Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Nơi chôn vùi tài năng?

Thứ Ba 11/12/2012 06:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nhiều tài năng đã cập bến sân Etihad, và không nhiều người chứng tỏ được bản thân. Đã đến lúc các cầu thủ "sợ" đá cho Man City vì một ngày nào đó, họ sẽ bị thui chột đi những gì đã rèn luyện được trong quá khứ.

Thật vậy, ít nhất là cho đến khi Roberto Mancini còn ngồi trên băng ghế chỉ đạo. Không hề ngoa ngoắt khi nói rằng chính HLV người Ý này đang là lỗ hổng lớn nhất tại Etihad: đã có quá nhiều những lời bàn tán cho rằng đội hình của Man City mà vào tay bất kì HLV nào khác, có lẽ họ sẽ vô địch trước khoảng... 10 vòng đấu. Tất nhiên đó chỉ là những lời nói cho vui, không hề có kiểm chứng xác đáng, nhưng từ những lời lẽ ấy, một lần nữa chúng ta có thể thấy được những gì Man City cần làm lúc này là đưa HLV người Ý ra đường và đón một ai đó về thay, ai cũng được, miễn là người đó biết tận dụng một đội hình toàn siêu sao, chứ không lãng phí họ. Và biết cách sử dụng những tài năng trẻ. Nếu nhìn lại, người ta sẽ phải giật mình bởi đã quá nhiều tài năng bị chôn vùi ở Etihad - nếu Mancini đủ khả năng tận dụng tốt những mầm non trong tay ông có được, giờ này Man City có lẽ đã không còn chơi với một đội hình có phần... cũ rích kéo dài từ năm ngoái tới năm nay nữa.

Mario Balotelli là một ví dụ điển hình. Anh còn 3 tuần nữa để chứng minh bản thân mình, bằng không sẽ bị bán xới. Những gì Balotelli làm được ở Man City là tiếp tục được gắn mác ngựa chứng, tài năng trẻ, tiếp tục chơi mờ nhạt mỗi khi được ra sân. Anh có thể chơi rất hay khi sung sức, nhưng thường thì người ta thấy hình ảnh một Balotelli uể oải, thiếu sinh khí, chạy vật vờ ở trên sân; đừng nói rằng "số 45" không có tài năng! Rõ ràng, không có nhiều tài năng trẻ đứng được ở chỗ đứng của Balotelli. Nhiều người được khai quật ở tuổi 23 đã thấy hạnh phúc, Balotelli năm nay... đúng 23 tuổi và đã là một ngôi sao từ lâu. Bây giờ ngôi sao ấy chật vật ghi được 2 bàn thắng sau 14 lần ra sân thi đấu. Lỗi của bản thân anh là một phần, nhưng Mancini không có quyền nổi cáu với anh, bởi chính ông đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ rèn giũa viên ngọc quý của mình: không tạo được niềm cảm hứng chơi bóng, dẫn đến việc Balotelli chơi thiếu sinh khí và uể oải. Ngoài ra, lỗi lớn hơn của Mancini chính là quá nuông chiều Balotelli khi cho anh hết cơ hội này đến cơ hội khác trong khi anh cần sự nghiêm khắc đe nẹt: chẳng có học trò nào "bật" thầy không ra gì rồi được thầy che chở trước dư luận rằng "chỉ là một hiểu lầm nho nhỏ, chúng ta hãy bỏ qua và tôi sẽ cho cậu ấy đá chính để chứng minh thêm tài năng" cả. Một đứa trẻ được chiều sẽ là một đứa trẻ hư. Một đứa trẻ hư có học giỏi đến mấy cũng chẳng làm được gì. Balotelli có thể "bá đạo" trên sân tập, không ai biết, còn trên sân đấu thì không.

Sử dụng Balotelli là quyết định sai lầm của Mancini
Balotelli đang bị Mancini làm cho thui chột

