Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mắt nhìn người của Van Gaal!

Thứ Tư 06/08/2014 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 “Ai cũng có tài năng. Nhưng người ta thường không nhận ra mình tài giỏi ở điểm gì” – Louis van Gaal.

1. Tài năng của Bastian Schweinsteiger là đôi chân nhanh, xử lý bóng chính xác và khoa học. Các HLV đội trẻ Bayern cho rằng anh phù hợp với vị trí tiền vệ cánh trái, và khi Frank Beckenbauer phát hiện ra tài năng của tiền vệ quê Kolbermoor, ông cũng đánh giá cao Schweini ở vị trí tiền vệ cánh. Van Gaal nghĩ khác. Ông kéo Schweinteiger vào chơi tiền vệ phòng ngự, và anh vừa vô địch thế giới cùng đội tuyển Đức ở vị trí này.

Van Gaal sớm xác lập được uy quyền ở Man Utd
 

David Alaba đã không muốn đá hậu vệ cánh trái cho đến khi van Gaal thuyết phục. Alaba nghĩ rằng mình sinh ra để chơi tiền vệ cánh, nhưng chỉ sau 1 lần đá hậu vệ trái thời Van Gaal, anh không bao giờ trở về hàng tiền vệ nữa.

Tương tự, Holger Bastuber được kéo từ vị trí hậu vệ biên vào chơi trung vệ. Dirk Kuyt, một tiền đạo cánh nổi tiếng thời Liverpool của Rafael Benitez, trở thành một hậu vệ thời Van Gaal. Đội Hà Lan của Van Gaal vừa vào đến bán kết World Cup 2014 với một loạt cầu thủ còn măng sữa: Memphis Depay, Stefan de Vrij, Martins Indi, Jordy Clasie… Bản thân đội Hà Lan đó cũng chơi với tư duy bóng mềm dẻo, thường là phòng ngự, hơn là tấn công tổng lực mà dân Hà Lan ưa chuộng.

Tim Krul chỉ cản được 2/20 quả phạt đền trong suốt 4 mùa chơi cho Newcastle, nhưng với Van Gaal, anh thành chuyên gia bắt penalty, và đã đẩy được 2 quả phạt đền ở tứ kết World Cup gặp Costa Rica…

Louis van Gaal không quan tâm đến văn hóa đội bóng ông dẫn dắt. Ngày đến Bayern Munich, ông nói với huyền thoại Rummenigge  trên một chuyến bay rằng ông sẽ ngồi ở đây, “ghế của van Gaal”, trên mọi chuyến bay và sẽ không đi đâu cả. Van Gaal không quan tâm đến chất Catalunya của Barcelona khi mang một loạt cầu thủ Hà Lan đến CLB. Van Gaal không quan tâm Rivaldo là ai, Xavi, Iniesta, Valdes, Puyol… vô danh cỡ nào…

2. Khi xem Van Gaal huấn luyện đội tuyển Hà Lan ở World Cup 2014, Tom Cleverley nói với Daily Mail: “Tôi đã xem HLV của đội Hà Lan và từ đó, tôi nghĩ rằng mình thuộc mẫu cầu thủ ông ấy ưa thích. Tôi nghĩ có chỗ cho tôi ở đội bóng và tôi phải chứng minh bản thân mình”.

Tom chính là một trong những bất ngờ lớn của Man United ở tour du đấu Mỹ. Anh chơi đủ mọi vị trí Van Gaal yêu cầu, từ tiền vệ sở trường đến hậu vệ biên, tham gia phòng ngự đến tổ chức lối chơi, và thậm chí còn đeo băng đội trưởng. Vị trí nào, Tom cũng hoàn thành tốt, và từ ứng viên phải bán xới như báo chí đồn thổi, anh tràn trề cơ hội ở lại Man United của Van Gaal.

Đó là cầu thủ bị 10 ngàn CĐV Anh kí vào một lá đơn yêu cầu HLV Roy Hodgson không gọi anh dự World Cup 2014. Hodgson phản ứng thế nào? Ông bênh vực Tom hết mực qua các phát biểu và nói anh không vô dụng. Nhưng sau đó vẫn hành xử chẳng khác gì 10 ngàn CĐV kia: Loại Tom khỏi World Cup thay vì chứng minh rằng anh thật sự có ích như ông nói.

3. “Tôi không cần 11 cầu thủ giỏi nhất. Tôi cần đội bóng giỏi nhất từ 11 cầu thủ”. Van Gaal không phải mẫu HLV thích sưu tầm những thương hiệu và cá tính lớn trong đội bóng của mình. Một cầu thủ của Van Gaal phải phù hợp với lối chơi ông xây dựng, phải tuân thủ kỉ luật, và có tinh thần chiến đấu.

Van Gaal nhìn ra giá trị của những Tom Cleverley, Ashley Young, Javier Hernandez, Shinji Kagawa, cùng những Jesse Lingard, Adnan Januzaj, Michael Keane... Ông không thấy Ashley Young là một VĐV nhảy cầu như Tom Daley mà truyền thông Anh mỉa mai. Ông thấy anh biết chạy cánh, thể lực tốt, tạt bóng hay, biết phòng ngự và đa năng.

Đấy là “tài” của Young mà bản thân anh không thấy, Moyes không thấy, Hodgson không thấy, nhưng Van Gaal thì nhìn thấy. Phía sau tấm áo “VĐV nhảy cầu”. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X