Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis Van Gaal: "Vua Midas" của người Hà Lan

Thứ Hai 07/07/2014 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng nghẹt thở trước Costa Rica đêm thứ Bảy tiếp tục minh chứng cho khả năng xoay chuyển cục diện của Louis van Gaal. Ông thực sự là “vua Midas” của người Hà Lan. Từ khoảnh khắc Tim Krul vào sân thay thế thủ môn bắt chính Jasper Cillessen trong những giây cuối cùng của hiệp phụ, lịch họp báo sau trận đấu của Van Gaal đã được thiết lập, bất chấp kết quả cuối cùng.

“Người đặc biệt” đích thực

Krul, người đã được khởi động kỹ càng bên ngoài đường biên trong những phút trước đó, rõ ràng đã được đưa vào chỉ duy nhất cho loạt đá luân lưu sắp xảy ra. Chuyện thay người như thế này không phải chưa từng nghe nói đến trong bóng đá, nhưng nó vô cùng hiếm, vì mang tính rủi ro cao.

 

Nếu thắng, Van Gaal sẽ được tán dương như là một thiên tài. Nhưng nếu Krul không cản phá được một quả penalty nào của Costa Rica và Hà Lan bị loại, chuyện này có thể sẽ bị đem giễu cợt như một trò hề. Các HLV hiếm khi thay thủ môn vì bất cứ lý do gì ngoài chấn thương. Nhiều HLV ĐTQG còn không thích làm việc này trong các trận giao hữu, huống hồ trong một trận đấu ở vòng knock-out của giải đấu lớn nhất thế giới.

“Đó không phải là điều bình thường,” Krul nói với truyền hình Hà Lan sau trận đấu. “Bạn ngồi trên băng ghế dự bị cả trận đấu – và sau đó bạn phải vào sân và cản phá các quả penalty. Tôi không biết mình có thể nói gì".

Van Gaal, tuy nhiên, chả quan tâm đến việc ấy. Tất cả những gì ông quan tâm là làm thế nào để chiến thắng. Việc thay đổi sơ đồ chiến thuật cơ bản ngay trước khi giải đấu diễn ra, cũng là điều mà hiếm HLV dám mạo hiểm. Ngoài ra, có thể kể thêm việc sử dụng Dirk Kuyt ở vị trí hậu vệ cánh.

Bất cứ điều gì Van Gaal làm đến thời điểm này đều thành công. Với sơ đồ 5-3-2 mới chỉ được thử nghiệm qua 2-3 trận giao hữu, Hà Lan đã nghiền nát ĐKVĐTG Tây Ban Nha 5-1 trong trận mở màn, và sau đó dẫn đầu bảng bằng chiến thắng trước Chile từ những pha phản công.

Bậc thầy về đọc trận đấu

Mỗi lần thay người của Van Gaal đều đem lại hiệu quả tức thì. Trận gặp Australia, Memphis Depay vào sân từ ghế dự bị kiến thiết một bàn gỡ hòa 2-2 của Robin van Persie và tự mình ghi bàn ấn định tỷ số 3-2. Trận gặp Chile, Leroy Fer vừa vào sân thay người đã gần như ngay lập tức ghi bàn khai thông bế tắc trước khi Depay, lại vào sân từ ghế dự bị, ấn định tỷ số 2-0. Đến trận gặp Mexico, người hùng là Klaas-Jan Huntelaar, được tung vào sân thay đội trưởng Van Persie, đã có pha trả bóng bằng đầu để Wesley Sneijder gỡ hòa 1-1 trước khi chính “Hunter” hoàn tất cú lội ngược dòng bằng cú sút phạt đền thành công.

Và, đến lượt Costa Rica cũng bị khuất phục bởi một quyết định thay người có tính toán rất kỹ từ trước của ông Van Gaal. Không có HLV nào trong lịch sử World Cup trước đó dám thay một thủ môn bắt chính hoàn toàn vì lợi ích của loạt sút luân lưu. Canh bạc này, ông Van Gaal đã đủ liều lĩnh để dám chơi.

Xét cho cùng, không có gì trong các quy tắc chống lại việc thay người như vậy. Rốt cuộc, đó chỉ là một động thái chiến thuật, và đó chính xác là cách Van Gaal xử lý vấn đề. Krul được chọn đơn giản là bởi Van Gaal và HLV thủ môn Frans Hoek cảm thấy anh sẽ là thủ môn thích hợp nhất và được tập trung chuẩn bị kỹ càng. Có thể Cillessen, hoặc thủ môn thứ ba Michel Vorm cũng đẩy được hai quả penalty. Cũng có thể nói hiệu quả của sự thay thế này là về mặt tinh thần hơn là về mặt kỹ thuật. Nếu Cillessen không ngăn chặn được mối đe dọa nguy hiểm nhất của các cầu thủ Costa Rica vào phút 117, Hà Lan đã bị loại.

Chỉ có thể chắc chắn một điều, bây giờ, dường như tất cả mọi thứ Van Gaal chạm vào đều biến thành vàng. Và các CĐV của Oranje đang tràn trề hy vọng các cầu thủ yêu quý của mình dưới sự dẫn dắt của ông Van Gaal có thể giành được Cúp Vàng World Cup. Cho lần đầu tiên trong lịch sử…

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X