Không kể tới các tài năng trẻ chúng ta chưa biết mặt thuộc tên ở Etihad, bởi lẽ... chắc chắn họ sẽ không được tạo cơ hội khi những Karim Rekik, Tom Smith, Kieran Kennedy hay Ellis Plummer đã rèn luyện bản thân nghiêm túc và lâu dài để vất vả có chỗ trong đội hình dự bị, sẵn sàng được Mancini sử dụng trong những trận đấu nhỏ để từng bước ghi điểm và lên được đội hình chính thức. Những nỗ lực của họ thực sự đáng trân trọng bởi lẽ trong một rừng cầu thủ trẻ, không có nhiều cái tên ưu tú được đưa lên hàng "dự bị". Ngay khi họ thấy cơ hội mở ra, Mancini đưa về Savic, một bản hợp đồng thất bại hoàn toàn. Thất bại với Savic, Mancini mua tiếp Nastasic, một cái tên đến từ Fiorentina với trình độ và tài năng có khi chẳng hơn gì những sản phẩm "cây nhà lá vườn" đang mòn mỏi chờ đợi một thời cơ không bao giờ đến. Mancini có vẻ thích dùng những cái tên có danh hơn là có thực: hãy cho những tài năng trẻ ở đội dự bị một cơ hội hơn là dùng 4 cái tên cũ mèm Zabaleta, Kompany, Nastasic và Clichy cho hàng thủ. Khi cánh phải của The Citizens trống trơn vì không có nhân lực (tất cả đều chấn thương), Mancini vẫn đưa một ông già vào sân (Kolo Toure). Cái khác nhau giữa Man City và Man Utd nằm ở chỗ MU sẵn sàng cho những Buttner, Wootton, Vermijl hay Will Keane vào sân ở những giải đấu như League Cup, đội hình dự bị của họ được cọ xát khi chính thức MU giật được chiếc vé Champions League. Còn ở Etihad, Mancini tung ra đội hình mạnh nhất để rồi thua nhục nhã Aston Villa 2-4 tại Capital One Cup.

Scott Sinclair được Mancini mua về để trám chỗ của ... Adam Johnson trong bối cảnh ai cũng thừa nhận Johnson hơn hẳn Sinclair một cái đầu. Hậu quả là gì? Một mình Adam Johnson đang vực dậy một Sunderland rệu rã. Anh ghi bàn duy nhất cho đội chủ sân The Light trong trận thua Chelsea vừa qua, anh thể hiện tố chất kĩ thuật và áp đặt tầm ảnh hưởng của mình lên Mèo đen. Còn Sinclair, tầm ảnh hưởng của anh ở Etihad là con số 0 rất tròn trĩnh, kĩ thuật của anh đứng cạnh những David Silva hay Samir Nasri thì phải nói thực là có phần hơi lố bịch. Tuy nhiên nếu được trao cơ hội, biết đâu Sinclair sẽ chứng tỏ được gì đó thì sao. Mà nói chuyện cơ hội với Mancini thì có khi là hơi viển vông: số trận Scott Sinclair được ra sân từ đầu chưa đếm hết một bàn tay thì anh lấy đâu ra thời cơ mà chứng tỏ cái gì, khi phải trải qua một thời gian thi đấu thực trên sân anh mới có thể làm quen với đội bóng mới. Những gì trên sân tập không phải là tất cả, và kể cả khi Sinclair chứng minh được tài năng, anh vẫn có thể không được thừa nhận như Adam Johnson.

Cái tên trẻ được Mancini trọng dụng nhất cho tới lúc này có lẽ là Matija Nastasic, nhưng một ví dụ nhỏ như thế là không đủ khi "thánh sống Roberto" tại Etihad vẫn ưa chuộng dùng những ông già 33 tuổi cho vị trí hậu vệ phải (Maicon), vẫn dùng Gareth Barry cho vị trí tiền vệ trung tâm khi Javi Garcia đã làm tốt những gì anh có thể làm (thu hồi bóng, làm chủ tuyến giữa nhờ nền tảng thể lực dồi dào) trong bối cảnh mà Barry đã qua tuổi xế chiều. Hàng công của Man City người ta cứ tưởng chỉ có 4 người: Balotelli, Aguero, Tevez và Dzeko. Bộ 4 này hủy diệt thật đấy, nhưng khi họ bế tắc, hãy nhớ tới cái tên John Guidetti, một tài năng mà bao nhiêu CLB trên thế giới thèm khát, Alex Nimely, người đã từng được cho là tiền đạo đầy tài năng của thành Manchester, không kể đến việc là Man xanh hay Man đỏ. Thế mà từ đầu mùa đến giờ, bộ 4 kia chơi không tốt, người ta vẫn thấy Guidetti cười tươi và chơi bóng với các đồng đội tại đội dự bị.

Không chỉ làm tốt trên sân bóng là xong đâu, Mancini! Hãy trân trọng những viên ngọc ông đang có, sử dụng họ, nâng niu họ vì họ là niềm mơ ước của không ít người. Nhưng thôi, tốt nhất là ông nên ra đường, bởi lẽ ông chẳng làm được cái gì tốt ở Man City cả. Chức vô địch Premier League năm ngoái có bao nhiêu phần trăm là công lao của Mancini?
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn




 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X