Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique, đã đến lúc để Pique vào sân

Thứ Bảy 04/10/2014 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thua bạc nhược trước Paris Saint Germain, đã có rất nhiều câu hỏi xung quanh sự vững chắc của hàng thủ Barcelona, và cũng không ít người cho rằng nên để Pique trở lại trung tâm hàng thủ trong thời gian sắp tới.

Trước trận đấu trên sân Parc des Princes, Barcelona cực kỳ tự tin khi đang đạt phong độ cực cao tại giải quốc nội và họ cũng vừa giành chiến thắng thứ 5 sau 6 vòng đấu với trận huỷ diệt 6-0 trước đối thủ Granada. Đặc biệt, hàng thủ trở thành niềm tự hào của đội bóng xư Catalonia khi họ vẫn chưa để thủng lưới bất cứ một bàn nào kể từ đầu mùa, một thành tích đáng kinh ngạc và các CĐV đã bắt đầu không còn nhớ đến sự ra đi của “hòn đá tảng” Puyol nơi hàng phòng ngự nữa.

Pique sẽ tiếp tục gắn bó với Barca tới năm 32 tuổi.
 

Thế nhưng trong trận đấu giữa tuần vừa rồi, hàng thủ của Barca đã bị xé toang để rồi đội bóng bất ngờ thất thủ 2-3 trong một ngày mà PSG thậm chí còn thiếu vắng cả Ibrahimovic và Lavezzi trên hàng công. Một trận thua muối mặt khiến Barca lâm vào thế khó tại bảng F, nhưng quan trọng hơn, nó đã giúp HLV Luis Enrique nhận ra được những điểm yếu đằng sau hàng thủ vốn vẫn được tung hô là “bất khả xâm phạm” từ đầu mùa. Và cũng từ những vấn đề đó, người ta mới hướng sự chú ý lên băng ghế dự bị, nơi Pique đang ngồi đó và nhìn đồng đội bất lực trong việc ngăn chặn hàng công đối phương. Nếu như có hậu vệ số 3 trước khung thành, có lẽ những điểm yếu của Barca sẽ được khắc phục một cách đáng kể.

Hạn chế những sai lầm chống bóng bổng

Trước hết, Barca đang gặp vấn đề thật sự với những pha chống bóng bổng. Điểm yếu này bộc lộ quá rõ ràng khi 2 trong 3 bàn thua mà Los Blaugrana phải nhận trong trận thua PSG xuất phát từ những tình huống bóng bổng. David Luiz đã có đủ thời gian để khống chế bóng sau đường chuyền của Lucas Moura và dứt điểm về phía khung thành của Ter Stegen. Sau đó Marco Verrati, cầu thủ chỉ có chiều cao 1m68 đã thoải mái đánh đầu tung lưới Barca trong một tình huống không bị ai theo kèm.

Rõ ràng hệ thống phòng ngự của Barca đang gặp vấn đề với những tình huống bóng bổng, hay cụ thể hơn là những tình huống cố định. Mathieu có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng những Dani Alves, Jordi Alba hay thậm chí cả người đá cặp Mascherano cũng rất kém trong những tình huống phòng ngự trên không. Lúc đó  sự có mặt của Gerard Pique là cực kỳ quan trọng. Ai cũng thấy rõ khả năng tranh chấp trên không của Pique là tốt như thế nào, thêm vào đó một trong những điểm Pique được đánh giá cao là khả năng giữ tập trung cao độ, yếu tố cực kỳ quan trọng trong những tình huống bóng cố định. Nếu như có Pique thi đấu bên cạnh Mathieu, có lẽ hàng thủ của Barca đã không phải khốn đốn và phải chịu trận như thế.

