnh mẽ. Lukaku thậm chí còn tỏ ra trội hơn ở kỹ năng không chiến. Vậy đâu là lý do khiến Mourinho dứt khoát bán Lukaku?

Máu lửa – tiêu chí hàng đầu

Câu trả lời nằm chính trong cuộc trả lời phỏng vấn của Mourinho một ngày sau khi bản hợp đồng Lukaku được Everton công bố. Ông chỉ trích rằng cầu thủ người Bỉ không hề có bất kỳ thái độ phù hợp nào trong việc cạnh tranh vị trí mà chỉ muốn “há miệng chờ sung”. Cho rằng đây là một suy nghĩ không thể chấp nhận ở một đội bóng lớn, Mourinho bỏ qua tiền đạo giàu tiềm năng này để chi đậm cho Costa.

Có thể chỉ ra sự khác nhau trong tính cách và lối chơi của Costa so với Lukaku ở số lần bị phạm lỗi. Sau 35 trận cho Atletico Madrid mùa trước, Diego Costa bị phạm lỗi 112 lần (trung bình 3.3 lần/ trận), trong khi con số ấy của Lukaku chỉ là 12 lần sau 30 trận. Tiền đạo người TBN lì đòn hơn, và cũng chơi dưới áp lực tốt hơn.

Costa là mẫu cầu thủ đậm chất tiểu xảo. Nhổ nước bọt vào găng tay rồi ném vào mặt Sergio Ramos, thúc đầu gối vào đùi Gerard Pique, văng tục với Mikel San Jose – anh đã làm cả. Đó là mẫu chiến binh vào sân để cắn xé mọi con mồi, một ngọn lửa chiến đấu rực cháy xuyên suốt 90 phút. Lukaku có vẻ “lành” hơn và đó khó có thể là một dạng cầu thủ dẫn đầu hàng công của Mourinho.

Mourinho thích mẫu cầu thủ giàu sức chịu đựng, gan lì và lúc nào cũng khát khao chiến thắng như thế. Một tiền đạo lý tưởng trong mắt ông không thể chỉ biết ghi bàn. Anh ta phải là sự động viên cho đồng đội và nỗi khiếp sợ của đối phương. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X