Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis Van Gaal: Bản lĩnh của thần kinh thép

Chủ Nhật 06/07/2014 18:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Louis van Gaal một lần nữa trở thành nhân vật được nhắc đến nhiều nhất World Cup 2014, khi ông đưa Hà Lan vào bán kết với thần kinh thép và cách dùng người ấn tượng.

Điểm nhấn Tim Krul

Khi trận tứ kết cuối cùng, giữa Hà Lan và Costa Rica, vừa bước vào hiệp phụ, HLV van Gaal đến cạnh thủ môn Tim Krul. Trước sự ngỡ ngàng của nhiều người, thủ môn thuộc sở hữu của Newcastle đứng dậy làm nóng. Một điều rất bất ngờ, và gần như tất cả đều đặt câu hỏi, phải chăng thủ môn chính Jasper Cillessen dính chấn thương, nên van Gaal buộc phải thực hiện thay đổi bắt buộc?

Không chỉ ấn tượng về chiến thuật, van Gaal còn đầy bản lĩnh khi dùng người
Không chỉ ấn tượng về chiến thuật, van Gaal còn đầy bản lĩnh khi dùng người

Những phút thi đấu của hiệp phụ trôi qua nhưng không có sự thay đổi nào được thực hiện. Tim Krul vận động thư giãn cơ bắp, trong khi Cillessen vẫn đứng trong khung thành. Lời giải đến ở phút chính thức cuối cùng của hiệp phụ thứ hai. Tim Krul được thay Cillessen, người đã thể hiện sự cau có trên gương mặt, vì anh bị tước cơ hội có thể trở thành người hùng của Hà Lan.

Một giải pháp thay người không đơn thuần chỉ là mang đến hy vọng cho Hà Lan trong cuộc chiến căn sức trên chấm 11m. Với cách thay người đúng thời điểm, van Gaal như muốn gửi đi thông điệp tâm lý, rằng Krul là thủ môn bắt phạt đền tốt nhất Hà Lan.

Krul tất nhiên thoải mái và hạnh phúc khi được tin tưởng. Các cầu thủ Costa Rica thì ít nhiều bị dao động về tâm lý, dù họ cũng có một đồng đội xuất sắc trong khung thành. Mùa 2013-14, Keylor Navas đã cản 7 cú sút phạt đền ở La Liga. Van Gaal đã thắng đối thủ ngay trước khi loạt sút luân lưu diễn ra, ít nhất là về mặt tâm lý. Sau đó là màn trình diễn tuyệt vời của Tim Krul, với hai pha cản phá xuất sắc trước những cú sút của Bryan Ruiz và Umana.

Có một điểm đáng chú ý, trong lịch sử, Hà Lan rất kém khi đá luân lưu. Bằng thần kinh thép và bản lĩnh của một nhà cầm quân hàng đầu thế giới, van Gaal - hay "De IJzeren Tulp" (Tulip thép), như cách gọi của người Hà Lan - đã tạo nên điều thần kỳ.

Bản lĩnh dùng người

Tim Krul chỉ là một phần trong hành trình World Cup 2014 mà van Gaal thể hiện bản lĩnh dùng người ấn tượng. �De IJzeren Tulp� luôn có những bất ngờ khi sắp xếp đội hình, mà việc Depay đá chính trước Costa Rica là một ví dụ.

Ở trận vòng 1/8 với Mexico, khi Hà Lan bất lực trước Mexico, van Gaal đã tung Huntelaar vào sân, và đó là một bước ngoặt. Khả năng di chuyển của Huntelaar tạo áp lực và mở ra khoảng trống giữa hàng thủ Mexico. Chính "Thợ săn" cũng là người nhả bóng để Sneijder ghi bàn gỡ hòa ở phút 88, mở ra cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Trong trận đấu tranh ngôi đầu bảng B với Chile, Leroy Fer và Depay cùng ghi bàn cho Hà Lan khi được van Gaal tung vào sân. Depay cũng là tác giả bàn quyết định vào lưới Australia, khi van Gaal đưa anh vào sân thay hậu vệ Martins Indi chấn thương.

Dirk Kuyt cũng là một nhân tố đặc biệt, khi anh đá chính cả hai trận đấu knock-out, với nhiều vai trò rất khác nhau. Kinh nghiệm của Kuyt đã tác động đáng kể vào cách vận hành chiến thuật. Hà Lan đến World Cup 2014 với đội hình không được đánh giá thực sự cao, với nhiều cầu thủ trẻ và một số nhân tố đã qua thời đỉnh cao. Dù vậy, van Gaal đang kết hợp những con người ấy thành tập thể giàu sức mạnh và mơ đến danh hiệu VĐTG đầu tiên trong lịch sử.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X