PSG
 

Cải thiện khả năng kiểm soát bóng

Một trong những điểm yếu mà Barca gặp phải khi thiếu vắng cặp đôi Puyol - Pique là khả năng giữ nhịp trận đấu. Người ta nói nhiều tới việc hàng tiền vệ của Barca đã lép vế hoàn toàn so với đội chủ nhà trong cuộc chiến ở giữa sân, nhưng cũng phải nói thêm rằng các cầu thủ ở tuyến giữa của Barca không có được sự hỗ trợ cần thiết từ tuyến dưới. Cả Mathieu và Mascherano đều chỉ tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự và quá bị động trong những tình huống hỗ trợ các tiền vệ trong những tình huống các cầu thủ PSG chủ động đá rát.

Thời còn có đủ Puyol và Pique, cả hai trung vệ của Barca đều là những người tích cực tham gia vào việc kiểm soát bóng và sẵn sàng hỗ trợ khi đội nhà có bóng ở giữa sân. Trong những tình huống đó, kể cả hàng tiền vệ có bị áp sát, bóng vẫn có thể được chuyền về cho các hậu vệ để triển khai bóng ra biên, làm giãn đội hình của đối thủ, góp phần lớn vào sự thành công của lối chơi tiqui-taka. Nếu như Pique có ở trên sân, rất có thể Sergio Busquet đã không quá đơn độc ở vị trí tiền vệ trụ để rồi  dẫn tới những pha mất bóng không đáng có.

Tăng cường khả năng phát động tấn công

Cuối cùng, các hậu vệ cũng có vai trò phát động tấn công không thua kém gì các tiền vệ, đó là một đặc trưng của lối đá tiqui-taka truyền thống. Khi các hậu vệ có bóng, nếu như đội nhà có đủ người để chiếm lĩnh tuyến giữa, các tiền vệ sẽ chủ động dâng cao và di chuyển không bóng, tạo những khoảng trống rất lớn trước mặt các hậu vệ. Lúc đó các trung vệ có thể mạnh dạn cầm bóng lên tận vòng tròn giữa sân và chuyền bóng thoải mái cho tiền vệ hay thậm chí là các tiền đạo đang sẵn sàng ở phía trên. Điều này giúp Barca dồn ép được đối phương về phần sân nhà để thi triển lối chơi “mèo vờn chuột” ưa thích. Thêm vào đó, họ cũng có thể tận dụng tối đa nhân sự để tham gia vào các đợt tổ chức tấn công.

mascherano
 

Và một lần nữa, điều này lại không được thể hiện trong trận đấu trên đất Pháp cũng như hầu hết những trận đấu tại La Liga từ đầu mùa. Mathieu và Mascherano, như đã nói ở trên, chỉ thiên về phòng ngự và hiếm khi mạnh dạn cầm bóng lên cao hoặc thực hiện những đường chuyền có độ khó cao. Hàng tiền vệ của Barca đã có nhiều tình huống dâng lên rất cao trong trận gặp PSG, nhưng cuối cùng chỉ là những đường chuyền ngang vô hại của các trung vệ. Một trung vệ có khả năng cầm bóng và chuyền bóng tốt như Pique chắc chắn không bỏ lỡ những tình huống như thế, và rất có thể một trong số đó đã có thể chuyển hoá thành bàn thắng khi PSG lùi sâu về phòng ngư trong khoảng thời gian cuối hiệp 2.

Kết luận

Việc HLV Luis Enrique để Pique trên băng ghế dự bị có thể ngầm hiểu rằng Barca đang chuyển sang một biến thể của tiqui-taka mới, và các hậu vệ chỉ nên chuyên biệt về mặt phòng ngự thay vì quá ham mê lên tấn công. Tuy nhiên trong tình cảnh nhân sự ở hàng hậu vệ và cả tiền vệ còn hạn chế, có lẽ vị chiến lược gia 44 tuổi này vẫn sẽ cần đến Pique ở hàng phòng ngự trong quãng đường săp tới, mà trước mắt là ở cuộc đối đầu với Rayo Vallecano tối nay.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X