Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho đối đầu Barca: Duyên và nợ!

Thứ Tư 16/09/2009 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở châu Âu, không một HLV nào nhận được mức lương cao như Jose Mourinho, cho dù đó là những Carlo Ancelotti hay Alex Ferguson. Trên thế giới, cũng chỉ có một người duy nhất hưởng lương cao hơn Mourinho là Felipe Scolari, sau khi vị HLV người Brazil từ bỏ danh vọng ở lục địa già để kinh doanh tên tuổi tại Uzbekistan. Để có được như ngày hôm nay, Mourinho sẽ phải cảm ơn Barcelona, cái nôi đã tạo dựng nên một trong những vị HLV xuất sắc nhất thế giới bóng đá đương đại.



Những người yêu Barca chắc hẳn không lạ gì một con người trầm lặng, nhưng có cá tính rất mạnh mẽ, đã từng khăn gói đến thành Barcelona với mục tiêu đầu tiên là được làm một phiên dịch viên trong BHL. Khi ấy, Barca cần một người để trợ giúp ngôn ngữ cho Bobby Robson. Với tinh thần cầu tiến, những kiến thức tuyệt vời trong thời gian sống và học tại Tây Ban Nha, Mourinho được Robson tín nhiệm và trở thành cánh tay phải của huyền thoại người Anh.

Từ một trợ lý ngôn ngữ đến HLV phó, Mourinho rời Barca để bắt đầu cho cuộc phiêu lưu mới cùng Benfica. Thất bại ở Benfica đã giúp một Mourinho non trẻ trưởng thành hơn rất nhiều. Vị HLV sinh ra tại thành phố cảng Setubal gặt hái được thành công nhất định với Uniao de Leiria, trước khi tên tuổi của ông được cả thế giới biết đến khi đưa Porto đến chức VĐ Champions League 2003-04. 6 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau chỉ trong hai năm với Porto đã biến Mourinho thành một con người khác: thừa cá tính, luôn gây sốc bằng những lời phát biểu, và tự nhận mình là số 1.

Mourinho hồi còn làm trợ lý ngôn ngữ cho cố HLV Bobby Robson ở Barcelona

Nổi lên một cách nhanh chóng, sự nghiệp của Mou rẽ sang hướng khác khi Chelsea cần một người đủ tài để có thể đáp lại được giấc mơ của tỷ phú Abramovich. Cũng chính từ Chelsea, Mourinho bắt đầu gặp lại Barcelona. Thế nhưng, lúc này không còn là mối lương duyên nữa, mà ở thế đối đầu không khoan nhượng. Nếu như tại Premier League, đối thủ lớn nhất của Mourinho là M.U của Ferguson, thì trên đấu trường châu Âu kẻ lắm duyên nợ với "Người đặc biệt" nhất chính là Barcelona của Frank Rijkaard.

Ngay trong mùa giải đầu tiên ở Chelsea, Mourinho đã gặp đội bóng mà ông từng học việc ở vòng knock-out. Lượt đi tại Nou Camp, Barca lội ngược dòng thắng 2-1. Sẽ không có gì đáng nói nếu như Mourinho không "nổi điên" sau trận đấu. Mou đã chỉ trích trọng tài Anders Frisk, cho rằng ông này đã gặp Rijkaard trong phòng riêng ở giờ nghỉ giải lao. "Người đặc biệt" tuyên bố chỉ muốn thấy Pierluigi Collina bắt trận lượt về. Kết quả: UEFA chiều lòng Mourinho, khi để Collina bắt chính, và Chelsea thắng 4-2 trên sân nhà Stamford Bridge để vào tứ kết.

Năm tiếp theo, Chelsea tái ngộ Barca cũng tại vòng knock-out. Chỉ có điều, lần này những đòn tâm lý của Mourinho đều không phát huy được tác dụng. Thậm chí, ông còn chịu thiệt thòi ngay trong trận đấu trên sân nhà, khi Del Horno nhận thẻ đỏ và Chelsea thua 1-2. Barca thắng chung cuộc 3-2 để đi thẳng đến vinh quang tại Stade de France (thắng Arsenal 2-1). Không thể nuốt trôi thất bại, Mourinho liên tục chỉ trích trọng tài người Na Uy Terje Hauge, cũng như Lionel Messi đã đóng kịch để Del Horno phải rời sân sớm.

Đêm nay, sẽ là lần thứ 5 Mourinho gặp Barca. Liệu có thêm một sự cố nào khác từ "Người đăc biệt", để duyên và nợ của ông với đội bóng xứ Catalonia thêm sâu hơn?

6 lần Mourinho chống lại Barcelona:

- Mùa 2004-05 (knock-out):

Lượt đi (23/2/2005): Barcelona - Chelsea 2-1 (Maxi López 67', Eto'o 73' - Belletti 33'/đá phản).

Lượt về (8/3/2005): Chelsea - Barcelona 4-2 (Gudjohnsen 8', Lampard 17', Duff 19', Terry 76' - Ronaldinho 27'/phạt đền, 38')

- Mùa 2005-06 (knock-out):

Lượt đi (22/2/2006): Chelsea - Barcelona 1-2 (Motta 59'/đá phản - Terry 72'/đá phản, Eto'o 80')

Lượt về (7/3/2006): Barcelona - Chelsea 1-1 (Ronaldinho 78' - Lampard 90'+2/phạt đền).

- Mùa 2006-07 (vòng bảng)

Lượt đi (18/10/2006): Chelsea – Barcelona 1-0 (Drogba 47’)

Lượt về (31/10/2006): Barcelona – Chelsea 2-2 (Deco 3’, Gudjohnsen 58’ – Lampard 52’, Drogba 90’+3)

Mourinho đã nói:

“Tôi thấy Rijkaard vào phòng trọng tài và không nghĩ gì. Nhưng khi Drogba bị đuổi, tôi cho rằng có gì đó mờ ám. Tôi tin Collina sẽ là người bắt trận lượt về, vì ông ấy xuất sắc nhất thế giới và cũng rất công bằng” (23/2/2005)

“Barcelona là một thành phố văn hóa nổi tiếng, có nhiều nhà hát lớn. Messi đã học được rất nhiều ở đó, và biết cách để diễn xuất trên sân cỏ” (22/2/2006).

 (Theo Thể Thao Văn Hóa)

  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP  gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX  gửi 6789
  • Nhận kết quả trực tiếp Champions League: soạn GO KQ C1  gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X