Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United: David Moyes đã dũng cảm hơn

Thứ Hai 28/10/2013 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes mới đến Old Trafford được vài tháng, và không ai ngạc nhiên trước sự thận trọng quá đáng của ông. Song cựu HLV Everton sẽ cần nhiều hơn những chiến thắng như trước Stoke để thấm nhuần triết lý mà Sir Alex để lại. Thật ra, triết lý ấy rất đơn giản: bạn có thể tiếp cận trận đấu theo nhiều cách, và không phải lúc nào cũng đúng, nhưng phải biết vùng lên đúng thời điểm để tìm kiếm, hoặc bảo vệ chiến thắng của mình.

David Moyes đã dũng cảm và chính xác hơn trong các quyết định thay người
David Moyes đã dũng cảm và chính xác hơn trong các quyết định thay người

Cái giá của sự thận trọng

Khi công bố đội hình xuất phát cho trận đấu gặp Stoke, David Moyes đã lựa chọn Chris Smalling, chứ không phải Rafael, cho vị trí hậu vệ phải. Có lẽ ông nghĩ một cách đơn giản rằng thể hình lý tưởng của cựu trung vệ Fulham sẽ giúp ích nhiều cho Man United trong những tình huống hỗ trợ không chiến. Nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm thực sự bởi ai cũng thấy Smalling thiếu tốc độ, và ngoài các tình huống không chiến, cũng không phòng ngự tốt bằng Rafael.

Điều quan trọng hơn, cách chọn người ấy của David Moyes chứng tỏ rằng ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc sẽ bị đối phương hãm thành liên tiếp. Đó là một sự thận trọng quá đáng, thậm chí là nhút nhát. Man United được chơi trên sân nhà trước đối thủ mà họ bất bại suốt 37 năm, hơn thế nữa, trước một hàng công đã tịt ngòi 5 tiếng rưỡi liên tiếp trước đó. Với tất cả sự tôn trọng cho Stoke, đội chủ nhà hoàn toàn có quyền tấn công áp đặt ngay từ đầu trận mà không phải quá lo lắng về những đòn hồi mã thương. Nên nhớ, một lý do khiến Man United khởi đầu tệ hại ở mùa giải này chính là sự vắng mặt vì chấn thương của Rafael. Bỏ anh bên ngoài sân là một thiếu sót lớn.

Nhưng Moyes cũng mâu thuẫn với chính mình. Nếu thực sự muốn đối phó với các tình huống bóng bổng và lối chơi thể lực của Stoke, tại sao ông lại cất Fellaini ở ngoài sân? Trước Stoke, chỉ một mình Carrick làm nhiệm vụ che chắn cho hàng phòng ngự, còn Cleverley được dâng lên hỗ trợ tấn công cùng Kagawa và Nani. Việc Moyes xoay tua quá nhiều ở tuyến giữa cũng khiến cho Man United thiếu sự ổn định. 

Và thành quả của lòng dũng cảm

Vài ngày trước, các fan Quỷ đỏ đã đồng loạt đứng dậy hát bài Glory Glory Man United khi đội nhà mở tỷ số trước Real Sociedad, dù đó chỉ là một pha phản lưới. Kết thúc hiệp một trận đấu với Stoke, cả đội đã bị chính những khán giả nhà la ó.

Và chính những tiếng la ó ấy là một bước ngoặt của trận đấu, với một sự kích thích tích cực. David Moyes đã buộc phải thay đổi với hàng loạt lựa chọn tấn công. Adnan Januzaj thay cho Nani vẽ vời, hay mất bóng, Chicharito thay Cleverley để kéo Rooney lùi xuống hơn, và Valencia cho những pha bắt tốc độ bên hành lang phải, thay vì một Smalling chậm chạp. Chính Valencia mang lại quả phạt góc mà van Persie chuyền cho Rooney gỡ hòa, còn Chicharito lại khiến người ta nhắc đến biệt danh siêu dự bị bằng bàn ấn định chiến thắng.

Bài học cho David Moyes: sự mạo hiểm cần thiết sẽ mang lại chiến thắng, còn rụt rè sẽ phải trả giá đắt. 7 bàn thắng mà Man United ghi vào lưới Stoke tại Old Trafford hai mùa gần đây (thắng 4-2, 3-2) đều do công của các tiền đạo: Robin van Persie, Wayne Rooney, Danny Welbeck và Chicharito.  Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho thành quả của bóng đá tấn công. Trước đó, họ đã phải trả một bài học khá đắt khi đánh mất hai điểm trước Southampton, bởi bàn gỡ được ghi ở phút 89, khi hàng thủ lùi quá sâu và bị động.

David Moyes không phải một người thiếu cá tính. Những ai từng chứng kiến Everton của ông hành hạ Man City như thế nào trong vài năm qua thì cũng hiểu được bản lĩnh của chiến lược gia này. Tất nhiên, dẫn dắt Man United là một trải nghiệm khác, và ông cần có thêm thời gian.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X