Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Lione Messi: Vĩ đại tuổi 26

Thứ Tư 22/01/2014 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm  nay, Lionel Messi sẽ chơi trận đấu thứ 400 trong sự nghiệp cho Barcelona khi anh ra sân đối đầu Levante ở cúp Nhà Vua Tây Ban Nha. Thêm một cột mốc lịch sử được chạm tới bởi một siêu sao đã, đang và chắc chắn sẽ còn lập nên nhiều cột mốc lịch sử mới trong tương lai. 

Tuổi 26 của Messi trôi qua với 21 danh hiệu tập thể trong sự nghiệp gồm 6 cúp vô địch Liga, 3 cúp vô địch Champions League, 2 cúp Nhà Vua, 6 siêu cúp Tây Ban Nha, 2 cúp vô địch thế giới các CLB, 2 siêu cúp Châu Âu. Trên bình diện cá nhân, anh đã giành tới 4 QBV (nhiều nhất trong lịch sử), 3 chiếc giầy vàng Châu Âu. Messi đã là số 1 của những số 1 trong lịch sử bóng đá thế giới của mọi thời hay chưa? 

Messi đang hướng đến năm 2014 thành công hơn hình ảnh
Messi đang hướng đến năm 2014 thành công hơn

 

Câu trả lời là mọi so sánh đều khập khiễng và chỉ mang tính tương đối. Đơn giản vì bóng đá hôm nay khác nhiều so với bóng đá trong những thập niên 50, 60, 70 hay thậm chí là các thập niên 80, 90 của thế kỷ XX từ tốc độ, thể lực, chiến thuật. Chưa kể là mỗi ngôi sao chơi trong một tập thể khác nhau. Khoảng cách thế hệ khiến cho những so sánh về thành tích và cả kỹ năng chuyên môn nhiều khi không thực sự thuyết phục và chính xác. Thế nên, khó so sánh và phán xét Messi trội hơn hay chưa thể sánh bằng những huyền thoại như Pele, Maradona, Di Stefano, Beckenbauer…

Nhưng có một điều chắc chắn đúng: trong khi tất cả đều chờ đợi Messi ít nhất phải vô địch World Cup một lần để chứng tỏ được tài năng của anh một cách thật toàn diện xét ở cấp độ ĐTQG (vì đến giờ anh mới chỉ trở nên vĩ đại ở cấp CLB cùng Barca) để người ta bắt đầu so sánh nhiều hơn và cảm thấy có cơ sở hơn cho những sự so sánh giữa anh với những huyền thoại mà nhiều trong số họ từng vô địch World Cup trong quá khứ, Messi đã đủ vĩ đại nếu chúng ta nhìn nhận anh chỉ qua những gì anh cống hiến cho bóng đá tới lúc này. 

Điều rõ ràng không thể phủ nhận là Leo thể hiện tình yêu đặc biệt với trái bóng. Đó là cái chúng ta gọi là đam mê, không phải sự ham thích mang tính phổ cập. Biểu hiện sinh động nhất của tình yêu ấy là Leo luôn hướng tới cái đẹp, tới sự hoàn mỹ trong mọi trận đấu anh chơi. Dù không phải lúc nào cũng đạt phong độ tối ưu, Messi luôn chơi thứ bóng đá kỹ thuật, luôn vào trận với nụ cười thường trực trên môi. Luôn chơi hết mình để tìm kiếm sự hoàn hảo. Tuyệt đối người ta không thấy anh phạm lỗi thô bạo với đối thủ.

Vĩ đại và thuần khiết

Phải là một cầu thủ thích cống hiến và luôn giữ được sự tươi mới trong cảm xúc chơi bóng mới có thể duy trì phong cách thi đấu ấy. Phải là một cầu thủ “miễn nhiễm” với những toan tính đang bao trùm bóng đá thực dụng hôm nay mới có thể chơi mọi trận đấu lớn nhỏ với cùng niềm khát khao cháy bỏng và sự vô tư như vậy. 

Messi vĩ đại còn bởi những gì anh thể hiện trên sân đấu tương phản hoàn toàn với thể hình của anh. Vóc người thấp nhỏ không ngăn được những ham muốn lớn lao. Suốt nhiều năm chơi bóng cho Barca, chưa bao giờ ta thấy Leo nghỉ đấu tới hơn 2 tháng vì chấn thương như vừa qua. Ở Leo toát lên sự dẻo dai đáng kinh ngạc. Anh không gợi lên cảm giác sở hữu một sức mạnh thể chất phi thường qua cách tranh chấp bóng, đua tốc độ với đối thủ nhưng anh cho thấy sự bền bỉ đáng nể ở một cầu thủ mà người ta hiếm khi nhận ra cảm giác mệt mỏi trong mỗi trận đấu anh ra sân.

Messi hầu như luôn luôn đá chính ở mọi giải đấu và ít khi anh không chơi đủ trận. Bóng đá hiện đại ngày càng đề cao sức mạnh tập thể nhưng Messi trở thành một trong những hiện tượng hiếm hoi mà trong lúc không làm ảnh hưởng tới sức mạnh tập thể của đội bóng, anh vẫn thể hiện thật nổi bật tài năng cá nhân của mình. 

Những gì Leo đã làm được ở Barca là quá đủ để cho thấy điều đó. Tất cả đều thừa nhận dù đội bóng xứ Catalunya có cả dàn sao chất lượng cao như Xavi, Iniesta, Cesc…nhưng không thể đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong những năm qua nếu thiếu dấu ấn cá nhân thiên tài của Messi.

26 tuổi với cả bộ sưu tập danh hiệu trong tay, tương lai tươi sáng còn dài đang đợi Lionel phía trước. Maradona dù chìm trong ma túy và lối sống buông thả vẫn chơi bóng đến năm 37 tuổi. Pele cũng ở tuổi ấy mới treo giày. Beckenbauer từ giã sân cỏ khi 38 tuổi. “Mũi tên bạch kim” Di Stefano và “Người nhện” Lev Yashin thậm chí đến năm 41 tuổi mới ngừng ra sân. Vậy một Messi không đi hộp đêm, không rượu bia sẽ chơi bóng đến bao lâu? 

Một Messi thuần khiết chỉ tình yêu bóng đá bao nhiêu tuổi sẽ treo giày? Tất cả đều hy vọng và tin tưởng ngày ấy vẫn còn xa, rất xa. Khoảng thời gian hứa hẹn còn rất dài phía trước ấy đủ để anh nâng cao nhiều chiếc cúp nữa, ghi thêm rất nhiều bàn thắng nữa và nâng tầm sự vĩ đại của anh lên thêm nhiều bậc nữa dù bây giờ anh cũng đã thực sự vĩ đại rồi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X