Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thua Galatasaray: Thất bại và những bài học đáng giá

Thứ Năm 22/11/2012 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại của M.U tại Istanbul là điều đã được dự báo khi Sir Alex chỉ coi 90 phút ấy là một cơ hội để thử nghiệm với những cầu thủ trẻ và dự bị. Và thực tế, họ cũng đã nhận được những bài học đáng giá

Lần đầu tiên ở mùa giải này, M.U thua hai trận liên tiếp, với cùng tỷ số 0-1. Từ Carrow Road đến Turk Telekom, cả hai bàn thua quyết định mà Quỷ đỏ phải nhận đều đến từ những cú đánh đầu. Thực tế ấy tiếp tục minh chứng cho khả năng phòng ngự bóng bổng khá yếu kém của M.U. Trước Norwich, cặp Smalling - Ferdinand còn không ngăn nổi Pilkington đánh đầu thì việc hàng thủ, với bộ đôi Phil Jones - Carrick nhận bàn thua tương tự cũng không có gì khó hiểu, bởi một người mới trở lại sau chấn thương dài ngày, còn một người chỉ là trung vệ bất đắc dĩ.

Powell (trái) đã gây ấn tượng trong lần đầu đá chính tại Champions League
Powell (trái) đã gây ấn tượng trong lần đầu đá chính tại Champions League

Tuy nhiên, cầu thủ mắc lỗi chính trong bàn thua của M.U tại Istanbul là tiền vệ Darren Fletcher khi anh không nhảy lên tranh chấp với Yilmaz. Ngoài ra, thủ thành Lindegaard cũng có đôi chút do dự trong quyết định ra vào của mình, dù xét về bóng bổng, anh được đánh giá cao hơn người đồng đội De Gea. Có lẽ, đó là hệ quả từ chính sách luân phiên thủ môn của Sir Alex khiến cho những người gác đền không giữ được sự ổn định.

Nhưng dẫu sao, thất bại trước Galatasaray vẫn mang nhiều yếu tố tích cực hơn cú ngã hồi cuối tuần. Với tuổi đời trung bình chỉ là 23,8, đây là đội hình xuất phát trẻ thứ ba mà Sir Alex từng bố trí tại Champions League. Thực tế, những gương mặt ít tuổi ấy đã chơi với tinh thần không hề biết sợ tại chảo lửa Turk Telekom (tên mới của Ali Sami Yen), nơi mà 19 năm trước, những đàn anh như Ryan Giggs, Mark Hughes, Dennis Irwin,... đã phải chịu đựng sức ép khủng khiếp để rồi ra về với tỷ số 0-0 và bị loại khỏi Champions League.

Thật vậy, những cậu bé của Sir Alex đã trải qua một hiệp đầu khá ấn tượng khi không hề tỏ ra lép vế trước đội chủ nhà chơi khá rát. Không chỉ có áp lực từ trên khán đài, ở dưới sân, đặc biệt là tuyến giữa của M.U luôn được những gã đồ tể như Felipe Melo và Semi Kaya "chăm sóc" đặc biệt với những cú tắc dữ dội, khiến Sir Alex phải thừa nhận rằng Galatasaray đã may mắn khi giữ được 11 người trên sân. Tuy nhiên, cũng vì thiếu kinh nghiệm nên M.U đã không thể giữ được sự tập trung sau giờ nghỉ khi đội chủ nhà đẩy mạnh đội hình để quyết tâm tìm bàn thắng.

Vẫn sẽ thử nghiệm trước Cluj

Quyết định ấy của Sir Alex dĩ nhiên khiến Galatasaray cảm thấy bất an. Lượt cuối cùng, họ phải làm khách trên sân Braga, vốn đã hết động lực thi đấu nhưng cũng chẳng muốn bẽ mặt khán giả nhà. Trong khi đó, nếu M.U lại tiếp tục thử nghiệm và tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ và dự bị thì cơ hội kiếm trọn 3 điểm của Cluj là rất cao.

Nhưng chẳng ai cấm được Sir Alex làm như vậy khi ông đã chắc ngôi đầu bảng từ lượt trước, và ưu tiên hàng đầu phải là giữ chân các trụ cột. Trong khi đó, những dịp như thế này là không nhiều. Điểm đặc biệt nhất trong sơ đồ xuất phát của M.U tại Istanbul chính là sự trở lại của hàng tiền vệ hình kim cương, với vị trí ở đỉnh thuộc về cầu thủ trẻ Nick Powell. Đây là một sắp xếp tương đối lạ, bởi rất nhiều người cho rằng Cleverley sẽ làm tốt nhiệm vụ cầu nối giữa tấn công và phòng ngự hơn là cựu cầu thủ của Crewe Alexandra. Song Powell đã chơi khá ấn tượng, đặc biệt là trong hiệp một, và nếu may mắn hơn, anh đã có được một bàn thắng. Đáng tiếc, cú đánh đầu của tiền vệ 18 tuổi này sau đường tạt của Cleverley lại đi dội xà ngang. Dù mờ nhạt dần trong hiệp hai, nhưng rõ ràng, Powell đã có một trận đấu khá thành công.

Một bài học nữa mà M.U có thể rút ra sau trận đấu này: Chicharito vẫn nguy hiểm hơn khi vào sân từ ghế dự bị, còn khi đá chính, anh lại khá vô duyên. Khi "số 14" khi lập cú đúp vào lưới Aston Villa, Sir Alex đã tuyên bố tưởng thưởng cho anh bằng một suất đá chính. Kết quả: hai trận liên tiếp, Chicharito tịt ngòi và M.U trắng tay. Có lẽ, chân sút người Mexico hợp hơn với vai trò siêu dự bị, giống như trường hợp của Edin Dzeko tại Man City vậy.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X