Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lòng trung thành là sức mạnh lớn nhất của Barcelona?

Thứ Năm 08/11/2012 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuần này, khi Lionel Messi mạnh dạn tuyên bố, dù ở độ tuổi khá trẻ (25), rằng anh sẵn sàng dành phần còn lại của sự nghiệp để cống hiến cho Barcelona, chúng ta nhận thức sâu sắc được tại sao đội bóng xứ Catalunya đã thống trị bóng đá thế giới trong những năm gần đây, không phải chỉ vì họ đang sở hữu trường phái bóng đá hay nhất hiện tại, Tiki-taka.

Messi đang hướng đến danh hiệu Quả bóng Vàng lần thứ tư liên tiếp, và anh đã giành được tất cả những danh hiệu cấp CLB của đời cầu thủ trong màu áo Barca. Điều này đặt ra một câu hỏi rằng liệu tiền đạo người Argentina có muốn tìm một đội bóng mới và đối mặt với thách thức mới?

Nên nhớ là đối thủ đáng gờm nhất của anh trên con đường đến danh hiệu Quả bóng Vàng, Cristiano Ronaldo, đã từng không ngần ngại tuyên bố anh cảm thấy “buồn” tại Real Madrid, và cho dù đã giành không ít chiến công với đội bóng Hoàng gia, thì tương lai của cầu thủ người Bồ tại Bernabeu vẫn là một dấu hỏi lớn. Tin đồn mới nhất được báo chí TBN tung ra là khả năng anh và HLV Jose Mourinho sẽ gia nhập đội bóng nhà giàu PSG.

Barca luôn là một gia đình
Barca luôn là một gia đình

So sánh thế để thấy được rằng Messi đã cảm thấy hạnh phúc thế nào. Ngay cả khi thế giới bóng đá lăn tròn dưới chân anh, thì tiền đạo người Argentina vẫn muốn sử dụng quãng thời gian (không hề ngắn) còn lại trong sự nghiệp để cống hiến cho Barca. Anh chỉ mới 25 tuổi, trong khi Diego Maradona vĩ đại đã chơi bóng đến năm 37 tuổi. Tức là Messi còn ít nhất hơn một thập kỷ nữa để làm những gì anh muốn. Nhưng câu trả lời đã được đưa ra ngay lúc này: Barca. Cậu bé đã từng được đội bóng chi tiền để chữa căn bệnh thiếu hormone tăng trưởng nhưng năm đầu đến với La Masia coi đây là nhà của mình, và không muốn đi đâu cả.

Anh không phải là cầu thủ duy nhất cam kết gắn bó với Barca. Học viện La Masia nổi tiếng của đội bóng này đã sản sinh ra một thế hệ đầy tài năng từng giành 3 vương miện Champions League và 4 danh hiệu VĐQG TBN trong 6 năm qua. Victor Valdes, Carles Puyol, Xavi và Iniesta đã đứng trong đội hình chinh phục Champions League các năm 2006, 2009 và 2011, trong khi Messi, Pique và Krkic (nay đã chuyển sang AC Milan) cũng góp mặt trong hai chức vô địch năm 2009 và 2011.

Đó là chưa kể tiền vệ 24 tuổi Sergio Busquets, người đã sát cánh bên Xavi, Iniesta, Pique và Valdes trong đội hình tuyển TBN vô địch World Cup 2010 và EURO 2012. Phía sau họ, La Masia cũng đã sẵn sàng sản sinh ra một thế hệ mới để tiếp bước các đàn anh.

Trái tim là gia đình La Masia

Với niềm tin mạnh mẽ mà Messi đã thể hiện và tính cách chung của các cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia, liệu lòng trung thành mới chính là vũ khí đáng sợ nhất trong kho thuốc súng của Barca? Danh sách đề cử Quả bóng Vàng năm nay trả lời rằng ĐÚNG. Messi, Iniesta, Xavi, Pique và Busquets đều góp mặt trong danh sách 23 cầu thủ.

Tính nhất quán thậm chí được duy trì ở cả băng ghế chỉ đạo. Cựu trợ lý Tito Vilanova đã tiếp quản chiếc ghế mà HLV Pep Guardiola để lại, sau 4 năm đại thành công cùng đội bóng. Cả hai đều là những sản phẩm của La Masia khi còn là cầu thủ. Pep gia nhập CLB năm 12 tuổi, đá cho đội một hơn một thập kỷ, trước khi chuyển ra nước ngoài thi đấu, rồi trở về với tư cách HLV.

Lò La Masia giống như một mô hình gia đình khép kín, nơi mỗi cá nhân thấm nhuần văn hóa của nó từ khi mới hình thành ý thức bóng đá của họ, và rất khó chia tay môi trường ấy. Sự khép kín ấy cũng giải thích tại sao không ít tên tuổi lớn của bóng đá thế giới tỏ ra khó khăn khi cố thiết lập sự ổn định tại Barca.

Samuel Eto`o có thể là người đã ghi bàn trong cả hai trận chung kết Champions League 2006 và 2009, giúp Barca đăng quang, nhưng bất chấp tài năng không còn phải nghi ngờ của anh, HLV Guardiola vẫn sẵn sàng trao đổi anh lấy Zlatan Ibrahimovic của Inter Milan. Tiền đạo người Thụy Điển chỉ trụ lại Camp Nou trong một mùa bóng, trước khi bị đem cho mượn và bị đẩy hẳn khỏi đội bóng. Yaya Toure có thể là một trong những tiền vệ trung tâm toàn diện nhất thế giới, nhưng Pep đã bán anh cho Manchester City và chọn Sergio Busquets cho vị trí thấp nhất ở hàng tiền vệ.

Ở chiều ngược lại, không ít ngôi sao đã trở về sau khi rời La Masia. Pique và Fabregas đã quay lại Barca sau hai “khóa học” ở Anh, trong màu áo Manchester United và Arsenal. Jordi Alba, chơi cho đội trẻ La Masia từ 1998-2005, giờ cũng đã quay lại Camp Nou.

Sự gắn bó máu thịt ấy đã lôi kéo họ trở về, và giữ chân những người trưởng thành từ La Masia. Sức mạnh được sản sinh từ sự thống nhất và mối liên kết ấy có lẽ chính là sức mạnh lớn nhất của Barca, và tiền đề cho Tiki-taka.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X