Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Sức ép nào hạ được Rooney?

Thứ Hai 22/10/2012 09:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lại là Rooney. Suốt 2 tuần nay, cái tên Rooney xuất hiện nhiều vô kể. Nhưng kỳ lạ một nỗi, cái tên ấy luôn mới, luôn cuốn hút người ta mà chẳng hề thấy nhàm chán. Và lần này cũng không phải ngoại lệ...

1. Vào ngày kỷ niệm tròn 10 năm đánh dấu sự hiện diện tại Premier League, cái ngày mà cả nước Anh nhìn Rooney như một nhân vật sắp trở thành biểu tượng, gã Shrek lại bừng sáng như thể không có bất kỳ sức ép nào, mặc dù ngày kỷ niệm ấy bắt đầu bằng một pha phản lưới nhà.

Đại văn hào Balzac từng định nghĩa về một tài năng: Không có tài năng vĩ đại nào thiếu ý chí mạnh mẽ. Dĩ nhiên còn rất nhiều điều để nhận biết một thiên tài, như Tổng thống thứ 2 của Mỹ, John Adams thì nói rằng: “Tài năng là đứa con xuất sắc của đau khổ”. Còn nhạc sĩ vĩ đại người Pháp Hecto Berlioz thì cho rằng: “May mắn vì có được tài năng vẫn chưa đủ. Phải có tài năng mới tìm ra may mắn”.

Rooney ghi bàn cho M.U trong trận gặp Stoke City
 

Wayne Rooney đang có được tất cả những phẩm chất ấy để trở thành một tài năng tuyệt đỉnh. Nhưng bên cạnh đó, anh còn có thêm những phẩm chất khác để tự hoàn thiện mình, những phản chất dồn nén lại từ nhiều con người, từ nhiều giai tầng xã hội và từ bản ngã xuất thân của chính mình, một kẻ hiếu chiến, một chàng trai lãng mạn, đa tình, và có cả bóng dáng một tên gangster khét tiếng trong đó…

2. Trong 10 năm xuất hiện ở Premier League từ bàn thắng vào lưới David Seaman (Arsenal 2-1) đến nay, Rooney đã “vào vai” những con người nào? Xuất hiện trên sân bóng với bộ dạng của một tay đấm boxing, Rooney là một kẻ không biết sợ. Lúc bắt đầu nổi tiếng, Rooney là một tay “buôn bán” phi thường khi giải quyết tranh chấp với người đại diện ký hợp đồng đầu tiên với anh là “cáo già” Peter McIntosh trong thương vụ đổi người đại diện có giá 1 triệu bảng.

Khi chuyển sang M.U, Rooney là một kẻ rắn mặt khi nhận được rất nhiều lời đe dọa tống tiền, thậm chí là dọa giết từ các CĐV. Tiền đạo này thách thức với từng lời dọa dẫm, trả lời tất cả những email đe nẹt bằng sự cứng cỏi, trong khi chẳng bao lâu trước đó, Gerrard phải từ chối lời mời của Abramovich về Chelsea vì những lời nạt nộ nặc danh.

Trong cuộc tình với cô vợ Coleen, Rooney lại là một hoàng tử lãng mạn. Năm 2004, Rooney bị báo chí dỗ ngon dỗ ngọt, bán câu chuyện tình của mình với giá 270.000 bảng. Rooney kể về đêm đầu tiên với Coleen trong khách sạn vào ngày Valentine, kể mình giỏi trong cái hôn đầu tiên bên cửa sổ nhà thờ như thế nào… Coleen thì tức điên, cạch mặt Rooney nhưng rồi mọi chuyện cũng ổn thỏa. Đến khi bị lộ scandal sex với chị em nhà gái gọi Charlotte Glover, anh xử lý như một gã gangster chính hiệu, bịt miệng những “nạn nhân” bằng tiền và sự dọa dẫm đầy tính côn đồ…

Với những cầu thủ trẻ mới đặt chân đến M.U, bất kỳ ai cũng nghĩ đến hình ảnh miếng thịt bị ném vào lò xay. Nhưng không. Rooney vẫn trụ vững qua nhiều thời kỳ. Van Nistelrooy đến rồi phải đi. Ronaldo nở rộ nhưng cũng chia tay. Berbatov là một tài sản đắt giá rồi cũng bị ném ra đường. Chicharito đầy tài năng cũng sớm lụi tàn, ít nhất là đến thời điểm này… Chỉ còn Rooney ở lại để tạo thành cả một kỷ nguyên, sẵn sàng xuyên qua lịch sử.

3. Suốt 10 năm là người nổi tiếng, Rooney khoác trên mình hình ảnh của cả xã hội. Và trong 10 năm chinh phục sân cỏ, Rooney cũng đang tạo cho mình hình ảnh của Terry đầy tội lỗi, của một Beckham bóng bẩy, của Ferdinand lỳ lợm, hay của cả Lineker tài hoa…

Khi nhận thẻ đỏ ở vòng loại, và “làm hại” Tam sư ở EURO 2012, Rooney là kẻ tội lỗi. Nhưng khi trở lại, anh lại là một chiến binh giống Ferdinand, thúc đẩy tinh thần toàn đội. Khi bị chỉ trích là lúc Rooney trở lại mạnh mẽ nhất. Thời điểm Rooney chấn thương 2 tháng, nhiều người cho rằng, vị trí của anh trên hàng công M.U sẽ sớm mất, thậm chí có tin anh sẽ bị bán. Nhưng chỉ 1 tháng sau Rooney bình phục và vẫn là cái tên không thể thiếu của Quỷ đỏ.

Lúc HLV Hodgson đưa cho anh chiếc băng đội trưởng là lúc áp lực lên đến đỉnh điểm. Bởi ít ai tin một cá tính mạnh, có thiên hướng nổi loạn như thế lại đủ bản lĩnh dẫn dắt ĐTQG, thì đó là lúc Rooney trở thành một Lineker hiền lành trong phong cách, “sát thủ” trước khung thành. Và thời điểm đánh dấu cột mốc 10 năm xuất hiện tại Premier League, Rooney cũng vượt qua áp lực ghê gớm để đóng vai chính trong chiến thắng trước Stoke (4-2). Từ khi được trao băng đội trưởng ĐTQG, chưa trận nào Rooney không đặt dấu ấn…

Vậy thì liệu có giới hạn, sức ép nào đủ để hạ gục gã Shrek, một tay quyền Anh sắt đá trên sân cỏ, một gã gangster đầy mánh khóe và cũng là một biểu tượng tình yêu lãng mạn?

Con số:

3. Nếu sút tung lưới 3 CLB Norwich, Swansea và Leeds, Rooney sẽ đạt thành tích ghi bàn vào lưới tất cả các CLB đã từng tham dự giải VĐQG Anh.
11. Đối thủ ưa thích nhất của Rooney tại Premier League là Aston Villa. Anh đã 11 lần sút tung lưới đội bóng này trong màu áo Man United. Xếp vị trí thứ hai trong danh sách ưa thích của Rooney là Arsenal, Wigan và Portsmouth (cùng 10 bàn).
51. Rooney đã dính tổng cộng 51 chấn thương từ trước đến này, trong đó có 7 chấn thương khi khoác áo Everton.
90&5. Rooney đã nhận tổng cộng 90 thẻ vàng và 5 thẻ đỏ trong sự nghiệp. Trong 5 thẻ đỏ phải nhận, anh đã 3 lần lĩnh thẻ đỏ trực tiếp.
170. Rooney mất trung bình 170 phút để có được một bàn thắng tại Premier League. Nếu tính tất cả các đấu trường, trung bình 172 phút Rooney có một pha lập công.

L.Trung - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X